Thứ 6 | 27/12/2019
Ngày 25/12/2019, tại Rạp chiếu phim Hòa Phong, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ tổ chức lễ Bế mạc lớp truyền dạy hát Xoan cho giáo viên âm nhạc trong các trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Tới dự và chỉ đạo có đồng chí Vũ Trường Thành – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đồng chí trưởng phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc hai Sở.
Trong thời gian từ ngày 17/10/2010 đến ngày 25/12/2019, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ tổ chức được 4 lớp truyền dạy hát Xoan với tổng số 165 học viên tham gia. Trong đó có 85 học viên là giáo viên Trung học cơ sở và 80 học viên là giáo viên Tiểu học. Các lớp học đã diễn ra theo đúng kế hoạch, đảm bảo về thời gian, chất lượng và mục tiêu đề ra. Lớp học đã góp phần nâng cao ý thức về bảo tồn và phát huy giá trị di sản hát Xoan Phú Thọ, giúp hát Xoan ngày càng được phát huy, lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.
Học viên tham gia lớp tập huấn đã được truyền dạy những nội dung về lịch sử và ý nghĩa của di sản hát Xoan Phú Thọ; cách thức trình diễn: Hát, múa, gõ trống 08 bài, bản hát Xoan cổ, bao gồm: Hát mời Vua; Giáo pháo; Xoan thời cách; Tràng mai cách; Xin huê; Đố huê - đố chữ; Bỏ bộ lời 1 và lời 2.
 
Các học viên biểu diễn bài Xoan cổ hát múa Giáo pháo
 
Trong suốt quá trình học, các học viên đã tham gia nhiệt tình, tích cực học tập, trao đổi kinh nghiệm tiếp thu các kiến thức được truyền dạy; có những học viên đã thể hiện sự thuần thục trong các nội dung được học như hát, múa, đánh trống. Nhiều học viên ở các huyện vùng sâu, vùng xa đã khắc phục những khó khăn về điều kiện thời tiết, địa bàn, phương tiện đi lại để tham gia đầy đủ chương trình học theo kế hoạch.
Sau khi được tập huấn,100% các học viên đã hiểu rõ về lịch sử, tiến trình phát triển, ý nghĩa của di sản hát Xoan Phú Thọ; 90 % số học viên hát đúng cao độ, trường độ, tiết tấu các bài đã học; 85% số học viên nắm được các động tác múa và cách trình diễn; 85% số học viên nắm được âm hình tiết tấu trống.
  
Đồng chí Vũ Trường Thành - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đồng chí Lê Bá Việt Hùng - Phó trưởng phòng phụ trách phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo trao giấy chứng nhận cho các học viên
 
Kết thúc lớp học, các học viên báo cáo kết quả học tập thông qua trình diễn các tiết mục Hát Xoan, Ban Tổ chức đã cấp giấy chứng nhận cho 163 học viên đủ tiêu chí hoàn thành khóa học.
Phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com