Thứ 3 | 30/07/2019
Chiều ngày 29/7/2019, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Đoàn Nghệ thuật Chèo Phú Thọ (28/7/1959 – 28/7/2019). Tới dự và chúc mừng có đồng chí Nguyễn Đắc Thủy- Tỉnh ủy viên- Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; Các đồng chí trong Ban Giám đốc Sở, Lãnh đạo khu di tích lịch sử Đền Hùng, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn, đơn vị thuộc Sở, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đoàn nghệ thuật chèo qua các thời kỳ và toàn thể cán bộ, diễn viên, nhạc công, công nhân viên trong đơn vị.
 
Chương trình biểu diễn của đoàn tại buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm
 
Đoàn Chèo Phú Thọ tiền thân là Đoàn Chèo Vĩnh Phú thành lập ngày 28/7/1959 với nhiệm vụ biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân; bảo tồn, giữ gìn và phát huy các loại hình nghệ thuật dân tộc truyền thống. Ngày 29/6/2018 theo Quyết định số 1555/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ, Đoàn Nghệ thuật Chèo Phú Thọ sáp nhập với Đoàn kịch nói Phú Thọ thành Đoàn Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ, trong đó Nghệ thuật Chèo truyền thống  vẫn được UBND tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ quan tâm tạo điều kiện để tiếp tục duy trì và phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống nói chung và nghệ thuật Chèo nói riêng. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ đã có những giải pháp, định hướng về phát triển nghệ thuật vừa bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống của quê hương đất Tổ Vua Hùng, vừa khai thác và phát triển các loại hình nghệ thuật như: Múa rối nước kết hợp với nghệ thuật Chèo truyền thống, dàn dựng nhiều chương trình ca múa, nhạc, kịch phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhân dân.
Trải qua 60 năm phát triển, Đoàn nghệ thuật Chèo Phú Thọ được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đã có bước phát triển mạnh mẽ về mọi mặt. Trong đó có nhiều chương trình, vở diễn có chất lượng chuyên môn cao được dàn dựng, biểu diễn gây tiếng vang, tạo dư luận xã hội tích cực. Với gần 60 vở diễn lớn và nhiều chương trình tổng hợp, hàng ngàn đêm diễn phục vụ hàng triệu lượt khán giả nhận được sự cổ vũ, đón nhận nồng nhiệt của nhân dân, nâng cao giá trị thẩm mỹ đối với nghệ thuật Chèo truyền thống. Qua đó, Đoàn Chèo Phú Thọ đã được Chính phủ, bộ, ngành Trung ương trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động Hạng III, Bằng khen của Chính phủ; Cờ thi đua, bằng khen của tỉnh, của Bộ; nhiều huy chương Vàng, huy chương Bạc tại các cuộc thi, liên hoan do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
 
Đồng chí Nguyễn Đắc Thủy phát biểu ý kiến tại buổi kỷ niệm 60 năm
 
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Đắc Thủy- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ tỉnh biểu dương và đánh giá cao những cố gắng, thành tựu mà Đoàn đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Văn học, nghệ thuật là lĩnh vực rất quan trọng; là một trong những động lực to lớn góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân. Trong những năm qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch với mục tiêu đưa văn hóa, nghệ thuật trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết. Trong thời kỳ hội nhập và phát triển hiện nay, đồng chí đề nghị cán bộ, diễn viên, nhạc công, công nhân viên Đoàn Nghệ thuật tỉnh cần thực hiện tốt nhiệm vụ: Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, chuyên môn đáp ứng nhiệm vụ nâng cao đời sống văn hóa tinh thần trong thời kỳ mới; xây dựng được cơ chế phát hiện, thu hút tài năng nghệ thuật ngay từ cơ sở; Làm tốt công tác bảo tồn, lưu giữ và phát huy các giá trị di sản văn hoá phi vật thể như: Hát Xoan Phú Thọ, hát Ghẹo, Ca Trù; nghiên cứu, sưu tầm những làn điệu dân ca, dân vũ truyền thống của các dân tộc trong tỉnh để quảng bá, giới thiệu đến khán, thính giả; Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động biểu diễn chuyên nghiệp; Thường xuyên tổ chức cho cán bộ, diễn viên của Đoàn đi học tập về kỹ năng xây dựng chương trình biểu diễn, phục vụ nhân dân.
 
 
Đồng chí Nguyễn Đắc Thủy tặng hoa chúc mừng tại buổi kỷ niệm 60 năm
 
Với những thành tích và sự cống hiến của anh em nghệ sĩ Đoàn Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ đang rất cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành, của nhân dân để  nghệ thuật chèo truyền thống của tỉnh Phú Thọ mãi được lưu giữ, bảo tồn và phát huy trên quê hương đất Tổ Vua Hùng.
 
 
                                                                           Thạch Thùy Linh
                                               Đoàn Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com