Thứ 4 | 10/07/2024

PhuthoPortal - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám - HĐND tỉnh khóa XIX, chiều ngày 9/7/2024, các đại biểu HĐND tỉnh chia 5 tổ thảo luận, đóng góp 30 ý kiến vào các báo cáo, tờ trình trình tại Kỳ họp. Phiên thảo luận tại tổ đã trở thành diễn đàn tích cực để các đại biểu đóng góp ý kiến tâm huyết về các nội dung đưa ra tại Kỳ họp; trong đó có nhiều ý kiến thiết thực về các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cả năm 2024 trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn như hiện nay.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Minh Châu phát biểu chỉ đạo phiên thảo luận tại Tổ

Tham gia thảo luận, các ý kiến cơ bản nhất trí với các báo cáo trình bày tại Kỳ họp và đánh giá điểm nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024. Trong đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, tập trung cao nhất cho công tác chỉ đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động. Đặc biệt, tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo rà soát, giải quyết các dự án tồn tại, vướng mắc kéo dài; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án trọng điểm giao thông, hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số; giải quyết kịp thời các vấn đề xã hội bức xúc, cử tri quan tâm…

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang và các đại biểu dự phiên tổng hợp thảo luận tổ


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phùng Khánh Tài dự phiên thảo luận tại Tổ

Đại biểu Lê Thị Quỳnh Trang - Tổ đại biểu khu vực huyện Tân Sơn khẳng định: 6 tháng đầu năm, Phú Thọ ghi dấu ấn quan trọng khi tốc độ tăng trưởng GRDP đạt mức cao nhất từ năm 2020 đến nay. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, thể hiện bởi kết quả xếp hạng các chỉ số PCI, PARINDEX đều thuộc nhóm các tỉnh, thành phố có thứ hạng cao trên cả nước. Nông nghiệp, nông thôn chuyển mình mạnh mẽ khi có thêm 2 huyện được công nhận nông thôn mới.

Đại biểu HĐND tỉnh Điêu Kim Thắng phát biểu tại phiên thảo luận tại tổ

Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng: Tăng trưởng kinh tế của tỉnh còn chưa ổn định, bền vững; hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, ngành hàng còn khó khăn; số doanh nghiệp rút khỏi thị trường còn cao (tăng 23%); tín dụng tăng trưởng thấp; các dự án đầu tư mới giảm quy mô so với cùng kỳ; tiến độ đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp, bất động sản còn chậm…
Các đại biểu cũng nêu một số vấn đề tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian tới. Đại biểu Điêu Kim Thắng - Tổ đại biểu khu vực huyện khu vực huyện Cẩm Khê phản ánh tiến độ một số dự án trên địa bàn tỉnh còn chậm. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã được quan tâm nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

Đồng chí Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở Công Thương phát biểu thảo luận tại Tổ

Một số ý kiến cho rằng: Nhiều dự án thuộc ngành Điện triển khai đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và thi công, nhưng không thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất, đề nghị tỉnh có giải pháp chỉ đạo xử lý dứt điểm vấn đề này. Tiến độ thực hiện Đề án đo đạc, lập hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính của tỉnh còn chậm, chưa có giải pháp khắc phục.
Các đại biểu đề nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ngành đánh giá đầy đủ hoạt động của doanh nghiệp, nhất là khối doanh nghiệp tư nhân và có giải pháp hiệu quả hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới; có giải pháp khơi thông nguồn vốn tín dụng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc ngành nghề truyền thống; triển khai các biện pháp khắc phục hạn chế, tăng cường quản lý đất nông nghiệp, đất công ích để phát huy hiệu quả sử đụng đất; kiểm tra, sửa chữa một số tuyến đường đã xuống cấp trên địa bàn tỉnh…
Một số đại biểu băn khoăn về việc đổi mới công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay, đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo sớm có hướng dẫn để đảm bảo các trường dân lập chủ động tuyển sinh theo tiêu chuẩn đầu vào của các trường; có giải pháp nâng tỷ lệ cơ sở giáo dục đạt chuẩn quốc gia. Đề nghị tỉnh có hướng sử dụng hiệu quả trụ sở dôi dư sau khi sắp xếp sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã.

Quang cảnh thảo luận tại Tổ đại biểu số 4

Kết luận phiên thảo luận tại tổ, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Minh Châu đề nghị Tổ thư ký tổng hợp các ý kiến, nội dung mà cử tri và Nhân dân, đại biểu quan tâm để đề nghị các cơ quan chuẩn bị giải trình, chất vấn trong ngày mai (10/7/2024).
Lệ Thủy - Khánh Trang - Ngọc Kiên 
Dẫn nguồn: 
Kỳ họp thứ Tám - HĐND tỉnh khóa XIX: Tập trung, sôi nổi thảo luận tổ (phutho.gov.vn)

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com