Thứ 2 | 08/07/2024

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, việc đẩy mạnh giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch đã góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Liên bang Nga.

Tối 6/7, tại Nhà hát Capella, Thành phố Saint Petersburg, các hoạt động trong khuôn khổ Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2024 đã khép lại với những thành công rực rỡ.

Qua gần 1 tuần tổ chức, Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga đã giới thiệu, quảng bá giá trị văn hóa, tiềm năng du lịch Việt Nam đến công chúng Liên bang Nga thông qua các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim, trưng bày triển lãm, hội thảo xúc tiến du lịch nhằm tăng cường sự hiểu biết, tình hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa nhân dân hai nước, góp phần phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga.

Đẩy mạnh giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Liên bang Nga - Ảnh 1.

Lê khai mạc Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2024.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có những chia sẻ về thành công của Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2024.

- Thưa Bộ trưởng, Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2024 đã khép lại với những thành công vượt mong đợi, Bộ trưởng đánh giá như thế nào về sức lan tỏa của sự kiện này?

Trong khuôn khổ Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2024, chúng ta đã phối hợp với nước bạn tổ chức đồng bộ rất nhiều các hoạt động. Qua mỗi sự kiện được tổ chức, chúng ta có thể cảm thấy được không khí hứng khởi và sự quan tâm của người dân Nga đối với văn hóa Việt Nam, nhất là các đêm diễn nghệ thuật tại Moscow và Saint Peterburg đã nhận được sự hướng ứng rất nhiệt thành của khán giả.

Đẩy mạnh giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Liên bang Nga - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chia sẻ về thành công của Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2024.

Bên cạnh sự quan tâm của người dân Nga thì ở cấp độ lãnh đạo, Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2024 cũng là năm đầu tiên có sự tham dự của lãnh đạo cao cấp của Liên bang Nga. Trong đó, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga Andrey Yatskin trực tiếp tham dự Lễ khai mạc và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvyenko đã gửi thư chúc mừng Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2024.

Ngoài ra ở mỗi địa phương chúng ta tổ chức Những ngày văn hóa, đều có sự chào đón bởi Thống đốc và lãnh đạo các địa phương.

Điều đó thể hiện văn hóa của chúng ta đã phát triển lớn mạnh, có sự kết nối các dân tộc, giao lưu và hiểu biết thực chất với từng quốc gia. Qua đó chúng ta có điều kiện tiếp biến các nền văn hóa để bổ sung vào quá trình phát triển văn hóa Việt Nam.

Bên cạnh đó, chúng ta tổ chức Những ngày văn hóa Việt Nam nhưng không chỉ thực hiện các hoạt động về văn hóa mà còn gắn với đó để quảng bá, xúc tiến du lịch, những điểm đến, vẻ đẹp tiềm năng về đất nước và con người Việt Nam.

Tôi hy vọng thông qua những hoạt động này, chúng ta thúc đẩy du lịch phát triển, giúp tăng lượng khách Nga đến Việt Nam và ngược lại, khách du lịch Việt Nam đến Nga cũng sẽ tăng nhiều hơn nữa.

Đẩy mạnh giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Liên bang Nga - Ảnh 3.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng ký Bản ghi nhớ hợp tác về thể thao với Bộ trưởng Bộ Thể thao Liên bang Nga.

Một nội dung quan trọng nữa đó là thông qua các hoạt động của Những ngày văn hóa Việt Nam tại Nga, lãnh đạo cấp bộ của hai nước đã ngồi lại với nhau để nhìn lại những kết quả đạt đã đạt được trong hợp tác về văn hóa, thể thao giữa hai nước. Từ đó, bàn các giải pháp để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Thành công của Những ngày văn hóa ở Việt Nam năm 2024 là cơ sở để chúng ta nâng cấp sự kiện này lên tầm cao mới.

- Trong định hướng hợp tác văn hóa, du lịch và thể thao hai nước thời gian tới, chúng ta sẽ ưu tiên vấn đề gì, thưa Bộ trưởng?

Trước hết, trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược toàn diện mà Việt Nam và Liên bang Nga đã thiết lập, đặc biệt là thực hiện Tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Liên bang Nga, trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Vladimir Putin tới Việt Nam ngày 20/6 vừa qua, chúng ta sẽ tiếp tục tập trung phát triển quan hệ văn hóa, du lịch và thể thao giữa hai nước.

Với văn hóa, hai bên sẽ tiếp tục chú trọng tổ chức Những ngày văn hóa Việt Nam tại Nga, Những ngày văn hóa Nga tại Việt Nam. Chúng ta sẽ nâng cấp hoạt động này lên, không chỉ đơn giản là biểu diễn, trao đổi nghệ thuật mà còn thông qua ngôn ngữ nghệ thuật để văn hóa của chúng ta hiện diện mọi nơi, mọi lĩnh vực và được quảng bá rộng rãi hơn ở Nga.

Đẩy mạnh giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Liên bang Nga - Ảnh 4.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng hội đàm với Bộ trưởng Bộ Văn hóa Liên bang Nga.

Bên cạnh tổ chức các chương trình nghệ thuật, chúng ta còn phải tính đến chiều sâu là tổ chức các cuộc hội thảo, diễn đàn để nâng tầm nhận thức, tìm kiếm các giải pháp để kiến tạo sự phát triển. Tùy vào từng chủ đề mỗi năm, hai bên định hướng mục tiêu chung nhất là đẩy mạnh phát triển văn hóa, thông qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Đối với du lịch, Liên bang Nga là thị trường du lịch tiềm năng nhưng còn gặp trở ngại về hàng không, chúng ta sẽ cùng với các cơ quan chức năng của Việt Nam và phía bạn để thảo luận việc này. Khi chúng ta có đường bay thẳng, du lịch hai nước chắc chắn sẽ phát triển.

Về thể thao, Liên bang Nga có rất nhiều lợi thế để chúng ta phối hợp. Ngoài việc trao đổi đoàn thường niên thì phía Nga cũng cam kết giúp chúng ta về khoa học thể thao, về huấn luyện vận động viên. Thông qua quan hệ hợp tác này, chúng ta có thể nâng cao thành tích ở các môn thể thao thành tích cao, tăng khả năng cạnh tranh ở các sự kiện quốc tế…

Chúng ta cũng đồng ý với nước bạn về việc không ủng hộ quan điểm chính trị hóa các hoạt động thể thao và thể thao phải mang đúng tinh thần Olympic.

- Vậy Bộ VHTTDL Việt Nam và các bộ, ngành liên quan của Liên bang Nga đã thống nhất như thế nào để tạo điểm nhấn trong hợp tác giữa hai nước thời gian tới, thưa Bộ trưởng?

Qua hội đàm với bà Bộ trưởng Bộ Văn hóa Liên bang Nga, hai bộ đã thống nhất các công việc hợp tác để thực hiện trong 5 năm nhưng trong đó cũng có các kế hoạch của từng năm một.

Đẩy mạnh giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Liên bang Nga - Ảnh 5.

Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2024 khép lại bằng chương trình nghệ thuật đặc sắc tại TP Saint Petersburg.

Theo đó, năm 2025, hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Liên bang Nga (1950-2025), hai nước sẽ tiếp tục duy trì việc tổ chức các Những ngày văn hóa ở mỗi quốc gia.

Bước sang năm 2025, chúng ta sẽ cùng ngồi lại để đánh giá các hoạt động của Tổ công tác về lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch trong năm đã đạt được gì, tháo gỡ những điểm nghẽn nào. Đồng thời tổ chức các diễn đàn đúng với tính chất của ngành để thúc đẩy giao lưu văn hóa Việt Nam và Nga, tìm tiếng nói chung và có giải pháp cụ thể để hợp tác.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!
Xuân Trường (Từ Moscow, Liên bang Nga)
Dẫn nguồn: 
Đẩy mạnh giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Liên bang Nga (bvhttdl.gov.vn)

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com