Chủ nhật | 02/06/2024

baophutho.vn Tân Sơn là huyện miền núi với trên 80% dân số là đồng bào dân tộc Mường. Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, những năm gần đây, các trường học đã đưa văn hóa truyền thống các dân tộc địa phương vào giảng dạy và trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp, đặc biệt là các trường mầm non.

Các bé lớp 5 tuổi Trường Mầm non Lai Đồng biểu diễn tiết mục văn nghệ truyền thống của dân tộc mình.

Tại Trường Mầm non Đồng Sơn và Lai Đồng, giờ học ngoại khóa của các bé diễn ra trong không khí rộn ràng. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo Phùng Thị Ngọc Khánh, các bé cùng nhau tìm hiểu về bản sắc văn hóa của dân tộc Mường tại không gian trưng bày các đồ dùng của địa phương được bố trí trong khuôn viên trường như: Chõ xôi cơm, cối giã gạo, chày giã gạo, đuống, cái đó, cái nơm, ớp, giỏ, vải thổ cẩm, trang phục dân tộc Mường, trang phục dân tộc Dao... Mỗi vật dụng đều được cô giáo giới thiệu cặn kẽ để giúp trẻ nhận biết. Ngoài ra tại lớp học, giáo viên bố trí góc vui chơi với tên gọi quen thuộc “Sắc màu quê hương”, “Góc địa phương” được sắp xếp gọn gàng, đẹp mắt, trưng bày các đồ dùng, dụng cụ của dân tộc Mường để giáo dục trẻ.

Cô giáo Phùng Thị Ngọc Khánh cùng các bé Trường Mầm non Đồng Sơn tìm hiểu về bản sắc văn hóa dân tộc Mường tại không gian trưng bày các đồ dùng của địa phương ở sân trường.

Cô Khánh chia sẻ: Các em mẫu giáo có thể chưa hiểu sâu sắc, nhưng với những vật mô phỏng mà các em được tận mắt thấy, tận tay sờ, tận tai nghe các cô giáo thuyết minh bước đầu tạo được nhận thức và dần khắc sâu vào tâm trí của các em hình ảnh về cuộc sống xung quanh.

Trường Mầm non Kiệt Sơn, xã Kiệt Sơn hiện có 202 trẻ; trong đó, các cháu là người dân tộc Mường là 176 trẻ, chiếm tỷ lệ 87,1%. Vì vậy, nhà trường luôn cố gắng xây dựng môi trường học tập thân thiện, gần gũi đối với trẻ. Cô giáo Đặng Ngọc Bích - Hiệu trưởng Trường Mầm non Kiệt Sơn cho biết: Việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong nhà trường luôn được chú trọng với việc tạo góc trưng bày không gian văn hóa Mường; trưng bày các đồ dùng của người Mường như: Khung cửi dệt vải, vải thổ cẩm, trang phục dân tộc Mường, íu bông, đuống, ống nước, nơm, màm, ớp,... Trong năm học, định kỳ 2 lần nhà trường tổ chức mời nghệ nhân về trường để giới thiệu và hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên và trẻ em hát Rang, hát Ví, múa Mỡi. Đồng thời tích hợp các nội dung văn hóa Mường vào trong hoạt động Ngày hội đến trường của bé, lễ hội mùa Xuân, tổng kết năm học...

Trong năm học, định kỳ 2 lần Trường Mầm non Kiệt Sơn mời nghệ nhân Hà Thị Tiên về trường để giới thiệu và hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên và trẻ em hát Rang, hát Ví, múa Mỡi.

Cùng với đó, việc giáo dục cho học sinh về những giá trị văn hóa dân tộc, tình yêu, lòng tự hào, tự tôn với bản sắc văn hóa truyền thống cũng được các nhà trường quan tâm. Nội dung các hoạt động giáo dục giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc được tổ chức thiết thực, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh và điều kiện thực tế của từng nhà trường, địa phương.

Để tiếp tục duy trì và phát triển bản sắc văn hóa truyền thống địa phương trong các nhà trường, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các trường mầm non, phổ thông tiếp tục thực hiện lồng ghép các hoạt động bảo tồn, phát triển văn hóa truyền thống của địa phương trong các hoạt động giáo dục Âm nhạc, Mỹ thuật; giáo dục trải nghiệm; các hoạt động sau giờ chính thức... Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông các hoạt động về giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống địa phương như: Hát Xoan, hát Ví - Rang; múa Lập tĩnh; múa khèn; nghệ thuật cồng chiêng, chạm ống, đâm đuống; nghề dệt thổ cẩm;...) bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả. Lựa chọn một số đơn vị triển khai điểm việc lồng ghép các hoạt động bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống trong dịp tổng kết năm học để nhân rộng.

Bằng việc đưa những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc vào trong các tiết học, các hoạt động của nhà trường, qua đó đã giúp các em bước đầu tạo được nhận thức, tự hào về bản sắc, truyền thống của dân tộc ở địa phương.
Đinh Tú
Dẫn nguồn: 
Đưa văn hóa truyền thống vào các trường mầm non (baophutho.vn)

 

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com