Chủ nhật | 09/07/2023
PhuthoPortal - Tiếp thu, tổng hợp các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc trước và sau Kỳ họp thứ Năm - HĐND tỉnh khóa XIX, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, UBND cấp huyện kiểm tra, xem xét, giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Những kiến nghị được giải đáp kịp thời đã góp phần củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, hạn chế phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND.

Bà con nhân dân khu Sinh Dưới, xã Khả Cửu tìm hiểu thông tin trên mạng internet

Không có sóng điện thoại, trước kia, cứ mỗi khi có công việc chung là anh Hà Văn Dũng - Bí thư Chi bộ khu Sinh Dưới, xã Khả Cửu, huyện Thanh Sơn lại phải đến từng hộ dân để thông báo, phổ biến các nội dung, hoạt động tới bà con. Công việc của trưởng khu cũng vì thế mà gặp nhiều khó khăn, vất vả mà hiệu quả lại không cao. Kể từ ngày chính thức “đón sóng” về bản vào tháng 5/2023, đời sống của 65 hộ dân người dân tộc Dao ở Sinh Dưới như bước sang trang mới. Bà con không cần phải đi ra khu vực trung tâm để đón sóng, gọi điện thoại nữa. Không chỉ được nắm bắt kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, người dân Sinh Dưới giờ đây đã có điều kiện để nâng cao chất lượng hưởng thụ thông tin, cập nhật những tiến bộ khoa học kỹ thuật phục vụ cho trồng trọt, chăn nuôi, phát triển sản xuất.

Anh Hà Văn Dũng - Bí thư Chi bộ khu Sinh Dưới chia sẻ: Trước kia mỗi khi cần gọi điện thoại là tôi và người dân phải đi xa gần 5km đến điểm có sóng, có mạng để trao đổi thông tin. Giờ có sóng điện thoại, có internet bà con nhân dân nơi đây đã có thể trao đổi, tìm hiểu những tiến bộ khoa học kỹ thuật phục vụ cho trồng trọt, chăn nuôi, phát triển sản xuất. Đặc biệt là nhờ có điện thoại thông minh kết nối internet, chúng tôi còn có thể thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến thuận tiện và hiệu quả.

Theo ông Bùi Ngọc Hà - Chủ tịch UBND xã Khả Cửu, trước kia không có sóng viễn thông khiến công tác chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền rất khó khăn. Bởi vậy, trong buổi tiếp xúc cử tri, người dân xã Khả Cửu đã đề nghị xem xét, sớm lắp đặt trạm thu phát sóng viễn thông tại khu vực xóm Sinh Trên và Sinh Dưới.

Sau khi tiếp nhận ý kiến của cử tri xã Khả Cửu, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai kế hoạch đầu tư, xây dựng hạ tầng số tại 2 khu Sinh Dưới và Sinh Trên. Tháng 5/2023, VNPT Phú Thọ đã hoàn hành xây dựng, lắp đặt 1 trạm thu, phát sóng di động BTS, 1 điểm cung cấp dịch vụ băng rộng cố định với hơn 10km cáp quang và cột bê tông với tổng kinh phí đầu tư gần 2 tỷ đồng. Dự kiến cuối năm 2023, VNPT Phú Thọ và Viettel Phú Thọ sẽ xây dựng thêm 2 trạm BTS tại khu Sinh Trên (VNPT Phú Thọ 1 trạm, Viettel Phú Thọ 1 trạm) và lắp đặt thêm 1 trạm BTS tại khu Sinh Dưới (Viettel Phú Thọ) đảm bảo cung cấp dịch vụ thông tin di động và internet cố định cho bà con nhân dân.

Sau khi nắm bắt nội dung phản ánh của cử tri, UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông vận tải lắp đặt các biển báo hiệu, làm gờ giảm tốc trên Quốc lộ 70B tại ngã ba Chu Hưng để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông

Do ảnh hưởng trong quá trình thực hiện dự án Khu công nghiệp Phú Hà, một số diện tích đất nông nghiệp tại các khu vực quanh Khu công nghiệp Phú Hà (khu 6, xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ) bị ngập úng, xô sạt đất khiến nhân dân không canh tác được. Bởi vậy cử tri đã kiến nghị các cấp, các ngành xem xét, có giải pháp khắc phục.

Tiếp nhận ý kiến của cử tri, UBND tỉnh đã giao UBND thị xã Phú Thọ kiểm tra, rà soát việc thực hiện dự án Khu công nghiệp Phú Hà và các khu tái định cư của dự án Khu công nghiệp Phú Hà. Kết quả kiểm tra xác định có 19 hộ dân bị ảnh hưởng. Theo kết quả làm việc thống nhất giữa các bên liên quan, Tổng công ty Vigracera - CTCP (chủ đầu tư Khu công nghiệp Phú Hà), Công ty TNHH Thiên Phúc (đơn vị thi công hạ tầng các khu tái định cư) có trách nhiệm hỗ trợ các hộ dân 2.000.000 đồng/sào/năm và có biện pháp khắc phục trả lại hiện trạng đất như ban đầu. Đến nay, 19 hộ dân đã được hỗ trợ kinh phí để khắc phục ảnh hưởng đối với diện tích nông nghiệp.

Đây chỉ là 2 trong nhiều ý kiến của cử tri đã được các cấp, ngành, địa phương giải quyết kịp thời, thỏa đáng trong thời gian qua, thể hiện tinh thần trách nhiệm của đại biểu HĐND đối với cử tri và nhân dân, được đông đảo cử tri và nhân dân ghi nhận đánh giá cao.

Là cơ quan đại diện ý chí, nguyện vọng, tiếng nói của nhân dân, thời gian qua, HĐND tỉnh tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước, trong và sau mỗi kỳ họp. Để việc giải quyết những kiến nghị của cử tri theo đúng các quy định của pháp luật, HĐND tỉnh đã tích cực thực hiện các hoạt động nhằm đôn đốc, kiểm tra, giám sát và xem xét tình hình và kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Các kiến nghị đều được HĐND tỉnh tổng hợp, phân loại khoa học theo từng lĩnh vực, trong đó chủ yếu kiến nghị các vấn đề về lĩnh vực: Giao thông vận tải, nông nghiệp, tài nguyên và môi trường, điện năng, chế độ chính sách… Từ đó kịp thời chuyển tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết.

Cử tri Trần Văn Tĩnh, khu 2, xã Lang Sơn, huyện Hạ Hòa chia sẻ: Tôi thấy việc giải quyết nội dung kiến nghị của cư tri trên địa bàn tỉnh thời gian qua được các đại biểu HĐND tỉnh thực hiện rất trách nhiệm. Minh chứng rõ nhất là tại các cuộc tiếp xúc cử tri, các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền được lãnh đạo địa phương, lãnh đạo cơ quan chức năng và đại biểu HĐND tỉnh trả lời trực tiếp, giải quyết ngay tại hội nghị. Những vấn đề không thuộc thẩm quyền được đại biểu tiếp thu, gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết một cách đầy đủ, qua đó đã củng cố lòng tin của nhân dân đối với các đại biểu dân cử.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết ý kiến của cử tri, trong thời gian tới, HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới trong hoạt động điều hành, có giải pháp giải quyết kiến nghị tiếp xúc cử tri có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời phát hiện bất cập trong thực tiễn, có kiến nghị cơ quan chức năng trong điều hành, tổ chức thực hiện đảm bảo linh hoạt, quyết liệt, hiệu quả. Đồng thời nâng cao vai trò giám sát, trực tiếp đến cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, thường xuyên giữ mối liên hệ giữa đại biểu HĐND tỉnh với cử tri. Tăng cường phối hợp có hiệu quả với UBND, Ủy ban MTTQ các cấp và cơ quan hữu quan, bảo đảm các nội dung được trả lời, giải quyết đúng quy định của pháp luật, có chất lượng, mang lại hiệu quả cao.

Huyền Trang

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com