Thứ 3 | 15/10/2019
Cùng với các loại hình kinh doanh dịch vụ văn hóa khác, kinh doanh dịch vụ karaoke cũng đang phát triển mạnh ở các địa phương. Hoạt động dịch vụ karaoke đem lại hiệu quả xã hội thiết thực, tạo điều kiện cho mọi tầng lớp nhân dân tham gia hưởng thụ một hoạt động văn hóa hiện đại, lành mạnh, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thương mại - du lịch và thu hút đầu tư.
 
 
Hát karaoke là sân chơi thu hút được nhiều giới trẻ tham gia.
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 500 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke (gồm doanh nghiệp, hộ kinh doanh). Nhu cầu hoạt động kinh doanh karaoke gắn với hoạt động kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng ăn uống, cafe giải khát. Loại hình dịch vụ này phát triển và tập trung nhiều tại thành phố Việt Trì, trung tâm các huyện, thị... Trong quá trình hoạt động, đại đa số các cơ sở dịch vụ kinh doanh karaoke đã có ý thức tuân thủ, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về điều kiện, tiêu chuẩn tổ chức hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng nói chung, kinh doanh karaoke nói riêng, thực hiện tốt chính sách thuế, sử dụng lao động, phòng chống cháy nổ, tệ nạn xã hội, có tinh thần trách nhiệm, phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương. Nhiều cơ sở kinh doanh có sự đầu tư, hệ thống phòng hát sang trọng, đẳng cấp, trang thiết bị âm thanh, ánh sáng hiện đại …đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân.  
 Tuy có những bước chuyển biến tích cực song do chính lợi nhuận từ loại hình kinh doanh dịch vụ karaoke nên vẫn còn một số chủ cơ sở kinh doanh chưa nhận thức đầy đủ về loại hình kinh doanh đặc biệt nhạy cảm này, thiếu hiểu biết về pháp luật, vì lợi nhuận đã cố tình làm trái các quy định hoạt động quá giờ, âm thanh vượt quá quy định, kinh doanh không lành mạnh, gây mất an ninh trật tự, không quan tâm đến cộng đồng xung quanh… Chưa chấp hành đầy đủ các quy định của nhà nước về giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự, hợp đồng lao động. Một số ít cơ sở kinh doanh vi phạm quy định về cửa kính không màu, thậm chí vẫn sử dụng chốt cửa để đối phó với cơ quan chức năng trong các đợt kiểm tra.  Một số cơ sở kinh doanh ở vùng sâu, vùng xa đầu tư tạm, sử dụng vật liệu dễ cháy như mút, xốp làm cách âm phòng hát không an toàn cũng như bảo đảm yêu cầu kỹ thuật. Việc không  tham khảo, tìm hiểu các quy định nhà nước trước khi đầu tư xây dựng các hạng mục công trình nên nhiều cơ sở kinh doanh đã xây dựng, lắp đặt biển hiệu, biển quảng cáo quá kích thước quy định, che chắn toàn bộ mặt tiền nhà. Lắp đặt các biển quảng cáo sai quy chuẩn kỹ thuật, sử dụng đèn Led lâu dài dễ gây chập cháy, khi xảy ra sự cố khó khăn cho quá trình cứu hỏa, thoát hiểm. Đồng thời gây tốn kém, lẵng phí cho cơ sở kinh doanh khi cơ quan chức năng xử lý sai phạm yêu cầu tháo dỡ...
 
                                                            
Cơ sở karaoke xây dựng biển quảng cáo sai quy định
 
Ngày 19 tháng 06 năm 2019, Chính phủ ban hành Nghị định số 54/2019/NĐ- CP quy định về kinh doanh dịch vụ Karaoke, dịch vụ Vũ trường nhằm siết chặt điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường. Nghị định quy định rõ các nguyên tắc kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường. Theo đó, doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh chỉ được kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường sau khi được cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh và bảo đảm các điều kiện theo quy định của Nghị định và các quy định khác của pháp luật. Điều kiện kinh doanh và trách nhiệm của doanh nghiệp, hộ kinh doanh là một trong những nội dung điểm nhấn tại Nghị định. Khi kinh doanh dịch vụ karaoke, doanh nghiệp phải đảm bảo các điều kiện về phòng, chống cháy nổ và an ninh, trật tự. Phòng hát phải có diện tích sử dụng từ 20m2 trở lên. Để đảm bảo an toàn, các phòng hát không được đặt chốt cửa bên trong hoặc đặt thiết bị báo động. (trừ các thiết bị báo cháy nổ). Tương tự, điều kiện kinh doanh dịch vụ vũ trường phải bảo đảm các điều kiện về phòng, chống cháy nổ và an ninh, trật tự; không được đặt chốt cửa bên trong phòng vũ trường hoặc đặt thiết bị báo động. Phòng vũ trường phải có diện tích sử dụng từ 80m2 trở lên. Địa điểm kinh doanh phải cách trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử - văn hóa từ 200m trở lên.
Hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường đồng thời phải tuân thủ chặt chẽ các quy định như chỉ sử dụng các bài hát được phép phổ biến, lưu hành; bảo đảm đủ điều kiện cách âm và âm thanh thoát ra ngoài phòng hát hoặc phòng vũ trường phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn. Tuân thủ các quy định pháp luật về kinh doanh rượu; phòng, chống tác hại của thuốc lá. Doanh nghiệp, hộ kinh doanh khi kinh doanh dịch vụ karaoke phải bảo đảm hình ảnh phù hợp lời bài hát thể hiện trên màn hình và văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc; không được hoạt động từ 0 - 8 giờ sáng. Doanh nghiệp, hộ kinh doanh khi kinh doanh dịch vụ vũ trường không được hoạt động từ 2 - 8 giờ sáng. Không cung cấp dịch vụ vũ trường cho người chưa đủ 18 tuổi. Trường hợp có chương trình biểu diễn nghệ thuật phải thực hiện theo quy định của pháp luật về biểu diễn nghệ thuật. Với tính chất nhạy cảm của hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường, các quy định pháp luật tại Nghị định đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, khắc phục những hiện tượng biến tướng trong hoạt động karaoke, vũ trường. Nghị định cũng quy định các biện pháp, chế tài đủ mạnh để quản lý như yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh để khắc phục vi phạm hoặc thu hồi giấy phép đủ điều kiện kinh doanh cũng như quy định tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra với hình thức thanh tra, kiểm tra liên ngành; kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh, đảm bảo việc thực hiện các quy định về điều kiện, trách nhiệm khi kinh doanh của tổ chức, cá nhân. Đồng thời phân định trách nhiệm, cơ chế quản lý nhà nước của các Bộ, ngành, địa phương được quy định rõ ràng sẽ nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước và hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, sau thời gian 03 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã được cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh trước ngày Nghị định này có hiệu lực nhưng không đảm bảo các điều kiện kinh doanh mới phải chấm dứt hoạt động.
Nghị định số 54/2019/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ Karaoke, dịch vụ Vũ trường có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 09 năm 2019 sẽ điều chỉnh, quản lý ngành kinh doanh này chặt chẽ và hiệu quả hơn, bao gồm nhiều thay đổi đáng kể đối với danh mục các điều kiện kinh doanh, cũng như các trách nhiệm của doanh nghiệp khi kinh doanh các loại hình dịch vụ này.
 
Đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh tại cở sở Karaoke trên địa bàn thành phố Việt Trì.
 
Những năm qua, công tác quản lý nhà nước về hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa nói chung và hoạt động karaoke nói riêng đã được chú trọng tăng cường. UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thành, thị đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, tăng cường công tác quản lý, hỗ trợ, tạo điều kiện để phát triển và quản lý dịch vụ karaoke; tổ chức phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến các cơ sở kinh doanh giúp cho chủ các cơ sở hiểu biết các quy định về điều kiện hoạt động, an ninh trật tự và phòng chống cháy nổ, hợp đồng lao động…Bên cạnh đó có sự tham gia tích cực của cộng đồng trong quản lý dịch vụ; các hiện tượng tiêu cực trong hoạt động karaoke từng bước được hạn chế.
Trong thời gian tới để tiếp tục quản lý hiệu quả các hoạt động Karaoke đảm bảo môi trường văn hoá lành mạnh, nâng cao mức hưởng thụ văn hoá của nhân dân. Nâng cao vai trò trách nhiệm của các cấp chính quyền, đặc biệt là chính quyền cơ sở trong việc quản lý các hoạt động văn hóa công cộng. Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm. Phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể quần chúng trong việc giám sát, đấu tranh phòng ngừa các hoạt động lợi dụng cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa để tổ chức các hoạt động không lành mạnh. Đồng thời cần tiến hành đồng bộ một số biện pháp sau:
Chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền và tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 54/2019/NĐ- CP ngày 19/06/2019 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ Karaoke, dịch vụ Vũ trường; các văn bản quy phạm pháp luật quy định việc thực hiện kinh doanh ngành nghề kinh doanh có điều kiện để doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân hiểu đúng, đầy đủ và có trách nhiệm thực hiện trong quá trình hoạt động kinh doanh dịch vụ này.
Rà soát toàn bộ những cơ sở hoạt động karaoke, có biện pháp thu hồi giấy phép kinh doanh của những cơ sở không chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành. Thực hiện tốt thủ tục cấp phép theo đúng quy định cho những tập thể, cá nhân có nhu cầu  kinh doanh.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra có biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm trong hoạt động loại hình dịch vụ này, đặc biệt là những quán cà phê, quán hát cho nhau nghe (hoạt động karaoke trá hình).
Bằng nhiều giải pháp cụ thể trên, hy vọng trong thời gian tới, việc chấp hành các quy định trong hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn tỉnh sẽ đi vào nề nếp và sẽ thiết thực góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý dịch vụ karaoke trên địa bàn tỉnh, giảm bớt các tiềm ẩn về tai tệ nạn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội địa phương./.
 
                                                                                              Thu Lan
                                                                                      Phòng QLVH&GĐ
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com