baophutho.vnNgày 7/7, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Nhóm hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (TBMR) và Thành phố Hồ Chí Minh (Nhóm hợp tác) đã tổ chức Hội nghị Tổ thường trực, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo nhóm hợp tác năm 2023.
Đồng chí Nguyễn Đắc Thuỷ - Giám đốc Sở VHTT&DL Phú Thọ phát biểu khai mạc Hội nghị.
Trong sáu tháng đầu năm 2023, Chương trình hợp tác phát triển du lịch của tám tỉnh TBMR (gồm: Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Phú Thọ, Hòa Bình, Hà Giang, Yên Bái) và TP HCM đã tổ chức thành công 14/25 hoạt động theo Kế hoạch đã đề ra, đảm bảo đúng quy trình thủ tục, tiến độ và lộ trình thời gian. Nhờ sự chủ động, tích cực, Chương trình hợp tác các tỉnh, thành phố đã có sự tăng trưởng mạnh về du lịch, từng bước phục hồi và phát triển các hoạt động du lịch, đặc biệt đã tăng cường xây dựng các sản phẩm mới và nâng cao chất lượng dịch vụ các sản phẩm mang tính thương hiệu vùng tám tỉnh TBMR. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được đổi mới với chuỗi sự kiện được tổ chức tập trung vào các thị trường trọng điểm mới tại khu vực phía Nam như: Festival “Tinh hoa Tây Bắc – kết nối khát vọng xanh 2023”, “Tuần Du lịch - Văn hóa Tây Bắc” tại thành phố Cần Thơ…; ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến được đẩy mạnh, số lượng bài đăng trên các nền tảng, mạng xã hội tăng nhiều so với trước đây; sản phẩm du lịch liên kết giữa các tỉnh trên tuyến “Vòng cung Tây Bắc” được nhiều doanh nghiệp lữ hành tại khu vực và cả nước quan tâm xây dựng tour, giới thiệu đến du khách và trở thành sản phẩm du lịch được nhiều du khách lựa chọn trong hành trình khám phá Tây Bắc…
Lãnh đạo Tổ Thường trực Ban Chỉ đạo chương trình báo cáo kết quả hợp tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.
Sáu tháng đầu năm 2023, tám tỉnh TBMR và TP HCM đã đón hơn 36,3 triệu lượt khách du lịch, tăng hơn 359% so với cùng kỳ, đạt 55,4% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 2,5 triệu lượt, khách nội địa đạt hơn 33,7 triệu lượt. Lượng khách du lịch đến 8 tỉnh TBMR là hơn 18 triệu lượt (chiếm 50,5% tổng lượng khách). Lượng khách TP HCM đến tham quan du lịch tại các tỉnh Tây Bắc mở rộng tăng mạnh so với cùng kỳ nhiều năm trước. Tổng thu du lịch của cả nhóm hợp tác đạt gần 105 nghìn tỷ đồng.
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận đóng góp nhiều ý kiến nhằm cụ thể hóa và triển khai đầy đủ, hiệu quả các nội dung thảo luận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Nhóm hợp tác như: Tăng cường các tour, tuyến Tây Bắc; năng cao chất lượng nguồn nhân lực; đánh giá lại cách thức tổ chức, hiệu quả của hoạt động Hội chợ, triển lãm; đẩy mạnh công tác truyền thông qua các kênh, trang, mạng xã hội, video clip quảng bá, ấn phẩm điện tử…
Lãnh đạo Sở VHTT&DL Phú Thọ trình bày kế hoạch tổ chức các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch năm 2024.
Đối với các hoạt động liên kết hợp tác phát triển sản phẩm du lịch của Nhóm hợp tác trong năm 2024, với cương vị Trưởng nhóm, tỉnh Phú Thọ đã lên kế hoạch, cùng các tỉnh tham gia tổ chức chương trình Famtrip kết nối sản phẩm du lịch Tây Bắc (Việt Nam) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) thông qua 2 cửa khẩu quốc tế tại Hà Giang và Lào Cai; khảo sát, học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình sản phẩm du lịch, điểm đến tham quan du lịch nông thôn tiêu biểu tại Đà Nẵng- Quảng Nam trong khuôn khổ Tuần văn hóa, du lịch Tây Bắc- Sắc màu Sơn La năm 2024 tại Đà Nẵng; Famtrip xây dựng tour du lịch chuyên đề “Kết nối giá trị văn hóa dân tộc, lịch sử cách mạng Tây Bắc và các điểm du lịch cộng đồng”; khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch nông thôn điểm đến tham quan vùng chè các tỉnh Tây Bắc (gồn Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Hà Giang); phát triển và khai thác sản phẩm du lịch kết nối di sản giữa các tỉnh “Vòng cung Tây Bắc” gồm: Lai Châu - Lào Cai - Hà Giang; liên kết tiêu thụ các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của các tỉnh…
Về hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, xúc tiến đầu tư du lịch, Nhóm hợp tác tập trung tổ chức chương trình Festival Tinh hoa Tây Bắc- Phú Thọ năm 2024, Hội chợ Du lịch Tây Bắc- Điện Biên năm 2024, Tuần Văn hóa, Du lịch Tây Bắc- Sắc màu Sơn La năm 2024, hội nghị tăng cường hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa các Hiệp hội Du lịch 8 tỉnh TBMR và TP HCM; tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế VITM - Hà Nội năm 2024, Ngày Hội Du lịch TP HCM năm 2024 và các sự kiện văn hoá, du lịch tiêu biểu của các tỉnh, thành trong Nhóm hợp tác… Đặc biệt, chú trọng đến quảng bá du lịch trên nền tảng công nghệ; xây dựng video, ứng dụng công nghệ 4D trong hoạt động quảng bá du lịch Tây Bắc và TP. HCM; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực xây dựng phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch cộng đồng 8 tỉnh TBMR…