Thứ 5 | 09/07/2020
Thực hiện Kế hoạch số 473/ KH-UBND ngày 14/02/2020 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Thọ về việc Triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại Hát Xoan Phú Thọ, năm 2020; Ngày 08/7/2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ khai mạc lớp truyền dạy và thực hành hát Xoan Phú Thọ cho các câu lạc bộ hát Xoan và dân ca Phú Thọ năm 2020 tại Rạp chiếu phim Hòa Phong. Tới dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Việt Trung – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đồng chí trưởng phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở.
 
Đồng chí Nguyễn Việt Trung – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu khai mạc lớp học
 
Tham gia công tác truyền dạy có Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Thị Lịch - Trùm phường Xoan An Thái; nghệ nhân của các Phường Xoan Kim Đái, Phường Xoan Thét và các cán bộ giàu kinh nghiệm trong nghiên cứu, giảng dạy hát Xoan của Trung tâm Văn hóa và Chiếu phim; Đoàn Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ. Tài liệu truyền dạy là các bài bản Xoan cổ đã được kí âm thành bản nhạc, được chọn lọc từ các phường Xoan gốc gồm: Kiều giang cách; Nhàn ngâm cách; Chơi dâu cách; Trống quân đón đào; Trèo lên cây bưởi hái hoa; Đường đi trên suối dưới khe; Gài huê; Bỏ bộ. Lớp truyền dạy năm 2020 có trên 50 học viên là các đào, kép của các câu lạc bộ hát Xoan và dân ca Phú Thọ.
Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, trong 8 năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng các kế hoạch về tổ chức lớp truyền dạy hát Xoan cho các Câu lạc bộ hát Xoan và dân ca Phú Thọ trên địa bàn tỉnh. Việc tổ chức các lớp truyền dạy này nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại - hát Xoan Phú Thọ; Giúp cho các học viên hiểu được giá trị của hát Xoan Phú Thọ, biết phân biệt giữa hát Xoan, hát Ghẹo và các loại hình dân ca khác; Cung cấp những kỹ năng cơ bản về nghệ thuật trình diễn hát Xoan Phú Thọ cho các học viên vận dụng vào hoạt động văn nghệ cơ sở đạt kết quả tốt.
 
Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Thị Lịch - Trùm phường Xoan An Thái và nghệ nhân Nguyễn Văn Tuấn - Cán bộ Đoàn Nghệ thuật tỉnh
đang dạy hát và gõ trống cho các học viên

 
Lớp học sẽ diễn ra trong 10 ngày. Kết thúc lớp học, học viên sẽ báo cáo kết quả học tập thông qua trình diễn các tiết mục Hát Xoan và được cấp giấy chứng nhận của Ban tổ chức lớp học.
Phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com