Thứ 4 | 10/07/2024

baophutho.vnTiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám - HĐND tỉnh khóa XIX, sáng 10/7, các đại biểu tiến hành phiên thảo luận tại hội trường về các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại Kỳ họp.

Đại biểu Đỗ Thị Ngọc Ánh - Tổ đại biểu HĐND tỉnh khu vực TP Việt Trì

Đóng góp một số giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh, đại biểu Đỗ Thị Ngọc Ánh - Tổ đại biểu HĐND tỉnh khu vực TP Việt Trì cho rằng: Cần tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh về đẩy mạnh cải cách TTHC; tập trung rà soát, chủ động theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền cắt giảm, đơn giản hóa một cách thực chất các TTHC.
Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Chú trọng thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Khuyến khích các cơ quan, đơn vị đề xuất giải pháp, sáng kiến mới có tính ứng dụng cao nhằm góp phần khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện cải cách TTHC; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Đại biểu Ngô Quang Chính - Tổ đại biểu HĐND tỉnh khu vực huyện Phù Ninh

Thảo luận về công tác xây dựng nông thôn mới (NTM), đại biểu Ngô Quang Chính - Tổ đại biểu HĐND tỉnh khu vực huyện Phù Ninh đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như một số tiêu chí cần nguồn lực nhiều song thu ngân sách ở một số xã đạt thấp đã ảnh hưởng đến kết quả thực hiện các tiêu chí và huy động nguồn vốn để thực hiện nâng cao các chỉ tiêu, tiêu chí xã NTM chưa được thường xuyên.

Đại biểu đề xuất cần huy động cả hệ thống chính trị và Nhân dân cùng vào cuộc nhằm xây dựng huyện NTM. Tích cực huy động tổng hợp các nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội hóa, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư phát triển sản xuất. Nâng cấp các tiêu chí chưa đạt và đạt thấp đồng thời chỉ đạo hoàn thành các tiêu chí theo kế hoạch và lộ trình đề ra.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng - Tổ đại biểu HĐND tỉnh khu vực huyện Đoan Hùng

Đề cập đến lộ trình Bảo hiểm y tế toàn dân, đại biểu Trần Thị Thu Hằng - Tổ đại biểu HĐND tỉnh khu vực huyện Đoan Hùng cho rằng nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền về vai trò, trách nhiệm trong thực hiện chủ trương, chính sách BHYT còn hạn chế. Công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành việc thực hiện pháp luật về BHYT chưa được thường xuyên. Tỷ lệ người tham gia BHYT tăng không cao; việc bố trí ngân sách để mua thẻ BHYT cho nhóm người dân thuộc các xã vùng ATK còn chậm...

Đại biểu đề xuất cần nâng cao trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội, cán bộ, đảng viên về thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về chính sách BHYT; tổ chức tốt việc khám chữa bệnh BHYT; khuyến khích đầu tư phát triển các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập. Tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ nhân viên y tế cả hệ điều trị và dự phòng các tuyến.

Kiến nghị một số ý kiến nhằm phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, đại biểu Nguyễn Thị Dưỡng - Tổ đại biểu HĐND tỉnh khu vực huyện Lâm Thao đề nghị cần tăng nguồn lực đầu tư cho hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị các di tích; có cơ chế, chính sách khuyến khích các nhà đầu tư tham gia vào công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di tích. Phân cấp, ủy quyền cho cấp huyện trong việc tu bổ tôn tạo, sửa chữa đối với các di tích cấp tỉnh, cấp quốc gia. Tiếp tục quan tâm hỗ trợ huyện Lâm Thao thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch.

Đại biểu Nguyễn Thị Dưỡng - Tổ đại biểu HĐND tỉnh khu vực huyện Lâm Thao

Đại biểu Nguyễn Thị Dưỡng cũng mong muốn tỉnh sớm ban hành văn bản quy định về quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội trên địa bàn tỉnh và xem xét nâng mức hỗ trợ cho người trông coi di tích cấp quốc gia và bổ sung hỗ trợ cho người trông coi di tích cấp tỉnh.

Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Nhung - Tổ đại biểu HĐND tỉnh khu vực huyện Tam Nông

Đóng góp vào việc nâng cao chất lượng công tác thực hiện chế độ chính sách cho người có công trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Nhung - Tổ đại biểu HĐND tỉnh khu vực huyện Tam Nông đề xuất cần làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

Song song với với đó cần tích cực vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; thực hiện tốt việc chăm sóc, tu bổ và nâng cấp các nghĩa trang, đài tưởng niệm, công trình ghi công liệt sĩ. Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết, thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công; thường xuyên kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công.

Đặc biệt, cần tiếp tục tổng hợp các vấn đề tồn tại, vướng mắc, phát sinh liên quan đến chính sách ưu đãi đối với người có công; trên cơ sở đó, đề xuất điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các chế độ, chính sách cho phù hợp với thực tiễn.
Dẫn nguồn: 
Kỳ họp thứ Tám - HĐND tỉnh khoá XIX: Nhiều vấn đề thảo luận tại hội trường (baophutho.vn)

 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com