Thứ 5 | 14/07/2022
PhuthoPortal - Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ Tư, chiều ngày 13/7/2022, các đại biểu HĐND tỉnh chia 5 tổ thảo luận, đóng góp 33 ý kiến vào các báo cáo, tờ trình trình tại kỳ họp.
 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Minh Châu phát biểu kết luận phiên thảo luận tại tổ

Các đại biểu nhất trí cao với các báo cáo trình bày tại kỳ họp và khẳng định những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2022. Trong đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX ở tất cả các cấp, ngành được triển khai kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm. Các chỉ tiêu phát triển đều cao so với bình quân chung cả nước. Đặc biệt, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ, thu hút vốn đầu tư đạt mức cao, giá trị xuất khẩu là điểm sáng của nền kinh tế.

Đại biểu Phạm Thị Thu Hương - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Tổ đại biểu khu vực huyện Thanh Thủy khẳng định: Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và sự vào cuộc của người dân, doanh nghiệp, kinh tế - xã hội của tỉnh đã vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển đạt kết quả tích cực. Trong đó các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, người lao động đã được triển khai rất kịp thời. Công tác giải quyết việc làm được chú trọng. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người lao động hài hòa, đóng góp vào quá trình thu hút đầu tư và sự tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh.


Đại biểu Lê Thị Quỳnh Trang - Tổ đại biểu khu vực huyện Tân Sơn đề nghị tỉnh rà soát, có giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp tạm dừng hoạt động quay trở lại hoạt động

Tuy nhiên, các đại biểu HĐND tỉnh cũng chỉ ra một số vấn đề còn hạn chế cần khắc phục, cần có những giải pháp cụ thể hơn nữa để chỉ đạo thường xuyên, liên tục trong năm 2022, để năm 2022 đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Các đại biểu cho rằng tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm hiện nay chưa bảo đảm đúng tiến độ đề ra; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của một số dự án còn gặp khó khăn, vướng mắc, vẫn còn tình trạng người dân xây dựng, cơi nới, sử dụng đất không đúng mục đích.

Các vấn đề môi trường còn nhiều vướng mắc: Tình trạng ô nhiễm trong các cơ sở sản xuất chăn nuôi tồn tại nhiều năm nay, tuy nhiên vẫn chưa có giải pháp để xử lý triệt để; cần kiểm tra và công khai các chỉ số tác động môi trường cho người dân biết và giám sát đối với hoạt động của Công ty TNHH một thành viên gia cầm Hòa Phát tại huyện Cẩm Khê và Công ty cổ phần xi măng Phú Thọ tại huyện Thanh Ba; quan tâm việc xây dựng hạ tầng xử lý nước thải trong các cụm công nghiệp; kiểm tra, xử lý triệt để việc khai thác cát ở sông Đà đoạn địa bàn huyện Thanh Thủy vào mùa mưa hiện đang diễn ra phức tạp.

Bên cạnh đó, các đại biểu băn khoăn khi tỷ lệ lấp đầy của nhiều dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh còn thấp; vẫn còn tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp, như Công ty TNHH MTV chè Phú Bền thuộc địa bàn huyện Thanh Ba đã nợ trên 20 tỷ đồng gây ảnh hưởng đến chế độ của người lao động; một số tuyến đường, hệ thống cống, ngòi đã xuống cấp cần sửa chữa; tình trạng xe quá khổ quá tải còn phổ biến, gây bức xúc trong nhân dân…

Các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại Tổ số 4

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhiều đại biểu phản ánh ý kiến trong lĩnh vực giáo dục: Mức lương của giáo viên hợp đồng, nhất là giáo viên mầm non hợp đồng còn thấp; việc thực hiện giãn cách trong thời gian dài ảnh hưởng đến tâm, sinh lý của trẻ nhỏ, tỷ lệ trẻ trở lại trường, lớp giảm; tỷ lệ trẻ em bị tử vong do đuối nước còn nhiều; vẫn còn tình trạng thanh thiếu niên đánh võng, lạng lách, không tuân thủ quy định về giao thông; chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh còn chênh lệch giữa các tuyến.

Đại biểu Ngô Đức Thịnh - Giám đốc Sở Nội vụ: Hiện nay, sau khi rà soát, trên địa bàn tỉnh đang thiếu hơn 4.000 biên chế giáo viên so với định mức của Bộ Giáo dục và Đào tạo; trong đó, tình trạng thiếu giáo viên mầm non và bậc tiểu học là rất lớn, đề nghị các cấp, các ngành sớm có giải pháp để khắc phục.

Nhiều ý kiến quan tâm đến mức hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở khu dân cư. Đại biểu Hà Việt Hùng - Chủ tịch UBND huyện Yên Lập cho rằng: Trong thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát, vai trò của những người hoạt động không chuyên trách tại các khu dân cư là rất quan trọng với lượng công việc lớn, tuy nhiên mức hỗ trợ cho những đối tượng này là chưa cao. Chính vì vậy, đề nghị tỉnh cần có chính sách, nâng cao chế độ phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên.

Đại biểu Nguyễn Kim Chi - Tổ đại biểu khu vực huyện Thanh Ba tham gia ý kiến tại phiên tổng hợp thảo luận tại tổ

Thảo luận về các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm, các đại biểu đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ để các địa phương hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trong điều kiện nguồn lực của các địa phương còn khó khăn; có biện pháp chống thất thu thuế thu nhập cá nhân qua chuyển nhượng đất; tuyên truyền để người dân không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; có biện pháp để phát huy hiệu quả của hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ; phát triển nhiều mô hình phát triển kinh tế tuần hoàn và khép kín để bảo vệ môi trường…

Theo đại biểu Lê Thị Quỳnh Trang - Tổ đại biểu khu vực huyện Tân Sơn: Mặc dù số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng, tuy nhiên hiện nay có khoảng 31% doanh nghiệp toàn tỉnh dừng hoạt động; dự báo trong thời gian tới, các doanh nghiệp tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do các chi phí đầu vào tăng cao. Do đó, các sở, ngành cần rà soát, đánh giá lại thực trạng này để có giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.


Quang cảnh phiên tổng hợp thảo luận tại tổ

“Để xây dựng thành phố Việt Trì trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn của dân tộc, cần nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm các tỉnh, thành phố lớn để mở rộng các lễ hội, festival… vừa đáp ứng nhu cầu của người dân, vừa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế” - ông Hoàng Văn Tuyển - Chủ tịch Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh đề nghị.

Các đại biểu đều nhất trí cao và cho rằng các nội dung chuyên đề trình tại kỳ họp, đều xác thực, phù hợp với tình hình thực tế và có mục tiêu rõ ràng.

Theo chương trình làm việc, sáng ngày 14/7/2022, HĐND tỉnh sẽ tiến hành phiên thảo luận, giải trình và chất vấn tại hội trường về các nội dung trình tại kỳ họp và ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân quan tâm.

Lệ Thủy - Khánh Trang
Dẫn nguồn: https://phutho.gov.vn/

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com