Thứ 3 | 24/11/2020
       Trong 2 ngày 21 và 22/11/2020, tại Rạp Chiếu phim Hòa Phong, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức thành công Liên hoan Hát Xoan và dân ca các Câu lạc bộ (CLB) Hát Xoan và dân ca cấp tỉnh năm 2020. Với sự chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức và sự tham gia nhiệt tình của 25 Câu lạc bộ Hát Xoan và dân ca trên địa bàn tỉnh, các hoạt động biểu diễn tại Liên hoan đã diễn ra hào hứng, phấn khởi thu hút sự chú ý và để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

       Các tiết mục tham dự Liên hoan có chủ đề ca ngợi công đức các Vua Hùng; ca ngợi quê hương, đất nước và cuộc sống của nhân dân lao động. Đồng thời tuyên truyền về công tác bảo tồn, lưu giữ, phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ và các loại hình dân ca của các vùng miền trong cả nước.
 
       Tại Liên hoan, mỗi CLB biểu diễn từ 4 - 5 tiết mục với tổng thời gian biểu diễn từ 20 - 25 phút. Trong đó có 02 tiết mục hát Xoan cổ (01 tiết mục trong chặng hát nghi lễ hoặc quả cách và 01 tiết mục trong chặng hát hội), còn lại là các tiết mục dân ca Phú Thọ và dân ca các vùng miền đất nước, các bài hát được sáng tác dựa trên chất liệu dân ca, khuyến khích các tiết mục biên soạn lời mới theo các làn điệu dân ca Phú Thọ
 
       Liên hoan đã thu hút trên 900 nghệ nhân, diễn vên, nhạc công tham gia với đủ lứa tuổi từ 07 tới 78 tuổi. Liên hoan có 110 tiết mục đến từ 25 Câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Rất nhiều đơn vị đã có sự đầu tư, dàn dựng chương trình, tiết mục về nội dung, hình thức, thời lượng; bám sát chủ đề, kết cấu của liên hoan; sử dụng trang phục, đạo cụ phù hợp; trình diễn tương đối nhuần nhuyễn, đúng cao độ, trường độ, tiết tấu, nhịp phách. Một số đơn vị đã sử dụng các làn điệu dân ca và hát Xoan để soạn lời mới và các ca khúc dựa trên chất liệu hát Xoan để giới thiệu về địa phương tạo nên bức tranh đa sắc màu tại Liên hoan Hát Xoan.

       Một số tiết mục có sức truyền cảm như: Đất Nước Lời Ru (câu lạc bộ hát Xoan và dân ca xã Hương Nộn); Hồi Liên Xoan Cách (câu lạc bộ hát Xoan và dân ca xã Đồng Lương); Tràng Mai Cách (Câu lạc bộ hát xoan và dân ca Thị xã Phú Thọ). Nhiều câu lạc bộ đã có cả ba thế hệ tham gia trình diễn minh chứng cho sự tiếp nối nghệ thuật Hát Xoan và dân ca được truyền dạy và tiếp thu từ thế hệ này đến thế hệ khác. Một số tiết mục của các đoàn đã được dàn dựng công phu với số lượng nghệ nhân, diễn viên, nhạc công lên đến 30 - 40 người, tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng như: CLB hát Xoan và Dân ca - Phòng GD&ĐT thị xã Phú Thọ; CLB hát Xoan và Dân ca xã Tây Cốc, huyện Đoan Hùng; CLB hát Xoan và Dân ca thị trấn Thanh Sơn… Các tiết mục dự thi không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các nghệ nhân và diễn viên mà còn thể hiện được sự tiếp nối và phát huy đầy sáng tạo của thế hệ trẻ đối với Di sản văn hóa phi vật thể của quê hương, đất nước và nhân loại, góp phần truyền cảm hứng và tình yêu văn hóa dân gian tới đông đảo khán giả.

       Liên hoan Hát Xoan và dân ca các CLB Hát Xoan và dân ca cấp tỉnh năm 2020 là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể của nhân loại, tăng cường công tác giáo dục truyền thống văn hóa vùng đất Tổ; Liên hoan cũng là dịp để các Câu lạc bộ gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, hiểu được nguồn gốc, ý nghĩa và giá trị độc đáo, nét đẹp của hát Xoan từ đó nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của các CLB trong công tác giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Thông qua Liên hoan nhằm khuyến khích, động viên phong trào hát Xoan và dân ca Phú Thọ tại các CLB trên địa bàn tỉnh, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của các thành viên CLB nói riêng, nhân dân trên địa bàn tỉnh nói chung.

       Kết thúc Liên hoan, Ban tổ chức đã trao 25 giải tập thể (10 giải A, 15 giải B) và 77 giải tiết mục (33 giải A;  44 giải B) cho các tập thể, tiết mục có thành tích xuất sắc tại Liên hoan.
Một số hình ảnh tại Liên hoan:
 
Đồng chí Nguyễn Đắc Thủy - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Đồng chí Nguyễn Việt Trung - Phó Giám đốc Sở - Trưởng Ban tổ chức Liên hoan tặng cờ và hoa cho 25 CLB tham gia Liên hoan
 
Tiết mục “Trèo lên cây bưởi hái hoa” của CLB xã Chân Mộng, huyện Đoan Hùng
 
Tiết mục “Tràng mai cách” của CLB trường THCS Tân Phú
 
Tiết mục “Trống quân làng Hữu Bổ” của CLB làng Hữu Bổ, huyện Lâm Thao
 
Tiết mục “Đu đu điềng điềng” của CLB Thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn
 
Đồng chí Nguyễn Việt Trung - Phó Giám đốc Sở - Trưởng Ban tổ chức Liên hoan trao giấy chứng nhận giải cho các tập thể
có thành tích xuất sắc tham gia Liên hoan
 
Quách Thị Sinh - Phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com