Thứ 3 | 23/07/2024
baophutho.vnTrên cương vị là Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã 3 lần về thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ. Đó là vào ngày 24/2/2013, ngày 4/4/2014 và 15/4/2016. Trong đó, chuyến công tác vào ngày 24-25/2/2013 của Tổng Bí thư có ý nghĩa rất quan trọng khi đồng chí đã có những ý kiến chỉ đạo sâu sắc, là lời huấn thị về công tác xây dựng Đảng với mong muốn Phú Thọ - quê hương Đất Tổ, không những giàu mạnh về kinh tế, mà phải trong sạch vững mạnh về Đảng, về chính trị; toàn Đảng, toàn dân là một khối đoàn kết thống nhất.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với tỉnh Phú Thọ ngày 24/2/2013.

Trên cương vị là Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã về thăm và làm việc với tỉnh Phú Thọ trong hai ngày (24-25/2/2013). Đó là một ngày đầu Xuân mới ấm áp, lại đúng vào ngày Rằm tháng Giêng năm Quý Tỵ.

Toàn cảnh buổi làm việc của Tổng Bí thư và Đoàn công tác với tỉnh Phú Thọ

Đón tiếp và làm việc với đồng chí Tổng Bí thư và Đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Doãn Khánh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương, nguyên là Bí thư Tỉnh ủy; Hoàng Dân Mạc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Minh Châu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc các tài liệu về tỉnh Phú Thọ

Tại buổi tiếp, sau khi nghe các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Thọ báo cáo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh luôn ổn định, đồng bào các dân tộc trong tỉnh luôn đoàn kết, tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thân mật hỏi thăm tình hình phát triển KT- XH, đời sống và sức khỏe của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh.

Đặc biệt, Tổng Bí thư quan tâm đến tình hình vui Xuân đón Tết của Nhân dân, việc chuẩn bị tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương; đồng thời biểu dương Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ đã đoàn kết, phát huy nội lực, hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển KT - XH, quan tâm, chăm lo các đối tượng chính sách, người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số.

Tổng Bí thư cũng gửi lời chúc tốt đẹp tới toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh với sự tin tưởng: Với truyền thống đoàn kết, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2013 và những năm tiếp theo.

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ báo cáo với Tổng Bí thư về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gợi ý các đại biểu tập trung thảo luận vào các nội dung cơ bản sau: Đảng ta đã có nhiều nghị quyết về công tác xây dựng Đảng, cần phải thấy được những điểm mới trong Nghị quyết Trung ương 4, vì vậy từ đó đưa ra được những điểm tâm đắc nhất, sâu sắc nhất và những bài học, kinh nghiệm trong quá trình thực hiện.

Đặc biệt, so với Trung ương, Phú Thọ có cách làm mới, sáng tạo không? Kể từ khi thực hiện, nhất là sau khi tiến hành phê bình và tự phê bình, các tập thể, cá nhân đã thu được những kết quả gì, những vấn đề được và chưa được, đâu là nguyên nhân? Sau kiểm điểm, Phú Thọ đã có những chuyển biến gì trong thực tế về nhận thức, hành động, về tác phong, lề lối làm việc trong sinh hoạt Đảng; trong công tác lãnh, chỉ đạo phát triển KT-XH của địa phương? Tổng Bí thư gợi ý, từ thực tiễn, Phú Thọ nên có những kiến nghị, đề xuất để Trung ương Đảng tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả hơn nữa Nghị quyết Trung ương 4.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với tỉnh Phú Thọ về triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Để làm rõ những yêu cầu của đoàn công tác, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các Đảng bộ trực thuộc đã trả lời, giải thích các nội dung, câu hỏi, vấn đề mà Tổng Bí thư và các đồng chí trong đoàn đã đưa ra.

Trong đó nêu bật cách làm, bước đi, công tác chuẩn bị, cách thức tiến hành; những kinh nghiệm, những vấn đề mà cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm trong thực hiện Nghị quyết; những việc được chọn làm ngay để tạo sự chuyển biến tích cực sau kiểm điểm; đồng thời đề xuất, kiến nghị với Tổng Bí thư, Trung ương Đảng một số nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ, vai trò lãnh đạo của Đảng trên mọi lĩnh vực xuất phát từ thực tiễn cơ sở.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương, ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ tỉnh Phú Thọ đã triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 một cách nghiêm túc, chặt chẽ, thận trọng theo đúng yêu cầu, hướng dẫn của Trung ương đã đạt được kết quả ban đầu rất quan trọng. Phú Thọ đã có những vận dụng, sáng tạo riêng phù hợp với thực tiễn, từ đó nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về mục đích, yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 4 trong công tác xây dựng Đảng.

Tuy nhiên, đồng chí Tổng Bí thư cũng lưu ý: Đây mới chỉ là kết quả bước đầu, là một việc trong nhiều nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 cần triển khai. Chính vì vậy, chúng ta phải thấy được rõ những ưu điểm, khuyết điểm của mình để làm tốt hơn, góp phần củng cố, tăng thêm niềm tin với Đảng.

Để Nghị quyết Trung ương 4 thực sự đi vào cuộc sống, góp phần mạnh mẽ vào công tác xây dựng Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu: Tỉnh Phú Thọ chỉ nên nhận kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết ở mức cơ bản đạt yêu cầu để nghiêm khắc với việc mình đã làm, để tiếp tục kiểm điểm; đồng thời, tỉnh tiếp tục theo dõi, thảo luận kỹ hơn, sâu hơn quá trình triển khai thực hiện để rút kinh nghiệm việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4.

Phải giải quyết được những vấn đề còn vướng mắc, băn khoăn, trăn trở; phải tìm ra dấu hiệu của lợi ích nhóm ra sao, “một bộ phận không nhỏ” nằm ở đâu? Việc xử lý đã nghiêm chưa? Tỉnh phải yêu cầu các Đảng bộ trực thuộc báo cáo kết quả kiểm điểm, rà soát lại 12 tiêu chí; cơ sở nào, cá nhân nào chưa đạt phải làm tiếp, kiểm điểm bổ sung, kiểm điểm lại. Phải làm nghiêm việc kiểm điểm, tránh việc “hòa cả làng”!

Tỉnh phải tiến hành sơ kết một năm triển khai thực hiện để đánh giá và báo cáo với Trung ương những việc đã làm được, những việc chưa làm được, những việc đã sửa chữa, những việc cần làm tiếp; đồng thời, phải tổ chức kiểm tra việc khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra và tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ việc thực hiện ngay những công việc đã đề ra trong kiểm điểm.

Tổng Bí thư chúc Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh không những giàu mạnh về kinh tế, mà phải trong sạch vững mạnh về Đảng, về chính trị; toàn Đảng, toàn dân là một khối đoàn kết thống nhất.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết Sổ vàng lưu niệm tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng với mong muốn thực hiện thật tốt lời căn dặn của Bác: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”, phấn đấu xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

...Một thập niên trôi qua, những lời huấn thị của đồng chí Tổng Bí thư đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ vẫn còn nguyên giá trị.

Những năm qua, mặc dù bối cảnh còn nhiều khó khăn, song Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, doanh nhân Phú Thọ đã luôn đoàn kết, nỗ lực để đạt những kết quả quan trọng. Năm 2023 là năm bản lề thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng, so với mục tiêu đề ra, Phú Thọ đã có 15/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đạt và vượt kế hoạch, góp phần hoàn thành 9/15 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đề ra đến năm 2025.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ Tám - Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tại đầu cầu Phú Thọ (tháng 12/2023).

Hầu hết các chỉ tiêu quan trọng đều tăng cao: Kinh tế đạt mức tăng trưởng 7,58%, nằm trong nhóm 15 địa phương có tốc độ tăng khá trong cả nước, đứng thứ 3/14 tỉnh vùng Trung du miền núi phía Bắc. Quy mô kinh tế đến hết năm 2023, tăng trên 1,3 lần so với năm 2020, vượt mốc 100.000 tỷ đồng, đứng thứ 3/14 tỉnh vùng Trung du miền núi phía Bắc. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện đạt 45.600 tỷ đồng, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2022. Giá trị xuất khẩu đạt 10,4 tỷ USD, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành của cả nước. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 8.416 tỷ đồng, tăng 37,8% so với dự toán HĐND tỉnh giao...

Phát triển hệ thống giao thông nối tỉnh Phú Thọ với thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc

Bên cạnh sự phát triển về KT-XH, để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả, đồng bộ và có lộ trình các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm và kiểm tra theo Nghị quyết; giải quyết ngay các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo kịp thời và xây dựng, cụ thể hóa nội dung Nghị quyết, Chỉ thị thành Chương trình hành động; hướng dẫn thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp; nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương. Thực hiện tốt đạo đức công vụ; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, liêm khiết, gần dân, trọng dân, hết lòng phục vụ Nhân dân...

Tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (tháng 8/2019).

Kết quả khắc phục những hạn chế, yếu kém sau kiểm điểm, nhất là những hạn chế yếu kém liên quan đến vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên có chuyển biến tích cực. Nhận thức của đại đa số cán bộ, đảng viên về vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đã được tăng cường.

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã duy trì thực hiện hiệu quả công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân. Một số vấn đề bức xúc trong cán bộ và nhân dân đã được giải quyết thông qua các cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân hoặc qua các đơn thư khiếu nại, tố cáo và công tác kiểm tra, giám sát. Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn chủ động nghiên cứu, cụ thể hóa các nội dung kiểm điểm tập thể và cá nhân gắn với đánh giá chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được quan tâm thường xuyên; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đi vào nền nếp trong sinh hoạt của nhiều tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên gắn với thực hiện theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05-CT/TW được thực hiện rộng rãi, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Những lời huấn thị cũng là sự gửi gắm, kỳ vọng của người lãnh đạo cao nhất của Đảng ta đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ về công tác xây dựng Đảng sẽ tiếp tục là kim chỉ nam, là định hướng để Phú Thọ phấn đấu hơn nữa, không những giàu mạnh về kinh tế, mà phải trong sạch vững mạnh về Đảng, về chính trị; toàn Đảng, toàn dân là một khối đoàn kết thống nhất.

* Bài viết có sử dụng tư liệu của Tỉnh ủy Phú Thọ và đồng nghiệp Báo Phú Thọ.
Việt Hà
Dẫn nguồn: 
Lời huấn thị về công tác xây dựng Đảng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong những lần về thăm, làm việc tại Phú Thọ (baophutho.vn)

 

 

 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com