Thứ 7 | 25/09/2021
PhuthoPortal - Đó là chủ đề của diễn đàn trực tuyến do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) với 63 điểm cầu các Sở VHTTDL trên cả nước tổ chức ngày 22/9/2021. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đắc Thủy - TUV, Giám đốc Sở VHTTDL chủ trì tại điểm cầu Phú Thọ

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao, ghi nhận sự nỗ lực của toàn ngành trong thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm. Để tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ VHTTDL yêu cầu toàn ngành tập trung thực hiện những biện pháp trọng tâm: Đổi mới cách thức tiếp cận và tư duy quản lý, từng bước khắc phục, xóa bỏ tư duy trông chờ hoàn toàn vào đầu tư từ ngân sách, huy động nhiều nguồn lực trong xã hội. Đề xuất với Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan và địa phương xem xét, chỉ đạo tháo gỡ các chính sách trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, lĩnh vực thể thao và lĩnh vực du lịch.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Tổ chức thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại từng cơ quan, đơn vị. Ưu tiên dồn sức, góp lực, lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp, tinh thần sẻ chia để cùng cả nước vượt qua đại dịch. Quyết liệt tháo gỡ khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, nguồn vốn đầu tư công trong năm 2021. Chuẩn bị nội dung phục vụ Hội nghị văn hóa toàn quốc nhân kỷ niệm 75 năm Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ Nhất (24/11/1946 - 24/11/2021) do Ban Bí thư Trung ương Đảng chủ trì. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch; hoàn thiện phương án, giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch nội địa và chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản kích cầu trong điều kiện bình thường mới. Đồng thời triển khai thực hiện Đề án thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc khi Thủ tướng Chính phủ cho phép.

Các đại biểu tham dự diễn đàn tại điểm cầu Phú Thọ

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đề nghị: Giám đốc các Sở VHTTDL, Sở Du lịch các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; ngăn chặn và đẩy lùi sự xuống cấp đạo đức trong nhà trường, gia đình và xã hội. Hướng dẫn, đẩy mạnh phát triển thể dục thể thao cho mọi người nhằm nâng cao sức khỏe; chuẩn bị lực lượng tham dự các giải thể thao trong nước và quốc tế sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát. Đồng thời chủ động hướng dẫn, hỗ trợ người lao động trong lĩnh vực du lịch, viên chức hoạt động nghệ thuật chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 tại địa phương được nhận gói hỗ trợ của Chính phủ; chuẩn bị các điều kiện để đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép, trước mắt tập trung ưu tiên kích cầu du lịch nội địa khi dịch COVID-19 được kiểm soát.

Tại hội nghị, các đại biểu tại các điểm cầu đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch COVID-19; những cách làm mới, mô hình hay, sáng tạo để phát triển ngành trong bối cảnh “bình thường mới”.

9 tháng đầu năm 2021, dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 nhưng ngành VHTTDL đã có nhiều nỗ lực, có nhiều hoạt động góp phần cùng cả nước chống dịch.

Ở lĩnh vực văn hoá, ngành đang hoàn thiện xây dựng Chiến lược phát triển Văn hoá đến năm 2030. Công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa được quan tâm chú trọng; công tác xây dựng văn hóa cơ sở được quan tâm; hoạt động thư viện có nhiều đổi mới trong phương thức tuyên truyền, truyền thông, khuyến khích việc đọc sách trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19; các đơn vị nghệ thuật cũng sản xuất nhiều chương trình nghệ thuật online, đem đến “món ăn tinh thần” cho người dân, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Trong lĩnh vực du lịch, bên cạnh việc phòng, chống dịch hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan, Tổng cục Du lịch đã chủ động đề xuất các phương án và kịch bản để phục hồi lại hoạt động du lịch nội địa; đề xuất các phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế quay trở lại thị trường Việt Nam; chủ động nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động trong ngành Du lịch vượt qua khó khăn trước mắt để chuẩn bị cơ hội phục hồi và phát triển trong tương lai; tiếp tục xây dựng chuyển đổi số cũng như phát triển hệ du lịch sinh thái thông minh; tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực Du lịch…

Với lĩnh vực thể thao, để phù hợp với tình hình mới trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo Tổng cục Thể dục thể thao xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn người dân tập luyện thể dục thể thao tại nhà với chủ đề “Cả nhà tập ngay, đánh bay COVID”. Ngành Thể thao, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ban, ngành chuẩn bị cho các đoàn thể thao ra nước ngoài thi đấu, trong đó đáng chú ý là đội tuyển Bóng đá nam đã lập thành tích lần đầu tiên được góp mặt tại Vòng loại cuối FIFA World Cup 2022; đội tuyển Futsal lần thứ 2 được có mặt tại vòng 1/8 VCK FIFA World Cup; đoàn thể thao người khuyết tật đoạt 1 Huy chương Bạc Paralympic Tokyo 2020…

Đặc biệt, khi giãn cách xã hội được áp dụng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân trở nên “bị giới hạn”, toàn ngành VHTTDL từ trung ương đến địa phương đã không ngừng đổi mới cách thức hoạt động để lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, mang lại liều “vắc xin tinh thần” đến mọi người. Một số bảo tàng trên cả nước đã đổi mới sáng tạo hình thức hoạt động phục vụ khách tham quan từ xa, nổi bật với chương trình tham quan thực tế ảo 3D; trưng bày trực tuyến. Hệ thống thư viện tại 63 tỉnh, thành đẩy mạnh hoạt động thông qua việc cung cấp các dịch vụ trực tuyến, khuyến khích việc đọc sách trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để phát triển hình thức du lịch trực tuyến.

Thu Hương
D
ẫn nguồn: https://phutho.gov.vn/

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com