Chủ nhật | 09/07/2023
PhuthoPortal - Ngày 5/7/2023, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm; đề xuất phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2023 và tổng kết Kế hoạch tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử của Ban chỉ đạo 389 tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải biểu dương những nỗ lực và kết quả đạt được của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh 6 tháng đầu năm 2023 và chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đồng chí yêu cầu thời gian tới, các sở, ban, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, cấp huyện, thành, thị trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch và các văn bản chỉ đạo về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh (Cục Quản lý thị trường) chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu, xây dựng Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động trong các cơ quan quản lý Nhà nước về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để bảo đảm phù hợp với thực tiễn. Cùng với đó, làm tốt công tác bám nắm tình hình, xác định tuyến, địa bàn, mặt hàng, lĩnh vực trọng điểm; làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản; nhận diện phương thức, thủ đoạn hoạt động mới, nhất là hoạt động thương mại điện tử.

Để thực hiện hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải đề nghị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nhận thức đúng, không tham gia, tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đặc biệt cần phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; công khai thư điện tử, số điện thoại đường dây nóng để các tầng lớp nhân dân biết, trao đổi, chia sẻ, tiếp nhận và xử lý kịp thời các tin báo…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải trao Bằng khen của của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho 2 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2022…

… và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2022

Trong dịp này, 2 tập thể, 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2022 được nhận Bằng khen của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Thúy - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu về công tác phối hợp giữa các ngành chức năng trong quản lý hoạt động thương mại điện tử

Từ đầu năm đến nay, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh không phát sinh điểm nóng nhưng vẫn diễn ra với quy mô nhỏ lẻ và có chiều hướng gia tăng. Các ngành, lực lượng chức năng cùng các địa phương đã chủ động quán triệt, xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch chuyên đề, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và tỉnh về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; thực hiện tốt việc theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường; tăng cường phối hợp kiểm tra, đấu tranh phát hiện và xử lý kịp thời nhiều vụ án, vụ việc, đường dây, đối tượng vi phạm không để xảy ra điểm nóng. Công tác thông tin, tuyên truyền được chú trọng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bình ổn thị trường, phát triển kinh tế - xã hội.

6 tháng đầu năm 2023, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 873 vụ, giảm 5 vụ so với năm 2022. Trong đó: Buôn bán vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu 26 vụ; hàng giả, hàng nhái 31 vụ; gian lận thương mại, gian lận thuế 816 vụ; khởi tố 16 vụ với 27 bị can. Tổng số tiền nộp thu ngân sách nhà nước trên 20,7 tỉ đồng.

Những năm gần đây hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ. Thực hiện kế hoạch số 13/KH-BCĐ389 ngày 30/10/2020 của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh về tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 10 vụ và 133 đối tượng vi phạm.

Huyền Trang

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com