Chủ nhật | 29/10/2023

Đặng Thị Hồng Vân
Phòng Quản lý Văn hóa & Gia đình

     Từ ngày 24 đến 27 tháng 10 năm 2023 tại Hội trường UBND xã Xuân Thủy huyện Yên Lập. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lớp tập huấn xây dựng Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Dao tại khu Tân Lập, xã Xuân Thủy, huyện Yên Lập.  Đây là một trong những nội dung thực hiện Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Phú Thọ. Học viên tham gia Lớp tập huấn là thành viên Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Dao tại khu Tân Lập, xã Xuân Thủy, huyện Yên Lập và các nghệ nhân, già làng, trưởng bản, người có uy tín, đồng bào dân tộc Dao khu Tân Lập.

Ông Nguyễn Thanh Xuân- Trưởng phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình- Trưởng Ban tổ chức lớp phát biểu khai mạc Lớp tập huấn

     Tại lớp tập huấn, các học viên đã được giảng viên và các nghệ nhân trao đổi, truyền dạy, học tập và bổ sung các kiến thức, kỹ năng cơ bản về tổ chức, hoạt động, duy trì sinh hoạt câu lạc bộ; kỹ năng dàn dựng, xây dựng chương trình văn nghệ, viết lời giời thiệu, dẫn chương trình, kỹ năng trình diễn, kỹ năng MC từ những loại hình diễn xướng dân gian như múa chuông, múa rùa, múa kiếm, hát dân ca v.v… của dân tộc Dao, từ đó học viên nắm vững khi thực hành, ứng dụng, phát huy hiệu quả vào hoạt động tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ tại địa phương.

Học viên trao đổi chia sẻ nội dung với Giảng viên tại lớp tập huấn

     Thông qua lớp tập huấn nhằm phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư của nhà nước, xã hội và cộng đồng trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Dao. Đồng thời, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và cộng đồng về giá trị của văn hóa truyền thống, đề cao vai trò chủ thể văn hóa của các nghệ nhân, già làng, trưởng bản, người có uy tín và đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần bảo tồn, giữ gìn, phổ biến, trao truyền và phát huy những loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian đặc sắc của đồng bào dân tộc Dao.
     Tại buổi tổng kết lớp tập huấn, các học viên đã báo cáo kết quả học tập thông qua trình diễn một chương trình văn nghệ dân gian, từ cách xây dựng, lựa chọn tiết mục, đến cách giới thiệu về tiết mục, trình diễn các tiết mục diễn xướng dân gian của dân tộc Dao quần chẹt khu Tân Lập, xã Xuân Thủy.

Học viên biểu diễn tiết mục “múa rùa” tại buổi tổng kết lớp tập huấn

     Kết thúc lớp tập huấn, Ban tổ chức đã trao giấy chứng nhận hoàn thành Lớp tập huấn về xây dựng câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Dao cho các học viên.

Ban Tổ chức trao Giấy Chứng nhận cho các học viên

     Lớp tập huấn đã tiếp lửa cho các nghệ nhân và học viên thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc và niềm tự hào  của đồng bào dân tộc Dao, huyện Yên Lập nói riêng và đồng bào dân tộc Dao trên địa bàn tỉnh Phú Thọ nói chung, góp phần thực hiện hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc thiểu số trên quê hương Đất Tổ./.

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com