Thứ 6 | 12/07/2024

baophutho.vnVới lợi thế về cảnh quan thiên nhiên cùng nhiều di sản mang đậm bản sắc văn hóa vùng Đất Tổ, những năm gần đây, Phú Thọ trở thành điểm đến hấp dẫn du khách, mang lại triển vọng phát triển du lịch từ nông nghiệp, nông thôn đồng thời hỗ trợ tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân.

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào Mường xã Khả Cửu, huyện Thanh Sơn thu hút nhiều du khách yêu nhiếp ảnh tìm đến tạo nguồn cảm hứng sáng tác.

Không chỉ có nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên khá phong phú, hấp dẫn như: Vườn Quốc gia Xuân Sơn, đồi chè Long Cốc ở huyện Tân Sơn; đầm Ao Châu, đầm Vân Hội, Ao giời- Suối Tiên ở huyện Hạ Hòa; thác Mây, thác Mơ ở huyện Thanh Sơn; hồ Ly xã Thượng Long, huyện Yên Lập... Phú Thọ còn có nhiều làng nghề như: Làng nghề chế biến chè, làng nghề đan lát Ba Đông, làng nghề làm tương Dục Mỹ, tương làng Bợ, làng nghề chế biến mỳ, miến... là những tiềm năng thuận lợi để khai thác phát triển các sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Du khách khi tới du lịch tại tỉnh, ngoài tham quan các danh lam, thắng cảnh sẽ có các trải nghiệm thú vị như được thử làm nông dân, tự tay khâu nón lá, làm mỳ, gói bánh chưng, thu hoạch nông sản, tham quan các làng nghề truyền thống... hay đơn giản là chụp ảnh lưu niệm với các cảnh đẹp làng quê như sân đình, ao sen, nhà cổ, cổng làng...

Anh Võ Mạnh Thành ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình cho biết: “Tôi đã đi du lịch nhiều nơi nhưng khi đến đồi chè Long Cốc thì thực sự ấn tượng với cảnh đẹp ở đây. Hàng trăm đồi chè như những chiếc bát úp, màu xanh của chè đan xen sương sớm tạo nên sự huyền ảo, diệu kỳ. Được trải nghiệm những nét văn hóa cùng ẩm thực độc đáo của đồng bào Mường, Dao ở Vườn Quốc gia Xuân Sơn làm cho tôi và những người bạn rất thích thú, muốn quay lại nơi này”.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động du lịch của Phú Thọ có nhiều khởi sắc, doanh thu du lịch ước đạt 2.697 tỷ đồng, ước tăng 13% so cùng kỳ; số lượng khách du lịch tăng cao, khách du lịch lưu trú ước đạt 482.900 lượt khách, trong đó khách quốc tế lưu trú ước đạt 5.470 lượt khách, ước tăng 16% so với cùng kỳ. Số lượng du khách tham gia các tour du lịch có điểm đến ở các vùng nông thôn, trải nghiệm, mua sắm sản phẩm nông nghiệp khá lớn, mang lại nguồn thu nhập cho nông dân trong tỉnh.
Từ thực tế phát triển du lịch những năm gần đây, với tiềm năng, lợi thế sẵn có, một số địa phương trong tỉnh bước đầu đã đưa vào khai thác phục vụ du lịch và mang lại kết quả tích cực từ các sản phẩm du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng ở Vườn Quốc gia Xuân Sơn; đồi chè Long Cốc, làng nón lá Gia Thanh... gắn với trải nghiệm làm nón, thu hoạch, chế biến chè, làm mỳ, gói bánh chưng...

Nhiều nông dân trong tỉnh đã lựa chọn hướng đi khác để phát triển kinh tế là làm du lịch cộng đồng, một số hộ nông dân đã triển khai mô hình đầu tư trang trại nông nghiệp, vườn cây ăn quả kết hợp tham quan du lịch, chụp ảnh, mua sắm sản phẩm nông nghiệp như vườn nho Hạ Đen ở Lâm Thao, Thanh Ba, vườn quýt ở Tân Sơn, vườn bưởi ở Đoan Hùng, đáp ứng nhu cầu thư giãn, hòa mình vào không gian trong lành, bình yên của làng quê, vừa có thể thưởng thức những loại trái cây tươi ngon, an toàn ngay tại vườn và mua về làm quà tặng bạn bè, người thân.

Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn đã góp phần làm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút du khách đến tham quan trải nghiệm, đồng thời đem lại việc làm, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân, đồng thời quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa vùng Đất Tổ cội nguồn.
Phương Thanh
Dẫn nguồn: 
Triển vọng du lịch nông nghiệp, nông thôn (baophutho.vn)

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com