Chủ nhật | 09/06/2024

Nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Dự án 6 thuộc Chương trình MTQG 1719 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch", Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ đã tổ chức lớp truyền dạy hát Páo dung và múa chuông của người Dao Tiền đang sinh sống tại 2 xã Xuân Sơn và Đồng Sơn, huyện Tân Sơn.

Các học viên người Dao Tiền tham gia lớp tập huấn

Các loại hình diễn xướng hát Páo dung và múa chuông là di sản văn hóa gắn bó sâu đậm trong đời sống của người Dao Tiền ở Tân Sơn, thể hiện tư duy sáng tạo và sự khéo léo, tinh tế trong việc sử dụng nhạc cụ và nghệ thuật trình diễn đã tạo nên bức tranh đa sắc màu văn hóa của vùng đất và con người nơi đây.

Lớp truyền dạy hát Páo dung và múa chuông do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Phú Thọ, UBND huyện Tân Sơn tổ chức là dịp để các nghệ nhân và học viên là người dân tộc Dao được truyền dạy, học tập, trao đổi và tiếp thu những giá trị đặc sắc về hát Páo dung - làn điệu dân ca đặc sắc và múa chuông - điệu múa chính trong thực hiện các nghi lễ, tín ngưỡng linh thiêng của người Dao Tiền.

Từ đó, lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc và niềm tự hào của người Dao Tiền ở Tân Sơn, tạo tiền đề cho địa phương tổ chức, nhân rộng các loại hình di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc, từng bước tạo thành sản phẩm độc đáo góp phần phát triển du lịch cộng đồng tại Tân Sơn.

Lớp truyền dạy là hoạt động thuộc Dự án 6 Chương trình MTQG 1719 năm 2024 triển khai trên địa bàn Phú Thọ. Theo đó, lớp truyền dạy diễn ra trong 14 ngày (từ 20/5 - 3/6), với sự tham gia của 80 học viên người Dao Tiền đang sinh sống đến tại 2 xã Xuân Sơn và Đồng Sơn, huyện Tân Sơn.

Các học viên được 12 nghệ nhân am hiểu, nắm giữ di sản văn hóa Dao truyền dạy trực tiếp nghệ thuật hát Páo dung và múa chuông là những diễn xướng, những làn điệu cổ mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào Dao Tiền. Qua đó giúp cho các học viên nắm được những kiến thức cơ bản để trình diễn và truyền dạy lại cho thế hệ mai sau vốn di sản tốt đẹp của cha ông.

Nét đẹp văn hóa của người Dao Tiền ở Phú Thọ (Ảnh minh họa)

Dịp này, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Phú Thọ xây dựng Video Clip về hát Páo dung và múa chuông, hỗ trợ trao tặng 4 bộ nhạc cụ (gồm tù và, chiêng đồng, chuông đồng và trống da) để phục vụ cho quá trình học tập và truyền dạy văn hóa dân gian dân tộc Dao tại 2 xã Xuân Sơn và Đồng Sơn. Ban Tổ chức trao tặng 4 bộ nhạc cụ để phục vụ học tập và truyền dạy văn hóa dân gian dân tộc Dao cho đại diện 2 xã Xuân Sơn và Đồng Sơn
Nhiều năm qua, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Phú Thọ đã có những biện pháp bảo tồn cụ thể và thiết thực như thành lập các CLB, mở các lớp tập huấn, truyền dạy để cộng đồng các dân tộc tích cực tham gia vào hoạt động bảo tồn văn hóa truyền thống, phát huy vai trò chủ thể của đồng bào trong việc nhân rộng mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc trên địa bàn Phú Thọ.
Thời gian tới, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Phú Thọ sẽ phối hợp với UBND huyện Tân Sơn chú trọng việc khích lệ, động viên các nghệ nhân, Người có uy tín tích cực trao truyền, phổ biến cho thế hệ trẻ những giá trị đặc sắc về dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống dân tộc Dao.
Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức các ngày hội, hội thi, hội diễn văn hóa, thể thao, các trò chơi dân gian, hỗ trợ thành lập các đội văn nghệ, CLB văn hóa, văn nghệ dân gian để cộng đồng các dân tộc tăng cường giao lưu, trao đổi và giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình, từ đó tạo thành sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Nguyệt Anh/Báo dân tộc
Dẫn nguồn: 
Người Dao Tiền bảo tồn văn hóa truyền thống để phát triển du lịch (baophutho.vn)

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com