Thứ 2 | 02/06/2025

     Du lịch tỉnh Phú Thọ hiện nay đã hình thành rõ nét 4 trung tâm trọng điểm gồm: Việt Trì, Thanh Thủy, Hạ Hòa, Tân Sơn gắn với du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái cộng đồng, hướng tới phát triển du lịch học đường và du lịch MICE kết hợp sự kiện; còn huyện Tam Nông hiện tại đã được đầu tư dịch vụ du lịch gắn với môn thể thao Golf. Hai địa bàn đang trong quá trình tham mưu phát triển du lịch đó là khu vực thị trấn Thanh Sơn và huyện Yên Lập. 

Cộng đồng tham gia quảng bá giá trị văn hóa gắn với hoạt động du lịch tại Điểm du lịch văn hóa cộng đồng Hùng Lô

     Các hoạt động dịch vụ du lịch đã có bước tăng trưởng khá và dần chuyên nghiệp, các tour tuyến du lịch kết nối Phú Thọ với Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành; đặc biệt là liên vùng Tây Bắc đã rõ nét hơn, dần khẳng định sự chuyên nghiệp và ghi dấu trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Năm 2025, du lịch Phú Thọ dự kiến đón trên 950 nghìn lượt khách lưu trú với doanh thu đạt hơn 4.500 tỷ đồng. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cùng với chủ trương sáp nhập các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, thời gian tới, ngành du lịch Phú Thọ cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau:
     Một là, phát huy tinh thần chủ động sáng tạo của cán bộ tham mưu phát triển du lịch. Khi thực hiện sáp nhập tỉnh sẽ có cả những thuận lợi và nhiều khó khăn thách thức. Điều quan trọng là phải tạo được đoàn kết thống nhất của cán bộ ba địa phương từ trong tư tưởng và hành động để làm tốt công tác tham mưu xây dựng các nghị quyết, chính sách, đề án, kế hoạch phát triển du lịch cho giai đoạn tới; đồng thời, triển khai các hoạt động phát triển du lịch, luôn sẵn sàng phối hợp, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong công việc, không phân biệt vùng miền, không phân biệt địa phương từng tỉnh. Bên cạnh đó thường xuyên hướng dẫn, giúp đỡ cán bộ cơ sở, cán bộ tại các khu, điểm du lịch để tạo thành khối thống nhất, triển khai nhanh chóng và thông suốt các chỉ đạo điều hành từ cấp trên đến cơ sở, người dân mang lại hiệu quả.
     Hai là, phải phát huy vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo của doanh nghiệp, khu điểm du lịch và người dân địa phương trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch, du lịch cộng đồng và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống. Các doanh nghiệp, các khu điểm du lịch và cộng đồng dân cư là chủ thể xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch. Căn cứ các nghị quyết, chính sách, đề án, kế hoạch phát triển du lịch để hướng dẫn, khuyến khích, phát huy tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo của các doanh nghiệp, khu điểm du lịch và cộng đồng trong xây dựng, quảng bá phát triển sản phẩm du lịch dựa trên tài nguyên du lịch văn hóa và tự nhiên đặc trưng của địa phương, bảo vệ môi trường sinh thái và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống. Phát triển các hoạt động dịch vụ du lịch giúp người dân gia tăng các hoạt động trải nghiệm và giao lưu về văn hóa, từ đó tiếp thu văn hóa tiên tiến, bài trừ các hủ tục lạc hậu; thông qua du lịch cũng góp phần phát triển các hoạt động kinh tế, tăng thêm thu nhập cho doanh nghiệp, nhân viên và người dân tham gia làm du lịch và an sinh xã hội.

Doanh nghiệp du lịch Phú Thọ tổ chức chương trình hợp tác xây dựng sản phẩm du lịch giữa Phú Thọ và Sơn La năm 2025

     Ba là, tăng cường sự phối hợp của các ngành và địa phương trong công tác phát triển du lịch. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính chất liên ngành liên vùng và hoạt động xã hội hóa rất cao, sự phối hợp để vận dụng các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch là rất quan trọng, đặc biệt là các vùng phát triển du lịch dựa trên di sản văn hóa, du lịch cộng đồng thì cần có sự đầu tư của Nhà nước nhiều hơn. Tăng cường liên kết hợp tác với các cụm, các tỉnh thành phố trên cả nước tạo thành các khối liên kết về tour tuyến du lịch, liên kết phát triển thị trường du lịch từ đó thúc đẩy du lịch phát triển. Tăng cường sự phối hợp các lĩnh vực để hỗ trợ cho phát triển du lịch như: Giáo dục, nông nghiệp, công thương, khoa học công nghệ, văn hóa nghệ thuật, truyền thông, nhiếp ảnh, điện ảnh... tạo sự liên kết phong phú và cụ thể trong công tác triển khai các hoạt động du lịch hiệu quả, bền vững, phát huy được nội tại và thế mạnh của các ngành, lĩnh vực gắn với sự phát triển chung của du lịch Phú Thọ.
     Bốn là, tăng cường hợp tác quốc tế trong phát triển du lịch. Với tài nguyên văn hóa đặc sắc riêng có, với bề dày lịch sử từ thời đại các Vua Hùng dựng nước, đặc biệt là hai di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, việc nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch dựa trên giá trị văn hóa cội nguồn dân tộc không chỉ để giáo giục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam cùng chung một cội, mà với giá trị tài nguyên du lịch văn hóa này, cần có những sản phẩm du lịch để quảng bá ra thế giới, thu hút khách quốc tế, giới thiệu về văn hóa cội nguồn của một dân tộc, một quốc gia đã trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước.
     Với lợi thế là trung tâm kết nối vùng đồng bằng sông Hồng với các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, tỉnh Phú Thọ đã phát triển các khu, cụm công nghiệp thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài hợp tác phát triển kinh tế, đây là cơ hội mở rộng giao lưu hợp tác về văn hóa và phát triển du lịch.

                                                                                               Hoa Lê

Các tin khác

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com