Thứ 3 | 02/07/2024

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Bộ VHTTDL Việt Nam phối hợp với cơ quan hữu quan tổ chức Diễn đàn Xúc tiến du lịch, văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2024.

Đây là một trong các sự kiện nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam từ ngày 30/6-3/7.

Tham dự Diễn đàn, về phía Việt Nam có Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Phạm Minh Chính; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên…, cũng như đại diện lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp…

Về phía Hàn Quốc có bà Jang Mi-ran, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc cùng các nhà hoạt định chính sách, diễn giả, lãnh đạo cơ quan du lịch Hàn Quốc, đại diện các Bộ, ngành và doanh nghiệp Hàn Quốc có hợp tác với Việt Nam, đại diện các hội hữu nghị Việt – Hàn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Cộng đồng cùng chung tay tạo ra các sản phẩm công nghiệp văn hóa mà Việt Nam có lợi thế - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn HÙng và Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Jang Mi ran tại Diễn đàn.

Cộng đồng doanh nghiệp sẽ cùng chung tay tạo ra các sản phẩm công nghiệp văn hóa mà Việt Nam có lợi thế

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng cho hay, hơn 30 năm qua, kể từ ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992), cùng với sự phát triển của quan hệ hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, hợp tác về văn hoá, thể thao, du lịch Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng chặt chẽ, hiệu quả và có những bước phát triển vượt bậc. Nhiều hoạt động hợp tác phát triển công nghiệp văn hoá, đào tạo huấn luyện thể thao, xúc tiến du lịch trong khuôn khổ song phương và đa phương đã được triển khai hiệu quả, thu hút sự tham gia của các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Cộng đồng cùng chung tay tạo ra các sản phẩm công nghiệp văn hóa mà Việt Nam có lợi thế - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Theo Bộ trưởng, Chính phủ Việt Nam, đứng đầu là Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho lĩnh vực văn hoá, du lịch. Tiếp cận từ góc độ điều hành vĩ mô, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trực tiếp chỉ đạo hoàn thiện thể chế, chính sách, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh...tạo điều kiện thuận lợi nhất để văn hóa và du lịch phát triển bền vững.

Trong các phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng đã nhiều lần dùng những hình ảnh đặc sắc văn hóa để giới thiệu về đất nước Việt Nam, chỉ đạo bảo tồn, phát huy nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đồng thời tiếp thu các tinh hoa văn hóa trên thế giới, trong đó có nền văn hóa của đất nước Hàn Quốc.

Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, trong những năm qua, trên cơ sở sự tương đồng về văn hóa và con người, cùng tôn trọng những giá trị truyền thống và cả sự tương đồng về mô hình tổ chức của Bộ VHTTDL của 02 Quốc gia; Bộ VHTTDL Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL Hàn Quốc rà soát, điều chỉnh, bổ sung và triển khai thực chất Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2023-2025 đã được 02 Bộ thống nhất cao, ký kết vào tháng 12/2022, qua đó đạt nhiều kết quả tích cực.

Hàng năm, các hoạt động giao lưu như "Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc", "Lễ hội Văn hóa và ẩm thực Việt Nam - Hàn Quốc", "Những ngày Hàn Quốc tại Việt Nam"… đã được Bộ VHTTDL hai nước phối hợp tổ chức hiệu quả, với sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, sự hưởng ứng của đông đảo người dân hai nước. "Làn sóng Hàn Quốc" với các show âm nhạc, điện ảnh, truyền hình, thời trang, ẩm thực... hết sức được ưa chuộng tại Việt Nam. Trong khi đó, văn hóa Việt Nam như Lễ hội Áo dài - Duyên dáng Việt Nam, trình diễn nhạc cụ dân tộc cũng được biết đến và yêu thích tại Hàn Quốc...

Trong khu vực ASEAN, Việt Nam cũng là điểm đến hàng đầu của khách du lịch Hàn Quốc. Năm 2023, tổng trao đổi khách hai chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc đạt 4 triệu lượt và đặc biệt tăng trưởng mạnh trong 5 tháng đầu năm nay.

Cùng với đó, hợp tác về đào tạo, huấn luyện, trao đổi đoàn, cung cấp học bổng cho vận động viên thể thao cũng đạt nhiều kết quả, nổi bật là sự đóng góp của ông Park trong thời gian làm Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam.

Trong hợp tác văn hóa, Bộ VHTTDL Việt Nam luôn quan tâm thúc đẩy việc nghiên cứu, triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể như: Việc chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá, thành lập Quỹ Văn hóa của Tập đoàn CJ Hàn Quốc để hỗ trợ tìm kiếm và đào tạo các tài năng trẻ trong lĩnh vực điện ảnh, tài trợ để các nhà làm phim trẻ của Việt Nam có điều kiện hoàn thành tác phẩm và gửi đi dự thi tại các Liên hoan phim quốc tế; Các dự án hợp tác về âm nhạc, nhằm tìm kiếm các nghệ sỹ trẻ người Việt để đào tạo thần tượng, thành lập ban nhạc chung Việt - Hàn để công diễn trên thị trường quốc tế; Vấn đề các gia đình đa văn hóa Việt - Hàn và giải pháp phát huy yếu tố gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc; hỗ trợ phát hiện và đào tạo tài năng cho thế hệ thứ hai trong các gia đình đa văn hóa Việt - Hàn; Tổ chức các Chương trình xúc tiến du lịch để quảng bá, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch, trao đổi kinh nghiệm và các biện pháp nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại của du khách hai nước, tăng trải nghiệm hài lòng của khách du lịch…cũng như mở ra các dự án hợp tác kết nối giữa hàng không và du lịch; Trao đổi, nghiên cứu các dự án đầu tư như dự án xây dựng Làng Việt Nam tại huyện Bonghwa - dự án du lịch văn hóa - là cầu nối giúp nhân dân Hàn Quốc hiểu sâu hơn về lịch sử, văn hóa truyền thống Việt Nam...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Cộng đồng cùng chung tay tạo ra các sản phẩm công nghiệp văn hóa mà Việt Nam có lợi thế - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Diễn đàn.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, sau diễn đàn và từ định hướng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hai Bộ, cộng đồng doanh nghiệp sẽ cùng chung tay tạo ra các sản phẩm công nghiệp văn hóa mà Việt Nam có lợi thế, còn nhiều dư địa phát triển như Điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, du lịch văn hoá…

"Những văn kiện hợp tác ký kết giữa các cơ quan, doanh nghiệp hai nước được công bố tại Diễn đàn ngày hôm nay, có thể hiểu là những dòng chảy đầu tiên, mở ra những dòng chảy lớn như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới đã nói: "Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông" – Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Cứ 10 người nước ngoài đến Việt Nam có 3 người Hàn Quốc

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Jang Mi ran chia sẻ, từ khi hai nước Việt Nam – Hàn Quốc nâng tầm lên thành đối tác chiến lược toàn diện, các hoạt động giao lưu giữa hai nước đã và đang ngày càng diễn ra sôi nổi hơn.

Đặc biệt, trong chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Yoon Seok-yeol đã cảm kích trước sự quan tâm nồng nhiệt của người dân Việt Nam đối với văn hóa Hàn Quốc và đã đề nghị tăng cường giao lưu hợp tác tích cực trong lĩnh vực này giữa hai nước, sự giao lưu hợp tác của hai nước trong lĩnh vực du lịch có thể nói đã đạt đến mức đáng kinh ngạc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Cộng đồng cùng chung tay tạo ra các sản phẩm công nghiệp văn hóa mà Việt Nam có lợi thế - Ảnh 4.

Bà Jang Mi ran, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc.

"Chỉ riêng năm ngoái đã có khoảng 3,6 triệu lượt khách Hàn Quốc đến Việt Nam, vậy là cứ 10 người nước ngoài đến Việt Nam là có 3 người Hàn Quốc" – bà Jang Mi ran chia sẻ.

Nói thêm về hợp tác văn hoá, du lịch, bà Jang Mi ran cho hay, từ năm 2021, Chính phủ Việt Nam đã ban hành quyết định chọn Hàn Quốc làm ngoại ngữ 1. Chỉ riêng thành phố Đà Nẵng đã có khoảng 1 triệu lượt khách Hàn Quốc đến nghỉ dưỡng mỗi năm. Giờ đây, K-Pop, phim Hàn Quốc, chương trình thực tế Hàn Quốc đã trở thành những nội dung văn hóa được người dân hai nước cùng thưởng thức tự nhiên hàng ngày.

"Hy vọng rằng, thông qua Diễn đàn lần này, không chỉ ngành du lịch hai nước mà cả việc giao lưu và hợp tác trong toàn ngành công nghiệp văn hóa cũng sẽ được đẩy mạnh, hai bên có thể tìm ra định hướng cùng phát triển"- bà Jang Mi ran nhấn mạnh.

Nhiều cơ hội hợp tác giữa hai quốc gia

Tại phiên tham luận về hợp tác văn hóa – du lịch Việt Nam – Hàn Quốc, ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc đã trình bày về Dự án hợp tác nghiên cứu, kết nối thông tin và hạ tầng thúc đẩy mở rộng chính sách hoàn thuế cho khách du lịch nước ngoài (Dự án Tax Refund) và dự án thanh toán điện tử quốc tế có tên gọi TourismPay.

Theo đó, với dự án Tax Refund, ông Lý Xương Căn cho rằng, sẽ góp phần chuyển đổi nhận thức xuất khẩu ngành du lịch, dịch vụ cần để hướng tới nước phát triển du lịch tiên tiến. Việc này giúp thúc đẩy tiêu dùng du lịch mang lại lợi ích kinh tế cho khách du lịch thông qua hoàn thuế VAT, giảm thất thu thuế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Cộng đồng cùng chung tay tạo ra các sản phẩm công nghiệp văn hóa mà Việt Nam có lợi thế - Ảnh 5.

Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc Lý Xương Căn.

Với dự án TourismPay, Việt Nam có hạ tầng thanh toán QR tốt, tiện lợi hơn so với sử dụng thẻ tín dụng. Ông Lý Xương Căn kỳ vọng sẽ giảm phí thẻ quốc tế và phí đổi tiền mặt cho khách du lịch; cải thiện sự thuận tiện khi khách hàng du lịch chi tiêu mua sắm; thúc đẩy tiêu dùng du lịch bằng cách cung cấp cho khách du lịch các ưu đãi đặc biệt như giảm giá, quà tặng…; minh bạch trong giao dịch tại các cửa hàng giúp nâng cao hiệu quả quản lý thuế quốc gia bằng cách minh bạch hơn việc bán hàng tại cửa hàng.

Cũng trong phiên tham luận, Chủ tịch Huyện Bonghwa Park Hyeon-guk đã giới thiệu "Dự án Làng Việt Nam" tại huyện Bonghwa, tỉnh Bắc Gyeongsang. Theo đó, kinh phí dự án khoảng 200 triệu Đô la Mỹ với mong mỏi xây dựng, tôn tạo các di tích của nhà Lý, xây dựng con đường trao đổi lịch sử, trung tâm trải nghiệm văn hóa và lịch sử Việt Nam, phòng biểu diễn, cơ sở đào tạo, trường quốc tế đa văn hóa và trung tâm liên kết nghề nghiệp ở khu vực di tích lịch sử của gia tộc Lý Hoa Sơn thuộc làng Changpyeong, xã Bongseong, huyện Bonghwa.

Giai đoạn đầu, dự án sẽ triển khai phát triển nội dung lịch sử, văn hóa Việt - Hàn và tạo dựng trung tâm trải nghiệm dựa trên mối liên hệ lịch sử với triều đại nhà Lý của Việt Nam. "Chúng tôi đang nỗ lực hết mình để hoàn thành dự án với ý nghĩa kết nối 800 năm tiếp theo giữa hai Dân tộc Việt – Hàn"- ông Park Hyeon-guk nói.

Về hoạt động giải trí, đại diện Công ty Dal La La Network Inc đã chia sẻ về "Dự án tìm kiếm và đào tạo ngôi sao âm nhạc Việt toàn cầu". Theo đó, công ty này đang thực hiện một dự án để tạo điều kiện cho các nghệ sĩ Việt Nam xuất hiện cùng với các nghệ sĩ Hàn Quốc thông qua cuộc thi trực tuyến và trực tiếp để quảng bá âm nhạc ra thế giới.

Dự án này có sự kết hợp với VTV và hai đài truyền hình của Hàn Quốc cùng với sự tham gia của những người nổi tiếng, KOL…

"Qua dự án này, sự giao lưu văn hóa giữa 2 quốc gia sẽ đạt hiệu quả tốt, khi mô hình hình thành rồi thì chỉ số xuất hiện của Việt Nam trong lĩnh vực này cũng tăng lên, các nghệ sĩ của Việt Nam sẽ được cải thiện năng lực, V - pop và K - pop có thể có các màn biểu diễn kết hợp, người hâm mộ các nước lân cận cũng sẽ đến xem biểu diễn, mua album và ủng hộ các nghệ sĩ"- Đại diện Công ty Dal La La Network Inc chia sẻ.

Cũng tại phiên tham luận, đại diện Tập đoàn CJ đã thông tin về các chương trình hợp tác sản xuất văn hoá, giải trí tại Việt Nam. Trong đó có quỹ hỗ trợ điện ảnh thông qua tài trợ các chương trình sản xuất phim ngắn và đào tạo nhân lực ngành điện ảnh tại Việt Nam./.
Song Đào (Từ Seoul, Hàn Quốc), ảnh: Nhật Bắc
Dẫn nguồn: 
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Cộng đồng cùng chung tay tạo ra các sản phẩm công nghiệp văn hoá mà Việt Nam có lợi thế (bvhttdl.gov.vn)

 
 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com