Thứ 3 | 30/01/2024

Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hoà cho rằng chuyến công tác tại Lào vừa qua của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng không chỉ có ý nghĩa với lĩnh vực du lịch mà còn trên cả lĩnh vực văn hoá, thể thao và mang ý nghĩa chính trị sâu sắc.

Từ ngày 24 đến 27/1, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có chuyến công tác tại Lào để tham dự Diễn đàn Du lịch ASEAN - ATF 2024 và có các cuộc làm việc song phương với Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào… Báo điện tử Tổ Quốc đã có cuộc phỏng vấn với bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - Bộ VHTTDL để làm rõ hơn kết quả và ý nghĩa của chuyến công tác này.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng dẫn đầu đoàn Việt Nam dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 27 - Ảnh: TITC

- Thưa bà, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng vừa có chuyến công tác tại Lào để tham dự Diễn đàn Du lịch ASEAN 2024 và nhiều hoạt động khác, bà đánh giá ra sao về ý nghĩa chuyến công tác lần này của Bộ trưởng?

Được phép của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 24 đến 27/1, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã tới Lào để tham dự Diễn đàn Du lịch ASEAN - ATF 2024, trong năm Lào đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN. Đây cũng là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên trong năm 2024 của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng.

Chuyến công tác đã thể hiện Việt Nam là một thành viên hết sức tích cực, chủ động và có trách nhiệm trong Cộng đồng các nước ASEAN, hướng tới mục tiêu xây dựng ASEAN tự cường và bền vững, một khối kinh tế vững mạnh.

Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa trả lời phỏng vấn Báo điện tử Tổ Quốc - Ảnh: Nam Nguyễn

Bên cạnh đó, chuyến công tác của Bộ trưởng cũng góp phần tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ song phương giữa Việt Nam và Lào. Là hoạt động hiện thực hóa cam kết của Thủ tướng Chính phủ là hỗ trợ nước bạn Lào đảm nhiệm năm Chủ tịch ASEAN thành công.

Đáng chú ý, Diễn đàn Du lịch ASEAN 2024 chính là hoạt động đầu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN của nước bạn Lào, thậm chí diễn ra trước Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN. Điều này cho thấy ý nghĩa rất quan trọng của ATF 2024.

Sự hiện diện của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã tạo niềm tin, động viên, cổ vũ khích lệ rất lớn đối với nước bạn Lào trong các hoạt động của ATF 2024. Bản thân Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Suanesavanh Vignaket cũng đã dành lời chia sẻ rất thân tình: "Sự tham gia của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch và các hoạt động của ATF đã tiếp thêm sức mạnh cho Lào".

- Vai trò và dấu ấn của Việt Nam tại ATF 2024 được khẳng định như thế nào, thưa bà?

Có thể nói, trong khuôn khổ ATF 2024, Việt Nam đã tham gia rất chủ động. Chưa bao giờ đoàn Việt Nam tham gia ATF với số lượng đông đảo như lần này, bao gồm hơn 50 thành viên là đại diện các tỉnh, thành của 3 miền đất nước và đại diện các doanh nghiệp. Điều này thể hiện sự giúp đỡ thực chất của chúng ta với nước bạn Lào.

Chỉ trong 4 ngày công tác, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã tham gia khoảng 20 hoạt động lớn, nhỏ khác nhau, đây là một lịch trình rất dày đặc. Trong đó, bao gồm cả những hoạt động ăn sáng và làm việc với Bộ trưởng Du lịch Thái Lan, Lào và Malaysia về dự án Du lịch Tự lái ASEAN, hay làm việc với Trung tâm ASEAN-Nhật Bản để đưa ra các tư vấn chính sách cũng như các hoạt động hợp tác với địa bàn hết sức quan trọng này của du lịch của Việt Nam.

Thúc đẩy hợp tác du lịch ASEAN - Ảnh: TITC

Tại ATF 2024, chúng ta đã trao đổi những kinh nghiệm thực tiễn của Việt Nam trong phát triển du lịch có chất lượng, trách nhiệm, hướng tới phát triển du lịch bền vững, thúc đẩy chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, những sáng kiến và phát biểu của Bộ trưởng tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN ASEAN 3, hay tại các cuộc họp nhóm đã có tính chất dẫn dắt và tạo điểm tựa cho nước bạn Lào trong các hoạt động chuyên môn, góp phần thúc đẩy du lịch nội khối.

Đặc biệt, Bộ trưởng đã đưa ra sáng kiến "1 cung đường 10 quốc gia" để du lịch ASEAN phát triển bền vững, tạo ra một cung đường ASEAN mà ở đó mỗi quốc gia đều giới thiệu được những sản phẩm độc đáo của mình, đồng thời tạo được sức hấp dẫn và cạnh tranh của cả khu vực ASEAN, góp phần biến mục tiêu, tầm nhìn của du lịch ASEAN "điểm đến của những giấc mơ" trở thành hiện thực.

- ASEAN là một trong những thị trường truyền thống và trọng điểm của Việt Nam, việc tham dự ATF lần này có ý nghĩa như thế nào trong thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam thưa bà?

Việc tham gia ATF 2024 một cách chủ động, tích cực đã khẳng định địa bàn ASEAN là một trong những địa bàn trọng điểm truyền thống của Việt Nam. ATF 2024 cũng tạo đà, động lực phấn khởi để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động du lịch nội khối trong ASEAN, từ du lịch đường bộ, đường biển, hàng không, phát triển các sản phẩm du lịch mới và cùng nhau đẩy mạnh quảng bá du lịch ASEAN.

Tại ATF 2024, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đưa ra đề xuất nâng cấp Website về du lịch ASEAN để nâng cao hiệu quả trang web, tạo thêm một kênh quảng bá với những sản phẩm du lịch đặc sắc của mỗi quốc gia thành viên. Đề xuất này đã nhận được phản hồi rất tích cực.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cùng Bộ trưởng Du lịch các nước ASEAN được Thủ tướng Sonexay Siphandone đón tiếp trọng thị - Ảnh: Tố Linh/Cục DLQGVN

Bên cạnh Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các Hội nghị của quan chức cấp cao ngành du lịch các nước, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng dành thời gian tiếp xúc song phương với các doanh nghiệp quốc tế. Trong đó có thể kể đến cuộc gặp song phương với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC) với sự tham gia của rất nhiều tên tuổi trong ngành lữ hành, du lịch, bán lẻ. Bộ trưởng cũng có cuộc gặp song phương với công ty Agoda về xu thế chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh.

Bộ trưởng cũng đưa ra sáng kiến sớm thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam tại Lào. Văn phòng không chỉ xúc tiến một chiều du lịch Việt Nam tại Lào mà sẽ cùng Lào để xúc tiến đến du lịch đến bạn bè quốc tế. Sáng kiến này cũng được các bạn Lào rất hào hứng đón nhận.
 
 

Ngoài ra, sự hiện diện của Bộ trưởng tại diễn đàn này cũng tạo động lực, không khí phấn khởi trong cộng động doanh nghiệp Việt Nam tham gia sự kiện. Các doanh nghiệp lớn, nhỏ ở Việt Nam rất hồ hởi, coi đây như một sự tạo đà cho một năm du lịch Việt Nam cất cánh. Trước hết là nhắm vào địa bàn gần là các nước ASEAN và từ đó kết nối với những địa bàn trọng điểm khác như Trung, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga…

- Không chỉ thúc đẩy du lịch, chuyến công tác tới Lào lần này của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã thúc đẩy các hoạt động hợp tác về thể thao, văn hóa và quan hệ giữa hai Đảng, thưa bà?

Sau khi ATF 2024 bế mạc, trong ngày 27/1, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã có các cuộc làm việc song phương với Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Thể thao, Bộ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào và Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lào. Các cuộc làm việc đều diễn ra rất trọng thị và tình nghĩa.

Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Thongsalith Mangnomek tiếp song phương Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng - Ảnh: TITC

Tại các cuộc làm việc, hai bên đã trao đổi về nhiều lĩnh vực hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là tiến độ xây dựng công viên hữu nghĩ Việt – Lào tại Viêng Chăn, công trình mang tính biểu tượng của tình hữu nghị vĩ đại giữa hai nước.

Năm 2023, chúng ta đã hỗ trợ Lào tổ chức rất thành công Tuần văn hóa Lào tại Việt Nam, năm 2024 này chúng ta sẽ tổ chức Tuần văn hóa Việt Nam tại Lào để kết nối, lan tỏa hơn nữa tình đoàn kết của nhân dân 2 nước. Bên cạnh đó, chúng ta cũng sẽ cùng với nhau làm tốt hơn công tác bảo tồn di tích, hợp tác trong lĩnh vực di sản văn hóa và các lĩnh vực khác.

Có thể nói, chuyến công tác lần này của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng không chỉ có ý nghĩa với lĩnh vực du lịch mà còn trên cả lĩnh vực văn hoá, thể thao và mang ý nghĩa chính trị sâu sắc. Thực hiện các cam kết của lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước.

- Xin cảm ơn bà!

Sông Đào - Xuân Trường (thực hiện)
Dẫn nguồn: Chuyến công tác tại Lào của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mang ý nghĩa chính trị sâu sắc (bvhttdl.gov.vn)

 

 

 

 

 

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com