Thứ 6 | 21/05/2021
PhuthoPortal - Ngày 23/5/2021, cử tri cả nước sẽ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hướng về ngày hội non sông, sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Đi ngược với tinh thần và không khí ấy, các thế lực thù địch, phản động đang ra sức tiến hành các hoạt động nhằm xuyên tạc, phá hoại cuộc bầu cử. Trước tình hình đó, mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân phải cảnh giác cao độ, chủ động tìm hiểu, nắm bắt, chọn lọc thông tin liên quan đến cuộc bầu cử qua các phương tiện thông tin truyền thông chính thống.

Trang thông tin đặc biệt về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Thông tấn xã Việt Nam tại địa chỉ: http://baucuquochoi.vn

Những luận điệu xuyên tạc về công tác bầu cử

Với sự phát triển của công nghệ số, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng không gian mạng để liên tục đăng tải những thông tin đã bị bóp méo, xuyên tạc, thể hiện cái nhìn sai lệch, phiến diện về công tác bầu cử đại biểu ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp tại Việt Nam. Trên các Blog, Facebook, Fanpage của các đối tượng phản động, cơ hội chính trị, nhất là trên các trang của tổ chức Việt Tân, BBC, RFI, VOA…, các phần tử cơ hội, bất mãn chính trị trong và ngoài nước liên tiếp tung ra những bài viết với luận điệu xuyên tạc về vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác bầu cử, gây nhiễu loạn thông tin, kích động dư luận nhằm hạ thấp vai trò, uy tín của Đảng, chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Vẫn với những lập luận “cũ rích” rằng "Bầu cử chỉ là "màn kịch dân chủ", Đảng Cộng sản đang độc diễn", "Không có bầu cử dân chủ khi còn thể thức Đảng cử dân bầu"… "Đảng chỉ đạo cơ cấu tỷ lệ đại biểu trước khi bầu, nên sẽ không có một Quốc hội đại diện cho nhân dân" các đối tượng xấu quy kết cuộc bầu cử do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo là không chính danh, không đúng pháp luật. Những luận điệu này cho thấy những người viết đã cố tình hiểu sai về pháp luật Việt Nam. Theo Điều 4, Hiến pháp 2013, Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội và Đảng cần tập trung lãnh đạo cuộc bầu cử để xây dựng chính quyền nhân dân, chính sự lãnh đạo ấy giúp cho quá trình bầu cử theo đúng Hiến pháp và pháp luật, phát huy được vai trò của toàn Đảng, toàn dân trong sự kiện quan trọng này.

Những thông tin xuyên tạc về bầu cử

Các đối tượng xấu còn tung loạt bài phủ nhận vai trò của MTTQ Việt Nam với luận điệu cho rằng sẽ không có bầu cử dân chủ khi hiệp thương chia ghế đại biểu trước khi bầu cử; hiệp thương do Đảng lãnh đạo sắp xếp ai được thì người đó được. Trên thực tế, MTTQ Việt Nam là nơi tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, bao gồm đại diện cho các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Trong tiến trình bầu cử, MTTQ Việt Nam tổ chức các hội nghị hiệp thương nhằm lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đảm bảo dân chủ và đúng luật; đảm bảo chất lượng của đại biểu. Đây là khâu quan trọng, chặt chẽ trong quá trình lựa chọn các ứng cử viên mà không phải quốc gia nào cũng thực hiện được.

Một chiêu trò khác mà các tổ chức phản động thường sử dụng trước những cuộc bầu cử là hô hào, cổ vũ phong trào “ứng cử tự do”. Cũng có những đối tượng “tự ứng cử” rồi hô hào các hội nhóm “dân chủ” trên mạng xã hội ký tên ảo, tung hô, ủng hộ cho các “nhà dân chủ” để gây rối, làm nhiễu loạn, phá hoại cuộc bầu cử. Những thành phần cơ hội này thường không đủ tiêu chuẩn ra ứng cử, thậm chí không được chính người dân nơi họ đang cư trú tín nhiệm. Theo quy định của Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, quá trình giới thiệu ứng cử viên và người tự ứng cử hay ứng cử viên ngoài Đảng ở Việt Nam hoàn toàn minh bạch, công khai và dân chủ, do chính cử tri ở các cấp cơ sở sáng suốt lựa chọn bằng lá phiếu tín nhiệm.

Kiên quyết bảo vệ môi trường thông tin lành mạnh

Trước hoạt động phức tạp của các thế lực thù địch trên không gian mạng, nhất là trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ động sử dụng công nghệ, trong đó có phân tích dữ liệu lớn để nhận diện xu hướng thông tin, phát hiện những thông tin tiêu cực, xấu độc nhằm xử lý kịp thời. Tại tỉnh Phú Thọ, Sở Thông tin và Truyên thông đã quản lý chặt chẽ thông tin trên báo chí, Internet, mạng xã hội.

Người dân huyện Hạ Hòa theo dõi thông tin về cuộc bầu cử trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh

Bà Nguyễn Thị Hồng Thúy - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông khẳng định: Sở đã và đang phối hợp với lực lượng Công an để phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng Internet, mạng xã hội để chống phá cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây rối, chống phá Đảng và Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đến nay, chưa phát hiện những thông tin xấu độc, sai sự thật trên mạng xã hội gây ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử có nguồn xuất phát từ tỉnh.

Đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông thực hiện hỗ trợ nhắn tin tuyên truyền tới các thuê bao điện thoại di động trên địa bàn tỉnh về ngày bầu cử 23/5/2021 nhằm vận động cử tri đi bầu cử; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông phát huy vai trò dẫn dắt, định hướng thông tin chính thống, đảm bảo thông tin đầy đủ, cập nhật, chính xác phục vụ nhân dân. Từ đó, định hướng dư luận, vun đắp, xây dựng niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Ông Phạm Lam Hồng - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Cùng với đấu tranh, phản bác, phê phán những thông tin xấu độc, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nâng cao tinh thần cảnh giác, khả năng nhận diện để đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá Đảng và Nhà nước. Từ đó, nâng cao nhận thức về các quy định, quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cử tri đối với cuộc bầu cử, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Tuyên truyền trực quan về bầu cử tại thành phố Việt Trì

Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, hệ thống Cổng/trang thông tin của các địa phương, đơn vị đã hoạt động tích cực, xây dựng chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng phát sóng để phản ánh đầy đủ, toàn diện cuộc bầu cử; kịp thời đăng tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri hướng về cuộc bầu cử. Đặc biệt, hệ thống đài truyền thanh cơ sở đã phát huy tốt vai trò là kênh thông tin chính thống để đưa thông tin về cuộc bầu cử đầy đủ, kịp thời đến với người dân.

Đất nước đang đứng trước ngày hội lớn, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân Việt Nam sẽ là một công dân, chiến sĩ để bảo vệ vững chắc thành quả của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những luận điệu xuyên tạc về cuộc bầu cử sẽ trở nên lạc lõng, lỗi thời trước niềm tin son sắt của nhân dân với Đảng, với con đường Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Khánh Trang
D
ẫn nguồn: https://phutho.gov.vn/

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com