Thứ 2 | 15/04/2024

PhuthoPortal - Với mong muốn hỗ trợ đồng bào, du khách khi về với Đất Tổ, những năm gần đây, các ngành, đơn vị của tỉnh đã nghiên cứu và đưa vào sử dụng các ứng dụng số. Các ứng dụng thông minh không chỉ góp phần giới thiệu, quảng bá giá trị di sản vùng Đất Tổ mà còn mang lại nhiều tiện ích cho người dân, du khách khi về với mảnh đất cội nguồn của dân tộc.

Du khách Nguyễn Đức Chính - xã Quang Minh, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình quét QR tìm hiểu thông tin về Đền Thượng

Sau khi dâng nén hương thơm trước bàn thờ Tiên Tổ, trong thời gian nghỉ ngơi, vãn cảnh, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh kết nối internet, rất nhiều du khách đã quét QR để tìm hiểu thông tin chi tiết về địa điểm mình đang tham quan bằng cả video và hình ảnh sinh động.
Ông Nguyễn Đức Chính - xã Quang Minh, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi trải nghiệm ứng dụng này, rất dễ dàng và tiện lợi. Chỉ cần một động tác quét mã mà mọi thông tin, hình ảnh về điểm tham quan đều xuất hiện đầy đủ trên điện thoại. Ngoài ra, tôi cũng tiếp cận đầy đủ, sinh động các thông tin hữu ích về vùng Đất Tổ phục vụ cho chuyến du lịch của mình.
Việc gắn mã QR tại các điểm di tích tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng phục vụ người dân và du khách tham quan được triển khai từ năm 2023. Mã QR được gắn tại các vị trí: Cổng đền, Đền Hạ, Đền Trung, Đền Thượng, Đền Giếng và Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân. Đây là công trình do Tỉnh đoàn Phú Thọ phối hợp với Khu Di tích lịch sử Đền Hùng thực hiện và được xem như cuốn cẩm nang du lịch số bao gồm nhiều thông tin, tài liệu giới thiệu về Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, như: Tài liệu giới thiệu; hình ảnh, video quay cận cảnh đầy đủ các góc hình tương tự như du khách đang trải nghiệm tham quan thực tế, tích hợp với tính năng chỉ đường giúp du khách dễ dàng tìm kiếm, trải nghiệm, tìm hiểu di tích lịch sử.
Tại Bảo tàng Hùng Vương (Khu Di tích lịch sử Đền Hùng), du khách có thể trải nghiệm, tìm hiểu về lịch sử của các hiện vật được trưng bày tại đây chỉ với thao tác quét QR và tải ứng dụng 63Stravel - Khám phá Việt Nam. Đặc biệt, Ứng dụng được khai thác với 5 ngôn ngữ gồm: Tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Nhật, tiếng Hàn Quốc… Qua đó, tạo thuận tiện cho du khách, nhất là khách quốc tế đến với Phú Thọ.

Khách du lịch có thể quét QR và tải ứng dụng 63Stravel - Khám phá Việt Nam để tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của các hiện vật được trưng bày tại Bảo tàng Hùng Vương

Trong xu thế chuyển đổi số, năm 2023, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đã công bố mã QR để tiếp nhận công đức của các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước phát tâm cúng lễ tu bổ, tôn tạo, xây dựng nơi thờ Tổ Tiên ngày càng trang hoàng, to đẹp và uy linh. Đây cũng là hình thức công đức mới vừa văn minh, vừa đảm bảo tính công khai, minh bạch; đồng thời giúp công tác tổng hợp, đánh giá quản lý tiền công đức tại các di tích thuận tiện.



Chỉ cần quét QR tuyến đường, du khách có thể dễ dàng có được thông tin về các nhân vật lịch sử đặt tên cho các tuyến đường hay những thông tin hữu ích như địa điểm ăn uống, lưu trú, mua sắm...
Với mong muốn giới thiệu, quảng bá rộng rãi những địa điểm mang dấu ấn văn hóa, lịch sử trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2024, Tỉnh đoàn Phú Thọ vừa ra mắt công trình thanh niên “Số hóa tuyến đường”. 20 tuyến đường phố trên địa bàn thành phố Việt Trì đã được lắp đặt các bảng tên đường có gắn mã QR, người dân, du khách có thể sử dụng điện thoại thông minh quét QR Code để tìm hiểu các thông tin của tuyến đường như: Chiều dài, vị trí, các dịch vụ mua sắm, ăn uống và danh tính của các nhân vật lịch sử đặt tên cho các tuyến đường...
Anh Phùng Hải Hoàng - một du khách đến từ Ninh Bình chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi về với Đất Tổ. Sau khi dâng hương tại Đền Hùng, tôi và gia đình dành thời gian tham quan, tìm hiểu một số địa điểm tại thành phố Việt Trì. Nhờ quét QR tại các tuyến đường mà tôi có thể có những thông tin cần thiết để phục vụ cho nhu cầu tham quan, ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí... của gia đình.
Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2024 dự kiến sẽ đón hàng triệu đồng bào, du khách về dâng hương. Với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, thanh toán không dùng tiền mặt đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân, du khách. Đặc biệt, đã góp phần quảng bá, lan tỏa hình ảnh di sản, văn hóa, còn người Đất Tổ tới đông đảo người dân ở khắp mọi miền Tổ quốc và nước ngoài, từ đó thu hút du khách, thúc đẩy du lịch ngày càng phát triển.
Huyền Trang
Dẫn nguồn: 
Công nghệ số góp phần quảng bá hình ảnh di sản văn hóa vùng Đất Tổ (phutho.gov.vn)

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com