Thứ 6 | 24/05/2019
Công tác phục vụ  người đọc luôn được coi là công tác quan trọng nhất của thư viện. Bởi vì, thông qua công tác này vốn tài liệu quý giá của thư viện mới được sử dụng có hiệu quả, mới phát huy được tác dụng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, từ đó vị trí, vai trò của thư viện mới được khẳng định trong toàn xã hội.
Hoạt động của hệ thống các thư viện công cộng và cơ quan thông tin cho thấy: thành phần bạn đọc có rất nhiều, vai trò của bạn đọc cũng khác nhau song nổi bật là công tác người đọc được ví như “chiếc cầu” nối liền người đọc với vốn tài liệu của thư viện thông qua vai trò của người cán bộ thư viện.
 

Cán bộ thư viện phục vụ bạn đọc tại phòng đọc sách thiếu nhi

Những năm gần đây cùng với hệ thống các thư viện công cộng trên cả nước, Thư viện tỉnh Phú Thọ luôn quan tâm chú trọng tới công tác nâng cao, đổi mới chất lượng, hiệu quả trong công tác tổ chức phục vụ bạn đọc. Gần đây nhất, năm 2018 Thư viện tỉnh Phú Thọ cấp hơn 5.700 thẻ bạn đọc, phục vụ trên 350.000 lượt bạn đọc. Thư viện tỉnh hiện có 250.000 bản sách và 260 đầu báo, tạp chí gồm các loại sách về khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật công nghệ, khoa học xã hội, sách thiếu nhi, truyện tranh và các loại sách tra cứu như: Bách khoa toàn thư, các loại từ điển, các bộ sưu tập chuyên đề, các thư mục về sách báo, niên giám, nguồn tài liệu địa chí, tài liệu thống kê, cẩm nang và sách địa chí,…
Cũng tại Thư viện tỉnh Phú Thọ các hoạt động phục vụ bạn đọc luôn được đổi mới cả về nội dung và hình thức. Thư viện tỉnh cũng đã phối hợp với các ngành, các đơn vị tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu về sách như: Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”; Cuộc thi “Thiếu nhi Đất Tổ kể chuyện, tuyên truyền, giới thiệu sách”; Vẽ tranh theo theo sách hay Hội thi “Viết cảm nhận về sách”,… Hiện tại thư viện mở cửa phục vụ bạn đọc các ngày trong tuần từ (thứ 2 đến chủ nhật). Các bộ phận phục vụ bạn đọc tại thư viện tỉnh gồm: phòng Đọc tổng hợp;  Phòng mượn tự chọn; Phòng báo, tạp chí; Phòng đọc, mượn thiếu nhi; Phòng Địa chí và  Phòng truy nhập máy tính công cộng thuộc dự án Bill & Melinda Gates.
Tại các phòng đọc mượn sách (phòng Đọc sách tự chọn, phòng mượn người lớn và phòng mượn thiếu nhi) được tổ chức theo hình thức Kho mở tự chọn. Tại đây bạn đọc được tiếp xúc trực tiếp với nhiều loại tài liệu khác nhau, bạn đọc có thể xem, rồi chọn tài liệu theo từng chủ đề, nhu cầu của bạn đọc cần tìm. Kho mở tài liệu được sắp xếp gọn gàng, khoa học, có đầy đủ các dạng tài liệu. Nguồn tài liệu trong các kho thư viện  hàng năm được bổ sung thường xuyên, có nội dung rất phong phú, đa dạng như: Sách chính trị - xã hội, sách khoa học – kỹ thuật, sách văn học nghệ thuật và các sách khác…giúp cho bạn đọc mở rộng kiến thức, thỏa mãn nhu cầu tra cứu thông tin, đồng thời bạn đọc sẽ được đáp ứng nhanh nhu cầu tìm tài liệu của bạn đọc qua hệ thống tra tìm tài liệu trên máy của thư viện bằng phần mềm tra cứu OPAC tại chỗ hoặc ở bất cứ ở đâu bạn đọc có thể tham khảo tài liệu, đọc tài liệu tại chỗ hoặc mượn về nhà qua địa chỉ của thư viện (http://thuvienphutho.gov.vn/TRA-CUU). Bên cạnh đó cán bộ (thủ thư) của thư viện luôn nhiệt tình hướng dẫn bạn đọc tra tìm tài liệu, cách lựa chọn tài liệu phù hợp giải đáp thắc mắc, đáp ứng thỏa mãn nhu cầu tìm tin của  bạn đọc.
 

Cán bộ thư viện hướng dẫn, giải đáp cho bạn đọc

Hơn nữa, Thư viện tỉnh đã và đang ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ truyền thông vào quản lý các hoạt động của thư viện, trong đó có hoạt động quản lý người đọc và lưu thông tài liệu, công tác thống kê tài liệu, thống kê lượt đọc, quản lý người đọc qua việc mượn trả như sách quá hạn, gia hạn, đặt trước, giữ lại, cấp phát và gia hạn thẻ tại chỗ hoặc từ xa... Người thủ thư như một chiếc cầu nối trực tiếp giữa thư viện với người đọc như: Phong cách, thái độ phục vụ, kiến thức của người thủ thư có tác động rất lớn để thu hút người đọc đến với thư viện. Ngay từ năm 1923 một học giả người Mỹ James I. Wyer đã cho rằng: “Người cán bộ thư viện chính là linh hồn của thư viện”. Chính vì vậy, Thư viện tỉnh Phú Thọ đã và đang quan tâm xây dựng đội ngũ thủ thư giỏi về chuyên môn, nhiệt tình, tận tâm trong công việc. Họ không chỉ là người đáp ứng tài liệu của bạn đọc yêu cầu mà còn có thể cung cấp những thông tin cần thiết, hướng dẫn khai thác tài liệu một cách có hiệu quả.
Có thể nói, đến với thư viện tỉnh Phú Thọ bạn đọc sẽ được tiếp đón nhiệt tình, chu đáo, nơi đây thực sự là một địa chỉ đáng tin cậy để các bậc phụ huynh gửi gắm con em mình tìm đến đọc sách, học tập, nghiên cứu bổ sung thêm những kiến thức ngoài nhà trường cũng là nơi bạn đọc trong tỉnh được đáp ứng thỏa mãn nhu cầu tối đa về thông tin giải trí, về nhu cầu nghiên cứu tìm đọc tài liệu.
 
  Quang Dầu (Thư viện tỉnh)
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com