Chủ nhật | 11/08/2024

baophutho.vnSách được coi là kho tàng tri thức vô giá của nhân loại. Hiện nay xu hướng đọc sách và thưởng thức văn hóa tinh thần này của nhiều người cũng đang dần thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên trên chặng đường chinh phục tri thức, với nhiều người đam mê sách, những trang sách cũ vẫn có một sức hút riêng, là người bạn đồng hành và nguồn tri thức bất tận vượt qua giới hạn về thời gian.

Nhiều người đến hội sách cũ với mong muốn tìm lại những cuốn sách chưa được tái bản trên thị trường.

Theo thói quen cuối tuần nào tôi và người chị họ cũng rủ nhau đi săn tìm những quyển sách cũ để sưu tầm. Dạo qua một vòng toàn bộ các gian hàng bán sách cũ, sách giảm giá trong “Tuần lễ kích cầu tiêu dùng thành phố Việt Trì 2024” không khí tại những gian hàng sách cũ, sách giảm giá luôn tấp nập người ra vào. Những người đến mua sách thuộc nhiều tầng lớp từ học sinh, sinh viên, công nhân, công chức,... Từ người già đến trẻ nhỏ, ai cũng trật tự xem sách, cẩn thận lật, nâng niu những trang sách đã nhuốm màu thời gian. Giá bán sách cũ ở đây cũng rất phù hợp được tính theo cân hoặc bán lẻ, giá cao nhất cũng chỉ vài chục nghìn hoặc hơn 100 nghìn đồng mỗi cuốn.

Mặc dù hình thức không đẹp như những cuốn sách mới phát hành hiện đại hay những cuốn tái bản nhưng những cuốn sách cũ lại giống như cuốn nhật ký, gợi nhắc về những ngày tháng kỷ niệm của nhiều người. Ngoài ra, xu hướng mua sách cũ còn được nhiều người yêu thích từ những mong muốn có thể thúc đẩy bảo vệ môi trường, giảm lưu lượng sách cũ, từ đó giảm thiểu lượng rác thải và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.

Đều đặn mỗi tháng chị Nguyễn Thị Thơm ở thị trấn Đoan Hùng lại đưa con trai 10 tuổi đến các cửa hàng sách cũ trong huyện và thành phố Việt Trì. Chị Thơm chia sẻ: “Ngày còn đang ngồi trên ghế nhà trường, những cuốn tiểu thuyết như Thép đã tôi thế đấy, Không gia đình,... đều là những tài sản vô giá của học sinh chúng tôi. Bây giờ có điều kiện mua được những cuốn sách tốt hơn nhưng tôi vẫn giữ thói quen tìm đọc những cuốn sách cũ. Còn gì thích bằng lúc tìm được một cuốn sách đúng ý, lật giở từng trang sách và hoài niệm về những ngày tháng tuổi trẻ cùng bạn bè nâng niu và chia sẻ những cuốn sách hay”.

Cũng giống với chị Thơm, ông Phan Quốc Thắng ở thị trấn Thanh Ba cho biết: “Từ ngày về hưu, tôi thường xuyên tìm và mua sách báo để đọc vừa để cập nhập tri thức vừa là thỏa mãn sở thích đọc sách khi còn trẻ không có nhiều thời gian đọc. Tuổi già đọc sách cũng giúp bản thân không bị lạc hậu so với các con, cháu. Được biết ở Việt Trì đang có nhiều gian hàng sách cũ, giảm giá tại Tuần lễ kích cầu tiêu dùng thành phố Việt Trì 2024 nên con trai tôi đưa tôi đến. Các cuốn sách tuy không còn mới nhưng vẫn rất có giá trị”.

Sưu tầm sách cũ đã trở thành niềm đam mê gần 30 năm nay của anh Duy Cường.

Trong thời đại bùng nổ của công nghệ số, sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0, người dùng đã có thể đọc sách trực tuyến mà không cần phải tìm mua sách như trước đây. Nhưng phần lớn các bạn trẻ và nhiều người vẫn rất đam mê với những cuốn sách cũ.
Cửa hàng sách cũ Duy Cường có tuổi đời gần 30 năm trên phố Hàn Thuyên, thành phố Việt Trì là tâm huyết và đam mê của anh Lê Duy Cường. Với hai gian nhà, sách cũ được anh Cường bày kín hai bên lối đi, được chồng trên những kệ gỗ, mỗi loại sách đều được sắp xếp cẩn thận theo từng chủ đề và khu vực.

Anh Cường chia sẻ: “Cửa hàng sách Duy Cường xuất phát ban đầu là niềm đam mê sưu tầm sách, báo, truyện của cá nhân tôi, sau này nhiều người bạn và học sinh tìm đến nhờ tôi tìm giúp họ các đầu sách nên tôi quyết định mở cửa hàng để làm nơi giao lưu chia sẻ với những người yêu sách và các học sinh, sinh viên chưa có nhiều điều kiện kinh tế mua sách mới. Cứ thế, với niềm đam mê với những cuốn sách, tôi đã bỏ ra nhiều thời gian và công sức để có một không gian sách cho mọi người như hiện nay".

Cứ mỗi dịp cuối tuần những cửa hàng sách cũ rất đông khách nhất là vào buổi sáng. Đặc biệt trong dịp nghỉ Hè, đầu năm học mới, số lượng học sinh tìm đến hiệu sách cũ nhiều hơn. Có lẽ bởi một phần sách cũ thường rất phong phú thể loại, đáp ứng nhu cầu đọc, học ở mọi lứa tuổi. Rất nhiều đầu sách cũ hiếm, xuất bản từ mấy chục năm trước mà giờ không còn tái bản vẫn có thể mua được nếu chịu khó bỏ thời gian, công sức tìm kiếm.

Qua thời gian, sức hút của sách cũ vẫn được các thế hệ giữ gìn như một nét đẹp của văn hóa đọc. Cũng chính vì vậy mà hiện nay, dù xã hội phát triển với nhiều loại sách điện tử và sách nói cùng các phương tiện thông tin giải trí tiện lợi hơn thì những cuốn sách cũ vẫn vẹn nguyên giá trị giữa cuộc sống hiện đại.
Thu Giang
Dẫn nguồn: 
Giá trị từ những trang sách cũ (baophutho.vn)

 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com