Thứ 2 | 03/06/2024

PhuthoPortal - Những năm qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách, hoạt động chăm sóc, bảo vệ quyền trẻ em. Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”, toàn tỉnh tiếp tục huy động toàn xã hội chung tay chăm sóc, bảo vệ, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện cho trẻ nhằm điều kiện thuận lợi để trẻ em được bảo vệ, chăm sóc và được bảo đảm các quyền cơ bản, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Các em nhỏ tham quan, tìm hiểu sách tại Hội Sách Đất Tổ năm 2024

Toàn tỉnh hiện có 415.725 trẻ em; số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 4.426 trẻ, trong đó 3.642 trẻ em đang được hưởng chính sách bảo trợ xã hội. Hằng năm tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, các huyện, thị xã, thành phố, xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thực hiện đúng, đủ các quyền của trẻ em theo quy định pháp luật. 
Năm 2023, các ngành, đoàn thể đã phối hợp tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, vui chơi, thể dục thể thao và các hoạt động chăm sóc trẻ em nhân Tháng hành động Vì trẻ em - Ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu - Ngày trẻ em Phú Thọ, Tết Nguyên đán, Ngày Gia đình Việt Nam và tặng quà cho trên 122 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trong những dịp này. Cùng với đó là những chương trình thiết thực như tặng “Đồ ấm cho em” tặng học bổng của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, tặng xe đạp cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em, hỗ trợ xây dựng công trình nước sạch tại các xã vùng khó khăn của tỉnh. Bên cạnh đó, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng phối hợp với các cơ quan, đơn vị đã tổ chức nhiều hội nghị truyền thông trực tiếp, cấp phát hàng nghìn cuốn sách truyền thông tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em, kỹ năng phòng chống tai nạn, thương tích, kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em.

1 tiết học của cô và trò Trung tâm Bảo trợ trẻ em mồ côi và tàn tật Việt Trì

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em thì các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh cũng đã chung tay và mang lại nhiều chương trình thiết thực hướng đến trẻ em. Tiêu biểu như Chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh hiện đang nhận đỡ đầu 385 cháu với số tiền hỗ trợ trên 4 tỷ đồng; các chương trình tặng quà và trao học bổng của Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh; đoàn thanh niên các cấp hằng năm đều phát động các phong trào thi đua, tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt hè… tạo sân chơi bổ ích cho các em học sinh, thiếu nhi; duy trì các câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em tỉnh Phú Thọ góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, chung tay hỗ trợ, chăm sóc, bảo vệ trẻ em.
Hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”, tỉnh Phú Thọ tiếp tục truyền thông nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 28-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; tập trung chỉ đạo ưu tiên nguồn lực để bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và giải quyết các vấn đề về trẻ em. Vận động xã hội thực hiện phong trào “Toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em”, hỗ trợ mỗi xã có một công trình dành cho trẻ em được xây dựng hoặc nâng cấp; mỗi đoàn viên, hội viên của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội có một hành động thiết thực vì trẻ em.

Các em nhỏ tham gia Ngày hội STEM và Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng thành phố Việt Trì năm 2024 

Trong thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện các mục tiêu trong chương trình hành động vì trẻ em, xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh để thực hiện ngày càng tốt hơn các quyền của trẻ em. Từng bước giảm khoảng cách chênh lệch về điều kiện sống giữa các nhóm trẻ em và trẻ em giữa các vùng miền. Nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em. Giảm nguy cơ trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, chú trọng bảo vệ trẻ em để không bị xâm hại; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp kịp thời, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển.
Thu Hương
Dẫn nguồn: 
Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em (phutho.gov.vn)

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com