Thứ 3 | 10/11/2020
       Sáng ngày 9/11/2020tại  Bảo tàng Hùng Vương, thành phố Việt Trì, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Tổng kết và trao giải Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc năm 2020” tỉnh Phú Thọ.
  
Đại diện lãnh đạo chụp ảnh với các em học sinh đạt giải tại cuộc thi
 
       Tới dự có đồng chí Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Chinh - Giám đốc Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Phú Thọ; đồng chí Nguyễn Việt Trung - Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Nguyễn Bá Khuyến - Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; đồng chí Phùng Quốc Lập - Phó Trưởng Ban tổ chức, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó Trưởng Ban Tổ chức, Giám đốc Thư viện tỉnh; lãnh đạo các phòng ban chuyên môn Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch  và Sở Giáo dục và Đào tạo; Đặc biệt là sự có mặt của đại diện Ban Giám hiệu các trường và các em học sinh đạt giải vòng sơ khảo  Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc năm 2020” tỉnh Phú Thọ.

       Sau thời gian phát động (từ tháng 3/2020 - tháng 6/2020), mặc dù thời gian tổ chức Cuộc thi rơi vào đúng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát song tất cả các đơn vị 13/13 huyện, thành, thị đều tham gia. Sau vòng sơ loại cấp trường, Ban tổ chức Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Phú Thọ đã nhận được 1.837 bài từ 191 trường trong tỉnh, trong  đó có 1.795 bài thi viết và 42 bài thi video. Đây là những tác phẩm được chọn lọc, đánh giá có chất lượng cao hơn, từ việc chia sẻ cảm nhận về tác phẩm, phân tích ý nghĩa của tác phẩm, hành văn, phát triển tác phẩm, xây dựng được kế hoạch khuyến khích đọc sách, đưa ra được biện pháp khuyến khích đọc sách, có sự đầu tư, sáng tạo và hấp dẫn.

       Đây là năm thứ hai cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” được tổ chức, thu hút được đông đảo học sinh tham gia và có sức lan tỏa rộng rãi. Nhiều bài dự thi được chuẩn bị công phu, chữ viết đẹp, văn phong sáng, bố cục khoa học; rút ra ý nghĩa, bài học; có liên hệ bản thân, đơn vị, địa phương sâu sắc, hợp lý và thực sự là sản phẩm tinh thần của mỗi thí sinh.  Đa phần các thí sinh đã bám sát vào thể lệ của Ban Tổ chức, các thí sinh đã mạnh dạn tự tin thể hiện tình yêu sách của bản thân qua những câu chuyện thú vị về cuốn sách yêu thích, sáng tác những câu chuyện, ý tưởng sáng tạo nhằm phát triển và lan tỏa văn hóa đọc. Mỗi bài viết các em đều gửi gắm tâm hồn trong từng nét chữ, văn phong lưu loát, khoa học, truyền cảm, nhân vật kết hợp hình ảnh minh họa làm cho tác phẩm thêm sinh động hấp dẫn; những clip thể hiện được chuẩn bị công phu, có tác dụng giáo dục lớn. Tại nhiều trường, các thầy, cô giáo đã có sự hướng dẫn để các em học sinh xây dựng được kế hoạch và biện pháp phát triển văn hóa đọc cụ thể, phù hợp với từng độ tuổi và có ý n ghĩa thực tế cao.

       Thông qua Cuộc thi khẳng định vị trí, vai trò to lớn của văn hóa đọc trong việc nâng cao nội lực của người Việt Nam. Đối với tỉnh Phú Thọ, đây cũng là một sân chơi bổ ích giúp các em học sinh các cấp học trong tỉnh hiểu nhiều hơn về văn hóa đọc, nâng cao tri thức, phát huy óc sáng tạo, khả năng cảm thụ nghệ thuật về lĩnh vực sáng tác, hội họa, thơ ca,… và từng bước lan tỏa tình yêu sách đến với mọi người.
Kết thúc cuộc thi vòng Sơ khảo “Đại sứ văn hóa đọc năm 2020” tỉnh Phú Thọ, Ban Tổ chức đã trao giải cho những tập thể và những cá nhân có thành tích xuất sắc, cụ thể: 02 giải tập thể (Trường có nhiều thí sinh tham gia nhất, Trường có nhiều thí sinh đạt giải nhất); 16 giải chuyên đề và 03 giải “Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu”.

       Ban Tổ chức Cuộc thi đã trao giải “Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu” cho các em: Bạch Hải Hạnh, Vi Hà Mai Anh (Trường THPT Hùng Vương) và Trương Ngọc Diệp (Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng) và các giải chuyên đề: Chia sẻ cảm tưởng hay nhất; Câu chuyện sáng tác khuyến đọc hay nhất; Câu chuyện sáng tác khuyến đọc hay nhất và có hình minh họa bằng tranh hay nhất; Bài thơ khuyến đọc hay nhất; Câu chuyện viết tiếp hay nhất; Câu chuyện viết tiếp song ngữ hay nhất; Ý tưởng khuyến đọc sáng tạo và có tính thuyết phục nhất và hai giải tập thể cho Trường THPT Hạ Hòa (huyện Hạ Hòa) là đơn vị có nhiều thí sinh tham gia nhất và Trường THPT Hùng Vương (Thị xã Phú Thọ) có nhiều thí sinh học đạt giải nhất.
 
Hà Quang Dầu - Thư viện tỉnh
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com