Thứ 6 | 16/06/2023
baophutho.vnNhững năm qua, với những thành tựu trong công tác đối ngoại của Đảng, đối ngoại nhà nước, công tác đối ngoại nhân dân là một trong những điểm sáng có vai trò quan trọng trong quan hệ Việt Nam- Trung Quốc. Đặc biệt, các địa phương, doanh nghiệp hai bên đã giao lưu, trao đổi, tìm kiếm, tận dụng tối đa cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh góp phần đưa quan hệ hữu nghị Việt - Trung phát triển ngày càng ổn định, cân bằng và bền vững, đem lại lợi ích thiết thực.
 

Đối ngoại nhân dân trụ cột vun đắp tình hữu nghị Việt - Trung

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang tiếp đón và làm việc với Đoàn công tác châu Hồng Hà, Tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
     Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng, nhân dân hai nước có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Mối tình hữu nghị Việt - Hoa vừa là đồng chí, vừa là anh em”. Đại hội Đảng XIII khẳng định đối ngoại nhân dân là một trong ba trụ cột của nền ngoại giao toàn diện, hiện đại. Giao lưu nhân dân có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo dựng nền tảng xã hội cho quan hệ hai nước, góp phần quan trọng vào việc củng cố tin cậy, tăng cường hiểu biết lẫn nhau, vun đắp tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.
     Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh vào cuối tháng ba vừa qua, Bí thư Châu ủy châu Hồng Hà Triệu Thụy Quân đã bày tỏ sự ấn tượng trước kết quả phát triển kinh tế - xã hội cũng như phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và sự mến khách của người Phú Thọ. Đồng chí cho biết: Châu Hồng Hà nằm ở phía Nam tỉnh Vân Nam, tiếp giáp với hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu của Việt Nam. Châu Hồng Hà có cửa khẩu Hà Khẩu và Kim Thuỷ Hà, trong đó cửa khẩu Hà Khẩu tiếp giáp với tỉnh Lào Cai của Việt Nam là cửa khẩu lớn nhất tại tỉnh Vân Nam, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế khu vực biên giới Việt - Trung. Bí thư Châu ủy mong muốn hai bên tiếp tục khai thác tài nguyên, ưu thế của mình để tăng cường hợp tác phát triển kinh tế và giao lưu nhân dân, mở ra những cơ hội hợp tác mới trên mọi lĩnh vực; qua đó góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước; đồng thời thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ và châu Hồng Hà cùng phát triển.
Bí thư Châu ủy châu Hồng Hà giao lưu với sinh viên ngành ngôn ngữ Trung Quốc, Trường Đại học Hùng Vương.
Hiện Phú Thọ có bảy khu công nghiệp với quy mô gần 2.000ha, nhiều cụm công nghiệp với quy mô khoảng 1.500ha đang được tập trung đầu tư hạ tầng để thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước… trong đó có khoảng 20 dự án đầu tư của doanh nghiệp Trung quốc ở các lĩnh vực sản xuất sợi, dệt, may, giày, plastic, linh kiện điện tử, chế biến gỗ... Ngoài ra, từ năm 2007 đến nay, Trường Đại học Hùng Vương của tỉnh và Học Viện Hồng Hà - châu Hồng Hà đã duy trì thường xuyên việc liên kết đào tạo sinh viên, nâng cao trình độ tiếng Trung và tiếng Việt cho sinh viên của hai trường góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tiếng Trung cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.Trong buổi tiếp đón xã giao với đoàn, đồng chí Bùi Văn Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Phú Thọ nằm trong trục hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai- Hà Nội - Hải Phòng. Những năm qua, tỉnh đã có sự gắn kết chặt chẽ với các địa phương trên trục vành đai kinh tế. Phú Thọ cũng luôn quan tâm, mở rộng mối quan hệ với các địa phương của Trung Quốc cũng như các nước trong khu vực. Đặc biệt, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đi thăm, làm việc tại tỉnh Vân Nam, thành phố Thâm Quyến, thực hiện xúc tiến đầu tư với một số tập đoàn lớn về công nghệ, điện tử… với mong muốn sẽ có thêm ngày càng nhiều những doanh nghiệp lớn của Trung Quốc đầu tư vào tỉnh.
Là một kênh đối ngoại nhân dân chủ đạo của tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và Hội Hữu nghị Việt - Trung tỉnh Phú Thọ đã tăng cường thông tin tuyên truyền về quan hệ hữu nghị Việt-Trung, tăng cường nhận thức trong nhân dân hai nước để thực hiện tốt các thỏa thuận và nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước. Đồng thời, tích cực chủ động và phối hợp tổ chức các hoạt động đa phương và mở rộng đối tác, góp phần tăng cường hiểu biết, sự tin cậy lẫn nhau, khơi dậy các giá trị, tình cảm hữu nghị truyền thống, gắn kết nhân dân hai nước như Hội thi tiếng Việt và giao lưu văn hóa ba nước Việt Nam, Lào, Trung Quốc. Hội hữu nghị Việt - Trung tỉnh Phú Thọ thường xuyên tổ chức gặp mặt và đến thăm các lưu học sinh Trung Quốc học tại Trường Đại học Hùng Vương; tham gia tiếp đón các đoàn đại diện địa phương và doanh nghiệp Trung Quốc đến Phú Thọ để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và Hội hữu nghị Việt - Trung tỉnh đi thăm và làm việc ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc với chủ đề “Theo dấu chân Bác Hồ”…
Giảng viên và sinh viên Trường Đại học Hùng Vương tham gia trải nghiệm nghệ thuật cắt giấy và vẽ tranh truyền thống Trung Quốc.
     Đồng chí Nguyễn Ngọc Quỳnh - Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Phú Thọ cho biết: Hội hữu nghị Việt - Trung tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh nỗ lực linh hoạt, sáng tạo trong việc mở rộng, đa dạng hóa, làm cho các hoạt động giao lưu phong phú và thiết thực hơn, gắn với việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục… góp phần đưa quan hệ hai nước phát triển ổn định, bền vững. Đồng thời, cùng với các cấp làm tốt vai trò cầu nối, khuyến khích và hỗ trợ các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức và doanh nghiệp hai nước củng cố và thiết lập quan hệ, giao lưu hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật; khuyến khích doanh nghiệp hai nước tích cực tham gia các hoạt động công ích, nhân đạo… tại địa phương.
Thao Hà
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com