Thứ 2 | 15/11/2021
PhuthoPortal - Với tinh thần nghiêm túc, dân chủ, trí tuệ, không ngừng đổi mới, Kỳ họp thứ Hai - Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành chương trình làm việc với nhiều nội dung quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, lập pháp và giám sát tối cao.

Đoàn ĐBQH tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ Hai - Quốc hội khóa XV

Kỳ họp thứ Hai - Quốc hội khóa XV diễn ra trong 16 ngày được chia thành 2 đợt kết hợp giữa họp trực tuyến và họp tập trung: Đợt 1 từ ngày 20 - 30/10/2021; đợt 2 từ ngày 8 - 13/11/2021. Trước khi tiến hành nội dung kỳ họp, Quốc hội đã dành phút mặc niệm đối với đồng bào đã tử vong, cán bộ, chiến sỹ hy sinh trong đại dịch COVID-19.

Tại đợt 1 của kỳ họp Quốc hội, với tinh thần tích cực, khẩn trương, làm việc kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở Tổ và trực tuyến tại hội trường về 7 dự án luật, 5 dự thảo nghị quyết; các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, công tác phòng, chống dịch COVID-19; tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và việc thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13….

Trên cơ sở các nội dung cho ý kiến tại đợt họp trực tuyến, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ đã chủ động mời Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các Ban của HĐND tỉnh; các sở, ngành liên quan tham dự phiên thảo luận, tham góp đối với các nội dung của kỳ họp nhằm tạo điều kiện lấy thêm ý kiến từ phía cử tri, đối tượng thụ hưởng chính sách, góp phần nâng cao chất lượng các dự thảo luật, nghị quyết, tăng cường tính công khai, minh bạch, mở rộng dân chủ trong hoạt động của Quốc hội. Kết thúc đợt 1 của kỳ họp, với  8 phiên thảo luận Tổ đã có 2.927 lượt đại biểu Quốc hội tham gia phát biểu, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ đã có trên 40 lượt đại biểu tham gia ý kiến.

Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các cơ cơ quan liên quan tham gia đợt 1 Kỳ họp thứ Hai tại điểm cầu Phú Thọ

Tại đợt 2 của kỳ họp, trên cơ sở xem xét kỹ lưỡng, thận trọng, khách quan, toàn diện, Quốc hội đã biểu quyết thông qua với sự nhất trí rất cao 2 dự án luật, cho ý kiến 5 dự án luật, ban hành 12 nghị quyết, trong đó có 11 nghị quyết chuyên đề và nghị quyết chung của kỳ họp.

Tại kỳ họp, Quốc hội đã tiến hành chất vấn đối với 4 vị Bộ trưởng, có sự tham gia trả lời của các Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách lĩnh vực và các vị Trưởng ngành về các nhóm vấn đề: Y tế; Lao động, Thương binh và Xã hội; Giáo dục và Đào tạo; Kế hoạch và Đầu tư, với tổng số 170 lượt đại biểu phát biểu (trong đó, 134 lượt chất vấn, 12 lượt đặt câu hỏi đối với Thủ tướng Chính phủ, 24 lượt tranh luận).

Thủ tướng Chính phủ đã thay mặt Chính phủ báo cáo làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc chất vấn và trả lời chất vấn, yêu cầu Thủ tướng Chính phủ, các vị Bộ trưởng, Trưởng ngành thực hiện quyết liệt những cam kết trước Quốc hội và cử tri cả nước, làm cơ sở để Quốc hội giám sát việc thực hiện, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân.

Kỳ họp thứ Hai - Quốc hội khoá XV, Đoàn ĐBQH tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tập trung nghiên cứu tài liệu, các dự thảo luật, nghị quyết; liên hệ thực tiễn tại địa phương và cơ quan nơi đại biểu công tác để tham gia ý kiến vào nội dung chương trình kỳ họp. Để đảm bảo việc tham gia đóng góp ý kiến có chất lượng, lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ động phân công các đại biểu Quốc hội dành thời gian nghiên cứu sâu vào các nội dung quan trọng, chọn lọc những vấn đề bức xúc từ thực tiễn tham gia thảo luận về kết quả Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2021; công tác phòng, chống dịch COVID-19, tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV; đóng góp ý kiến vào Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá, Thừa Thiên Huế và thành phố Hải Phòng nhằm cụ thể hóa các kết luận của Bộ Chính trị để Chính phủ có những chính sách tạo động lực phát triển cho các tỉnh có tính liên kết vùng cao, có tốc độ phát triển nhanh, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Bên cạnh đó, trực tiếp phát biểu, xây dựng và hoàn thiện dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), Luật Điện ảnh (sửa đổi); chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội liên quan đến vấn đề sắp xếp, sáp nhập các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và bàn giao các trường cao đẳng thuộc Bộ Công Thương về địa phương quản lý…

Kỳ họp thứ Hai - Quốc hội khóa XV chính thức khép lại với những ấn tượng tốt đẹp trong lòng cử tri và nhân dân cả nước. Kết quả đó thể hiện trên tất cả phương diện lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Nhiều vấn đề quan trọng, nhiều định hướng lớn đã được Quốc hội xem xét, bàn thảo và thông qua, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật và xây dựng phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả kỳ họp tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố; sự tham gia tích cực, trí tuệ, tâm huyết; sự chuẩn bị nghiêm túc, trách nhiệm các ý kiến phát biểu của Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ đã đóng góp vào thành công của kỳ họp.

 

Khổng Thủy
D
ẫn nguồn: https://phutho.gov.vn/

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com