Thứ 2 | 16/11/2020
       Ngày 14 tháng 11 năm 2020 tại Thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2020 với chủ đề “Liên kết phát triển bền vững” do UBND Thành phố Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Phú Thọ đồng chủ trì với sự phối hợp của UBND các tỉnh Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái.

       Tham dự Hội nghị, về phía Lãnh đạo Trung ương có Đồng chí: Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ, về phía tỉnh Phú Thọ có các đồng chí Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đồng chí Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và 300 đại biểu là Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lãnh đạo Tổng cục du lịch, Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và 08 tỉnh Tây Bắc mở rộng; Văn phòng UBND các tỉnh/ thành liên quan, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 08 tỉnh TBMR; Hiệp hội du lịch Việt Nam và Hiệp hội du lịch các địa phương; các cơ quan đại diện nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh; chuyên gia du lịch; một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam; doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, điểm tham quan du lịch, các hãng hàng không Việt Nam và báo chí.
 
Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo Hội nghị (Ảnh: Bùi Thuận)
 
       Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang khẳng định Vùng Tây Bắc mở rộng sở hữu nguồn tiềm năng du lịch rất lớn, hấp dẫn khách du lịch với thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa đặc sắc và lịch sử hào hùng. Hội nghị lần này sẽ đánh dấu một bước phát triển mới trong mối quan hệ liên kết hợp tác giữa lãnh đạo các tỉnh, thành, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, đặc biệt là sự liên kết có hiệu quả thiết thực từ các hiệp hội và doanh nghiệp du lịch của thành phố Hồ Chí Minh và 08 tỉnh Tây Bắc mở rộng cùng các đơn vị, doanh nghiệp đối tác; Các nội dung liên kết hợp tác được ký kết tại Hội nghị sẽ đi vào thực tiễn, thu hút được các doanh nghiệp, nhà đầu tư và du khách từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ đến với Phú Thọ nói riêng, vùng Tây Bắc nói chung và ngược lại. Hội nghị sẽ tạo được động lực lớn, mang lại hiệu quả kép phục hồi ngành du lịch sau đại dịch COVID-19 và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh, thành phố nói riêng, cả nước nói chung.
 
Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang phát biểu chào mừng tại Hội nghị
(Ảnh: Bùi Thuận)

 
       Về phía Thành phố Hồ Chí Minh, Lãnh đạo thành phố đã có những phát biểu định hướng hợp tác về liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 08 tỉnh Tây bắc mở rộng. Hội nghị đã được nghe Đại diện Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình (Trưởng  nhóm liên kết phát triển du lịch 08 tỉnh Tây bắc mở rộng) trình bày nội dung Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 08 tỉnh Tây Bắc mở rộng với các nội dung hợp tác về công tác quản lý nhà nước về du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, quảng bá xúc tiến du lịch và hợp đào tạo nguồn nhân lực du lịch và xúc tiến kêu gọi đầu tư du lịch.

       Tham dự  Hội nghị các tổ chức, doanh nghiệp đều nhận định 08 tỉnh Tây bắc nói chung và Phú Thọ nói riêng là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, thiên nhiên tươi đẹp kỳ vĩ, đa dạng về bản sắc văn hóa là nguồn tài nguyên to lớn để phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch tâm linh, sinh thái, lịch sử hấp dẫn. Còn Thành phố Hồ Chí Minh có tiềm năng và lợi thế du lịch kết hợp Hội nghị, mua sắm, giải trí... Đồng thời đưa ra nhiều giải pháp phát triển sản phẩm du lịch và xúc tiến đầu tư du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 08 tỉnh Tây Bắc mở rộng.

       Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Du lịch quốc tế chưa thể khôi phục lại trong thời gian ngắn do dịch Covid-19, thì du lịch trong nước trở thành trọng điểm khai thác của ngành du lịch. Đồng thời là điều kiện để người dân trong nước được hưởng những dịch vụ mà trước đây chủ yếu dành cho người nước ngoài. Phó Thủ tướng cũng mong muốn các địa phương vùng Tây Bắc tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp đầu tư vào phát triển hạ tầng, dịch vụ phục vụ du lịch, có sự liên kết không chỉ giữa các tỉnh mà chú trọng liên kết giữa các địa phương trong tỉnh, giữa các sở, ngành và các lĩnh vực dịch vụ tại địa phương. Phát triển du lịch tại các tỉnh Tây Bắc sẽ góp phần không nhỏ trong việc giúp người dân địa phương giảm nghèo bền vững; được tiếp cận với nền văn hóa phong phú của thế giới và là cơ hội để quảng bá văn hóa dân tộc Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Phó Thủ tướng cũng lưu ý: việc phát triển du lịch nói chung trong đó có phát triển du lịch cộng đồng phải gắn với phát triển bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái, tránh phát triển “nóng”.

       Trước đó, các hàng lữ hành, công ty du lịch Thành phố Hồ chí Minh đã tiến hành khảo sát và đưa ra nhiều tour du lịch hấp dẫn đến Phú Thọ và các tỉnh Tây Bắc mở rộng. Phú Thọ cũng đã tiến hành đón tiếp các đoàn du khách phía nam tới thăm quan các điểm du lịch tiêu biểu tại tỉnh trong chuỗi các hoạt đọng hưởng ứng hưởng ứng chương trình liên kết phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng”. Trong buổi sáng ngày 14/11/2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ đã tổ chức cho các Đoàn đại biểu dâng hương tưởng niệm các vua Hùng tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh.
 
Lãnh đạo 9 địa phương cùng ký kết thỏa thuận liên kết (Ảnh; Trung Thành)
 
       Thời gian vừa qua ngành du lịch đã gặp nhiều khó khăn do tác độngcủa dịch Covid - 19 và đang từng bước phục hồi. Tham dự Hội nghị Đại diện Ngân hàng thế giới cũng có bài phát biểu đưa ra những giải pháp thiết thực phát triển liên kết du lịch vùng hậu Covid - 19.

       Tại Hội nghị, Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành đã ký kết Thỏa thuận liên kết phát triển giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 08 tỉnh Tây Bắc mở rộng.. Đồng thời Hiệp hội Du lịch 09 địa phương cũng ký kết hành động triển khai thỏa thuận của Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Du lịch 08 tỉnh TBMR. Bên cạnh đó Đại diện các doanh nghiệp 09 địa phương cũng cùng nhau ký kết hành động triển khai thỏa thuận của các doanh nghiệp du lịch 09 địa phương và 03 hàng không và các doanh nghiệp du lịch tại 08 tỉnh TBMR.
 
Các đại biểu tham quan gian trừng bày du lịch tỉnh Phú Thọ (Ảnh: Bùi Thuận)
 
       Trong khuôn khổ Hội nghị các địa phương đã thực hiện tổ chức gian hàng tuyên truyền quảng bá du lịch, trưng bày giới thiệu sản vật đặc trưng, hình ảnh, điểm đến du lịch tiêu biểu của địa phương, các sản phẩm du lịch đặc thù, các tour tuyến liên kết mới của các doanh nghiệp du lịch từng địa phương tới các Đại biểu tham gia Hội nghị trong chương trình liên kết.

       Kết thúc chương trình Hội nghị Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ, Hà Giang và Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành trao biểu trưng đăng cai Hội nghị sơ kết năm 2021 cho tỉnh Hà Giang.
Thanh Hường - TTTTXTDL
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com