Thứ 5 | 22/08/2024

baophutho.vn Sở hữu những hang động, thác nước, cảnh quan đẹp cùng những giá trị văn hoá truyền thống, những năm gần đây, du khách đến với xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn theo hình thức du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm và nghiên cứu khoa học ngày một đông. Nhận thấy việc phát triển du lịch chính là cách xoá đói, giảm nghèo hiệu quả cho người dân, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Xuân Sơn lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định phát triển du lịch cộng đồng, phát triển nông sản phục vụ du lịch là 1 trong 3 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong cả nhiệm kỳ.

Diện mạo xã Xuân Sơn ngày càng thay đổi nhờ tập trung phát triển du lịch.
 

Để hiện thực hoá Nghị quyết đã đề ra, BCH Đảng bộ xã đã xây dựng chương trình hành động, chương trình làm việc toàn khoá; Đảng uỷ xã ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch cộng đồng, phát triển nông sản phục vụ du lịch; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong BTV Đảng uỷ, BCH Đảng bộ xã phụ trách các lĩnh vực và phụ trách các chi bộ trực thuộc để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ.
Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết, diện mạo xã Xuân Sơn đã có nhiều thay đổi. Xã được đầu tư xây dựng nhiều công trình quan trọng, thiết yếu như đường giao thông nông thôn; cải tạo, nâng cấp đường liên khu, các đập tràn qua suối; điểm dừng chân, xây dựng biểu tượng cổng chào làng du lịch cộng đồng; xây dựng hệ thống biển tên, biển chỉ dẫn phục vụ hoạt động du lịch; xây dựng nhà văn hoá cộng đồng người Dao, người Mường gắn với trung tâm đón tiếp, quản lý điều phối hoạt động du lịch cộng đồng, tổ chức sự kiện.
Đồng chí Đặng Văn Quyết - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xuân Sơn thông tin: Xã hiện có 327 hộ, 1.333 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao, Mường sinh sống tại 4 khu dân cư Lạng, Dù, Lấp, Cỏi, trong đó người Dao chiếm 50,3%. Đảng bộ xã có 9 chi bộ với 118 đảng viên. Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy xã về phát triển du lịch cộng đồng, phát triển nông sản phục vụ du lịch cộng đồng, xã đã huy động mọi nguồn lực, vận động người dân không ngừng nâng cấp dịch vụ và các hoạt động du lịch. Việc phát triển du lịch cộng đồng đã đem lại nhiều lợi ích kinh tế, là nguồn sinh kế đối với người dân trên địa bàn
Nằm trong vùng lõi Vườn Quốc gia Xuân Sơn, diện tích đất canh tác của xã không có khả năng mở rộng. Thực hiện Nghị quyết về phát triển du lịch, người dân đã đầu tư xây dựng các nhà nghỉ homestay, thu hút không ít khách lưu trú. Hiện toàn xã có 11 nhà nghỉ homestay đi vào hoạt động với 49 phòng khép kín, 12 phòng cộng đồng, có khả năng phục vụ khoảng 800 lượt khách qua đêm. Các homestay ngoài tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình còn tạo việc làm thường xuyên cho 4-5 lao động địa phương với thu nhập trên 5 triệu đồng/người/tháng.
“Việc phát triển du lịch là cơ hội tạo việc làm, nâng cao đời sống người dân, đồng thời phát huy giá trị, quảng bá rộng rãi nét văn hóa của đồng bào dân tộc. Nhờ hoạt động du lịch đã nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, qua đó góp phần giảm hộ nghèo của xã xuống còn 76 hộ, chiếm tỷ lệ 23,82%; hộ cận nghèo còn 72 hộ, chiếm tỷ lệ 22,57%”- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đặng Văn Quyết cho biết thêm.
Song song với đầu tư vào các hoạt động lưu trú, xã Xuân Sơn chú trọng đến giữ gìn bản sắc văn hóa. Hàng năm, xã đều xây dựng và bảo tồn một số loại hình văn hóa như Lễ cấp sắc, Tết nhảy của đồng bào dân tộc Dao, đâm đuống của người Mường. Hiện mỗi khu dân cư đều có một CLB văn nghệ sẵn sàng phục vụ du khách.
Với mục tiêu phát triển du lịch để nâng cao đời sống Nhân dân, giảm nghèo bền vững, Đảng ủy, chính quyền xã Xuân Sơn tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân thay đổi tư duy làm du lịch từ cách thụ động sang chủ động, tích cực tuyên truyền, quảng bá những lợi thế sẵn có của địa phương, qua đó thu hút khách du lịch ngày một đông hơn, góp phần thay đổi diện mạo xã đặc biệt khó khăn.
Chi Hương
Dẫn nguồn: 
Góp phần giảm nghèo từ du lịch (baophutho.vn)

 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com