Thứ 2 | 06/05/2024

Tin và ảnh: Tất Thắng
(Phòng Quản lý Di sản Văn hóa)

 
     Nhằm triển khai thực hiện Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi - năm 2024 của tỉnh Phú Thọ; đồng thời cụ thể hóa nội dung Kế hoạch số 33/KH-SVHTTDL ngày 25 tháng 4 năm 2024 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc triển khai thực hiện Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi - năm 2024 tỉnh Phú Thọ.
     Ngày 04 tháng 5 năm 2024, tại hội trường UBND xã Xuân Thủy, huyện Yên Lập, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Khai giảng lớp truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Dao huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ. Tới dự buổi khai giảng lớp truyền dạy có đại diện lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Yên Lập, đại diện lãnh đạo UBND xã Xuân Thủy, xã Nga Hoàng; Ban tổ chức lớp, lãnh đạo và chuyên viên Phòng Quản lý Di sản Văn hóa (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), giảng viên cùng toàn thể 40 học viên là người dân tộc Dao của 02 xã Nga Hoàng và Xuân Thủy, huyện Yên Lập.
Lớp truyền dạy diễn ra từ tháng 5 đến tháng 9 năm 2024 dưới sự truyền dạy của hai giảng viên người dân tộc Dao là ông Phùng Sinh Huyện (xã Trung Sơn, huyện Yên Lập) và ông Phùng Sinh Thịnh (xã Xuân Thủy, huyện Yên Lập). Đây là hai giảng viên người dân tộc Dao có uy tín và kinh nghiệm truyền dạy tiếng nói, chữ viết của đồng bào dân tộc Dao cho cộng đồng trên địa bàn huyện Yên Lập. Ban Tổ chức lớp đã trang bị đầy đủ tài liệu, giáo án, bút, vở… phục vụ cho quá trình học tập trực tiếp của các học viên tại địa phương. Ngay sau buổi khai giảng, giảng viên Phùng Sinh Thịnh đã lên lớp truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Dao cho toàn thể học viên trong buổi học đầu tiên.
      Với mục đích phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư của nhà nước, xã hội và cộng đồng trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, đặc biệt là giữ gìn, phổ biến, trao truyền và phát huy những giá trị đặc sắc về tiếng nói và chữ viết truyền thống của đồng bào dân tộc Dao. Lớp truyền dạy tiếng nói và chữ viết được tổ chức tại huyện Yên Lập sẽ tạo điều kiện để giảng viên và học viên là người dân tộc Dao được trao đổi, truyền dạy, học tập và tiếp thu những giá trị đặc sắc về tiếng nói và chữ viết của dân tộc mình. Từ đó, nâng cao nhận thức của đồng bào dân tộc Dao trong việc bảo tồn những giá trị văn hóa, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần và động viên đồng bào người Dao chủ động bảo vệ và phát huy giá trị di sản, hỗ trợ thiết lập các mối quan hệ giữa cộng đồng với các cơ quan quản lý văn hóa các cấp để góp phần bảo vệ di sản văn hóa của đồng bào dân tộc Dao tại địa phương./. 
Một số hình ảnh lớp truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Dao huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ:

Đồng chí Nguyễn Trương Phương Hà - Phó trưởng Phòng Quản lý di sản Văn hóa, Trưởng Ban tổ chức lớp phát biểu khai giảng.

Quang cảnh lớp truyền dạy

Các học viên học tập với tài liệu chữ Nôm Dao

Các học viên học tập với tài liệu chữ Nôm Dao

Giảng viên Phùng Sinh Thịnh truyền dạy trên lớp.

 

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com