Thứ 3 | 13/08/2024

Nguyễn Thị Hương – Phòng Quản lý VH&GĐ

     Lan tỏa mạnh mẽ và tích cực, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi, học sinh tham gia, Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Phú Thọ năm 2024 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức đã góp phần thúc đẩy, khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ trên địa bàn tỉnh. Cuộc thi được đánh giá là hoạt động quan trọng nhằm triển khai hiệu quả “Đề án Phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”.
     Cuộc thi "Đại sứ Văn hóa đọc" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động từ năm 2019, được triển khai ở Vòng Sơ khảo và Chung kết, nhằm khuyến khích, thúc đẩy việc chia sẻ, lan tỏa niềm yêu thích đọc sách, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc. Từ đó  hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh, sinh viên trên toàn quốc, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.
     Cuộc thi "Đại sứ Văn hóa đọc" trên địa bàn tỉnh Phú Thọ qua 05 lần tổ chức, Ban Tổ chức đã nhận được 137.658 bài dự thi và 285 Video tại vòng Sơ khảo cấp tỉnh. Năm 2019 - Năm đầu tiên triển khai Cuộc thi, Phú Thọ là một trong những địa phương đã triển khai Cuộc thi sớm, có số lượng bài dự thi nhiều và đạt chất lượng cao. Năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, toàn xã hội phải giãn cách để chống dịch, song việc tổ chức Cuộc thi vẫn được tiến hành theo hình thức phù hợp và vẫn thu hút được đông đảo các em học sinh tham gia và được đánh giá là năm thành công nhất với số lượng và chất lượng bài dự thi Vòng sơ khảo tốt. Năm 2022, Vòng Sơ khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc lần đầu tiên được triển khai đến các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, có 04 trường đại học, dự bị đại học, cao đẳng tham gia. Năm 2023, Phú Thọ là một trong số ít các tỉnh triển khai Cuộc thi thông qua hình thức xây dựng video clip dự thi và đã có thí sinh tham dự với nhiều tác phẩm đặc sắc. Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” là một trong những hoạt động trọng tâm trong chuỗi các hoạt động của đề án "Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 329/QĐ- TTg ngày 15/03/2017. Cuộc thi được phát động hàng năm, số lượng thí sinh tham dự tăng mạnh theo mỗi kỳ tổ chức đã phần nào khẳng định sức lan tỏa của cuộc thi.
      Từ năm 2019 đến 2023, qua 5 năm tổ chức Vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tại tỉnh Phú Thọ đã vinh danh và trao 111 giải thưởng cho các thí sinh; trong đó có 27 thí sinh đạt giải chung kết toàn quốc.
      Nối tiếp thành công đó năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục duy trì tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc. Sau một thời gian phát động, Ban Tổ chức đã nhận được bài dự thi ở vòng thi cấp trường với 80.295 bài của 326 trường phổ thông trên địa bàn tỉnh tham gia. Vòng thi cấp tỉnh: Ban Tổ chức nhận được 1.768 bài dự thi; trong đó có 1.692 bài dự thi hình thức viết, 80 bài dự thi dưới dạng video clip.
Căn cứ kết quả và đánh giá của Ban Giám khảo Cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao chứng nhận cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích tại Vòng Sơ khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Phú Thọ năm 2024: Giải tập thể (02 giải ); Giải cá nhân: 02 Danh hiệu Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu tỉnh Phú Thọ năm 2024 (01 danh hiệu khối Tiểu học; 01 danh hiệu khối THPT); 11 giải Chuyên đề ở 5 hạng mục. Ban Tổ chức Vòng Sơ khảo đã lựa chọn 06 bài thi có chất lượng tốt tham gia Vòng Chung kết Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Lãnh đạo Sở VHTT&DL và Lãnh đạo Sở GD&ĐT  trao giải cho 02 thí sinh (Cấp tiểu học và THPT) đạt giải Đại sứ tiêu biểu tỉnh Phú Thọ năm 2024   Ảnh: Thư viện tỉnh

      Vòng Sơ khảo cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Phú Thọ năm 2024 có số lượng trường học tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, đây là một sân chơi lớn với nhiều đề bài thi khác nhau dành cho học sinh từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Đến với cuộc thi, mỗi thí sinh lựa chọn một đề bài phù hợp, một số bài thi viết có sự sáng tạo, đổi mới, hình thức phong phú dưới dạng sách ảnh, catalogue, mô hình trang trí ấn tượng. Các bài thi video clip được đầu tư quay chất lượng; nội dung mang thông điệp rõ ràng. Đặc biệt, nhiều kế hoạch hành động, sáng kiến kinh nghiệm được xây dựng và triển khai hiệu quả, phù hợp với từng độ tuổi của các em và có tính lan tỏa tích cực trong cộng đồng. Qua đó thể hiện suy nghĩ, cách cảm nhận của mình về tác phẩm, nội dung cuốn sách, đưa ra bài học sâu sắc gắn với thông điệp lan tỏa tình yêu đọc sách, qua đó khơi dậy trách nhiệm mỗi người, gia đình, xã hội về niềm tự hào dân tộc, tình yêu Tổ quốc. Sau 5 lần tổ chức, cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc đã trở thành thương hiệu trong đời sống văn hóa trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, tiếp tục khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi thanh thiếu nhi, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho các em. Đồng thời khẳng định vị trí, vai trò to lớn của văn hóa đọc trong việc góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn.
     Qua các năm, cuộc thi đã có nhiều khởi sắc về cả chất lượng lẫn số lượng bài dự thi. Đa số các bài thi bám sát thể lệ của Ban Tổ chức, thể hiện tình yêu sách của bản thân thông qua việc chia sẻ, cảm nhận sách để truyền cảm hứng, hướng đến lối sống tích cực, trách nhiệm với xã hội; khát vọng cống hiến, xây dựng, phát triển quê hương đất nước phồn vinh và hạnh phúc. Nhiều bài dự thi được đầu tư, trình bày công phu cả về nội dung lẫn hình thức, có nhiều sáng tạo, ứng dụng yếu tố công nghệ, phù hợp với lứa tuổi, có tính lan tỏa tích cực trong cộng đồng. Điều này cho thấy các em dành thời gian tìm hiểu chủ đề, được gia đình và nhà trường tạo điều kiện về tài liệu tham khảo, được hỗ trợ phương tiện trong quá trình thực hiện; đồng thời các đơn vị, các cơ sở giáo dục đã nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của sách, báo trong việc hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách đối với thế hệ trẻ, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Trao giải cho các thí sinh đạt giải chuyên đề Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Phú Thọ năm 2024 Ảnh: Thư viện tỉnh

     Qua quá trình chấm, chọn các tác phẩm để trao giải, Ban Giám khảo đã đánh giá rất cao sự trưởng thành của các em khi chia sẻ cảm nhận về tác phẩm sách yêu thích và cả những giải pháp các em nêu ra để khơi dậy phong trào đọc sách trong chính trường lớp của mình.
      Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Thư viện tỉnh Phú Thọ cho rằng: “Quá trình tổ chức cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” thực sự là một hành trình giàu cảm xúc, được đông đảo các em học sinh, sinh viên trên toàn tỉnh tham gia, đã góp phần không nhỏ trong việc tạo nên nhận thức trong cộng đồng cũng như các cấp về vai trò của sách báo cũng như việc đọc sách hằng ngày để góp phần phát triển tri thức của bản thân cũng như góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng”.
     Từ những kết quả đạt được trong nhiều năm tổ chức, tỉnh Phú Thọ vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn là địa phương đăng cai tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Chung kết toàn quốc Cuộc thi, vinh danh Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 tại thành phố Việt Trì – tỉnh Phú Thọ dự kiến vào tháng 10 năm 2024.
     Sau 5 năm (2019 - 2023) được tổ chức, Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc đã trở thành hoạt động không thể thiếu trong việc góp phần đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập; khẳng định vị trí, vai trò to lớn của văn hóa đọc trong việc phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và cho thế hệ trẻ của tỉnh Phú Thọ nói riêng.
     Với những ý nghĩa nhân văn, cao đẹp, Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Phú Thọ trong những năm qua không chỉ khuyến khích các em học sinh lan tỏa tình yêu sách, mà còn tạo nên sứ mệnh “Đi gieo những hạt mầm” đọc sách từ trong các nhà trường, từ đó hướng tới xây dựng một xã hội học tập, góp phần phát triển đất nước. Trên hành trình chinh phục tri thức, các Đại sứ Văn hóa đọc đang từng ngày bằng những việc làm thiết thực, cùng với sự hỗ trợ của gia đình, nhà trường và toàn xã hội; góp phần truyền cảm hứng và lan tỏa văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ - Đất Tổ Vua Hùng, mảnh đất cội nguồn dân tộc Việt Nam./.

 

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com