Thứ 3 | 05/04/2022
     Sáng ngày 03 tháng 4 năm 2022 (tức ngày ngày mùng 3 tháng 3 năm Nhâm Dần), UBND phường Vân Phú long trọng tổ chức Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội đền Vân Luông.

     Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Nông Quốc Thành - Phó Cục Trưởng Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch); Nguyễn Đắc Thủy - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lãnh đạo thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và các đoàn thể thành phố Việt Trì; Lãnh đạo phường Vân Phú, các nhà tài trợ cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân địa phương.

     Đền Vân Luông được gọi theo tên địa danh, xưa là đền Vân Long, sau do kiêng huý tên thần là Hảo Long và Phúc Long nên gọi chệch là đền Vân Luông, còn gọi là đền Luông. Đền Vân Luông thờ các vị thần là Cao Sơn Đại Vương, Ất Sơn Đại Vương, Viễn Sơn Đại Vương và Tản Viên Sơn Thánh cùng phối thờ 2 vị thành hoàng bản thổ là Phúc Long thần và Hảo Long thần.

     Hàng năm đền Vân Luông mở hai kỳ hội chính vào ngày mồng 3 tháng Giêng là hội Cướp bông ném chài diễn lại cuộc đi săn đầu xuân của các Vua Hùng và ngày mồng 4 tháng 9 âm lịch là lễ hội mừng mùa bội thu của người Việt.

     Thờ cúng Hùng Vương với nhiều mỹ tự khác nhau như Đột Ngột Cao Sơn Thánh Vương, Viễn Sơn Thánh Vương, Ất Sơn Thánh Vương, hay việc đồng nhất Hùng Vương với các vị thần Nông, thần Núi, bắt nguồn từ tín ngưỡng đa thần, thờ cúng thần tổ, một tín ngưỡng có từ lâu đời trong cộng đồng cư dân. Việc tổ chức tế lễ, rước, cầu cúng, làm các lễ vật dâng cúng các sinh hoạt diễn xướng văn hóa dân gian cũng đều tuân thủ theo quy định truyền thống đã được cộng đồng chấp nhận, duy trì, bảo tồn từ hàng ngàn năm nay.

     Lễ hội đền Vân Luông có một ý nghĩa rất lớn đối với đời sống tinh thần của nhân dân phường Vân Phú nói riêng và người dân thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ nói chung. Đối với người dân Vân Phú, lễ hội đền Vân Luông như là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của cộng đồng cư dân nơi đây. Về với lễ hội là về với miền Đất Tổ cầu mong sự bao dung, che chở của Vua Hùng trước bao nỗi lo âu của đời sống thường ngày. Với những hoạt động văn hóa, tín ngưỡng độc đáo, có quy mô lớn, thu hút đông đảo cộng đồng và du khách tham dự, không chỉ nhằm bảo tồn những giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc mà còn góp phần đẩy mạnh các hoạt động du lịch, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
 
     Với những ý nghĩa đó, ngày 12/01/2022 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 72/QĐ- BVHTTDL công nhận Lễ hội đền Vân Luông là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc Gia.

     Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã công bố quyết định, trao và đón chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đại diện Lãnh đạo Cục Di sản văn hóa - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao chứng nhận  Lễ hội đền Vân Luông là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đồng chí Nguyễn Đắc Thủy- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng lẵng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Vân Phú.
  
Đồng chí Nông Quốc Thành - Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Bộ VHTTDL  trao chứng nhận Lễ hội đền Vân Luông là Di sản
văn hóa phi vật thể quốc gia cho lãnh đạo phường Vân Phú.
 
Đồng chí Nguyễn Đắc Thủy- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng lẵng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Vân Phú
 
     Thành phố Việt Trì với 03 di sản được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đã tiếp tục khẳng định vị thế của thành phố đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh Phú Thọ, đồng thời đã góp phần từng bước xây dựng thành phố Việt Trì trở thành Trung tâm lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam.
           
Tin và ảnh: Thanh Thủy - Phòng Quản lý Di sản văn hóa.
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com