Thứ 4 | 06/12/2023
Phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ Bảy, HĐND tỉnh Khoá XIX của đồng chí Bùi Minh Châu - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh
Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý!
Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!
Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!
Trong không khí phấn khởi chào mừng thành công kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XV. Hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Thọ khoá XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trọng thể khai mạc kỳ họp thứ Bảy.
Dự kỳ họp, xin trân trọng giới thiệu có các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy; nguyên Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khoá XV; các đồng chí nguyên Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, nguyên lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị của tỉnh; Thường trực Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị, cùng các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.
Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, xin nhiệt liệt chào mừng các quý vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã về dự phiên khai mạc. Kính chúc các quý vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc; chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.
Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý!
Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!
Năm 2023, là năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, là năm đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, kinh tế suy giảm, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh khó dự báo trước.
Song dưới sự lãnh đạo kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; các quyết sách chủ động, phù hợp, giám sát có hiệu quả của HĐND tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành sâu sát của UBND, sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, sự vào cuộc quyết liệt của các hệ thống chính trị, cùng với sự nỗ lực, đoàn kết của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với 15/15 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch. Kinh tế của tỉnh duy trì đà phục hồi trong điều kiện khó khăn. Tốc độ tăng trưởng cả năm nằm trong nhóm 15 địa phương có tốc độ tăng trưởng cao đứng thứ 3/14 tỉnh Vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Tổng thu ngân sách nhà nước vượt dự toán.
Môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tiếp tục được cải thiện, đi vào thực chất. Các chỉ số PAPI, SIPAS nằm trong tốp 10 cả nước, đứng thứ 2 trong vùng. Các lĩnh vực sản xuất nông - lâm - nghiệp phát triển ổn định, công nghiệp tăng khá. Chương trình xây dựng nông thôn mới được quan tâm, chỉ đạo nâng cao chất lượng tiêu chí, bảo đảm phát triển bền vững, có thêm 2 huyện cơ bản hoàn thành xây dựng nông thôn mới và 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT xếp thứ 8/63 toàn quốc, kết quả thi học sinh giỏi nằm trong nhóm đầu của cả nước. Kết cấu hạ tầng y tế, giáo dục tiếp tục được quan tâm đầu tư. Công tác dân tộc, tôn giáo, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, đời sống người dân tiếp tục được cải thiện.
Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý!
Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!
Kỳ họp này, với khối lượng công việc lớn, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xem xét và quyết định nhiều nội dung quan trọng mà tại phiên trù bị, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã nhất trí cao thông qua. Theo đó, kỳ họp dự kiến sẽ diễn ra trong 2,5 ngày và sẽ thông qua 24 nghị quyết; tập trung xem xét, quyết định các nội dung quan trọng đó là:
Một là: Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ năm 2024; Báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp; Báo cáo kết quả thực hiện kết luận phiên giải trình, chất vấn của Chủ tọa kỳ họp thứ Sáu, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá 19; Xem xét các báo cáo thường kỳ của Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và Cục Thi hành án dân sự tỉnh.
Hai là: Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ thảo luận và quyết định các nội dung chuyên đề, đó là: (1) Quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, khu dân cư; khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã; hỗ trợ hàng tháng đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở khu dân cư trên địa bàn tỉnh; (2) Quy định số lượng cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đối với từng đơn vị hành chính cấp huyện trên địa bàn tỉnh năm 2024; (3) Quy định mức hỗ trợ hàng tháng đối với Đội trưởng, đội phó đội dân phòng trên địa bàn tỉnh; (4) Sửa đổi, bổ sung một số nội dung Phụ lục tiêu chí, định mức và phương pháp phân bổ nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 trên địa; (5) Quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế mà không phải là dịch vụ khám bệnh chữa bệnh theo yêu cầu; (6) Điều chỉnh, bổ sung vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023; (7) Thông qua danh mục các dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng phải thu hồi đất; danh mục các dự án phải chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa thực hiện trong năm 2024 và các năm tiếp theo thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh và danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa thuộc thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ chấp thuận; (8) Quy định giá cụ thể sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi trên địa bàn tỉnh Phú Thọ năm 2023; (9) Quy định mức thu, đơn vị tính phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; (10) Miễn nhiệm, bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh và nhiều nội dung quan trọng khác.
Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý!
Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!
Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm theo quy định tại Nghị quyết số 96 năm 2023 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn. Đây là phương thức giám sát quan trọng, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh và các cấp, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước; góp phần đánh giá uy tín và kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của người được lấy phiếu tín nhiệm. Trên cơ sở báo cáo của người được lấy phiếu tín nhiệm, ý kiến của cử tri, và đặc biệt từ thực tiễn theo dõi, giám sát của mình, đề nghị mỗi vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phát huy tinh thần trách nhiệm cao, đánh giá công tâm, khách quan, chính xác để lựa chọn mức độ ghi phiếu tín nhiệm đối với từng chức danh do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để các đại biểu, cử tri và Nhân dân theo dõi, giám sát.
Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý!
Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!
Kỳ họp thứ Bảy, Hội đồng nhân dân tỉnh là kỳ họp thường lệ cuối năm 2023. Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động thảo luận, chất vấn, giải trình tại kỳ họp và truyền hình trực tiếp phiên khai mạc, phiên chất vấn, trả lời chất vấn, giải trình tại hội trường và phiên bế mạc kỳ họp để cử tri và nhân dân theo dõi.
Để hoàn thành tốt chương trình Kỳ họp đã đề ra, Tôi đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, phát huy, thực hiện hiệu quả hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, tập trung trí tuệ, dành thời gian nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến xác đáng vào từng nội dung của Kỳ họp để Hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trước Nhân dân, đáp ứng niềm tin và sự mong đợi của cử tri và nhân dân trong tỉnh.
Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh và thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh, với trách nhiệm của mình và yêu cầu của kỳ họp, cần tiếp thu, giải trình rõ những nội dung kiến nghị của cử tri, các vấn đề chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, từ đó đưa ra các cam kết, giải pháp, thời gian cụ thể để thực hiện; đồng thời, có kế hoạch giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của cử tri và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, góp phần vào thành công của kỳ họp và tạo sự chuyển biến trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và những năm tiếp theo.
Với tinh thần đó, Tôi xin tuyên bố khai mạc trọng thể kỳ họp thứ Bảy, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIX.
Xin trân trọng cám ơn !
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com