Chủ nhật | 09/06/2024

baophutho.vnSau khi hoàn thành xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2018, xã Phú Lộc, huyện Phù Ninh đã khoác lên mình chiếc áo mới, kinh tế - xã hội khởi sắc, đời sống người dân không ngừng cải thiện và nâng cao, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Phát huy những thành quả đã đạt được, xã tiếp tục phát động các phong trào thi đua nâng cao chất lượng các tiêu chí để phấn đấu xây dựng NTM nâng cao theo kế hoạch đã đề ra. Đến nay, kết quả tự đánh giá, xã Phú Lộc đạt được 19/19 tiêu chí và 74/74 chỉ tiêu NTM nâng cao.

Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, nhiều tuyến đường của xã Phú Lộc được bê tông hóa, góp phần tạo cảnh quan sạch, đẹp.

Đồng chí Nguyễn Tiến Sơn- Chủ tịch UBND xã Phú Lộc cho biết: “Với quan điểm xây dựng NTM có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đề ra nhiều giải pháp với quyết tâm cao, trong đó xác định rõ vai trò chủ thể quan trọng của người dân. Để có cơ sở thực hiện, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM nâng cao; thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo, phân công từng cán bộ phụ trách và hướng dẫn các tổ chức thực hiện. Đồng thời, hàng năm, UBND xã phát động phong trào thi đua giữa các khu dân cư, giữa các cơ quan, đơn vị; các đoàn thể và thực hiện ký cam kết thi đua với cấp ủy Đảng, chính quyền xã. Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể xã, khu dân cư triển khai mô hình dân vận khéo, phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM. Trong đó, nhiều mô hình mang lại hiệu quả tích cực, như: Khu dân cư tự quản về môi trường sáng-xanh-sạch- đẹp gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, mô hình “5 không, 3 sạch”, “Đường hoa, hàng rào xanh, đèn điện chiếu sáng tại tuyến đường”, “Tổ hòa giải 5 tốt”, “Sản xuất kinh doanh giỏi”... Vai trò chủ thể của người dân được phát huy thể hiện qua việc tình nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội; tự chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng hoa ven đường, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, tham gia đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng NTM ở địa phương.

Chi hội phụ nữ khu 12 ra mắt mô hình tiết kiệm phế liệu tại nơi công cộng.

Xã Phú Lộc đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực phát triển kinh tế, xem đây là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tiến trình xây dựng NTM nâng cao. Xã đã triển khai nhiều giải pháp nhằm mang lại đổi thay tích cực trên lĩnh vực nông nghiệp như: Mở rộng diện tích, khuyến khích phát triển các mô hình sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất; khuyến kích các khu dân cư có đất đồi rừng phát triển các mô hình kinh tế trang trại... Mở rộng diện tích cấy các giống lúa lai, lúa chất lượng cao ở các vùng có điều kiện thuận lợi. Hiện nay trong sản xuất nông nghiệp, Nhân dân đã áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất như: Máy làm đất, máy vò lúa, máy bơm nước các loại. Trên địa bàn xã có các sản phẩm chủ lực là: Bưởi Diễn, mật ong, sắn, hoa-cây cảnh. Hiện nay sản phẩm tinh bột sắn đã được cấp mã QR, ứng dụng chuyển đổi số truy xuất nguồn gốc đảm bảo các yêu cầu lưu trữ, truy xuất thông tin... Xã đã có sản phẩm OCOP 3 sao với thương hiệu “Rượu Hoa Vàng Đất Tổ”. Bên cạnh đó, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn được ưu tiên, tạo điều kiện phát triển. Cùng với đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh dịch vụ huy động vốn, mở rộng quy mô sản xuất. Số hộ có ngành nghề tiếp tục tăng. Chất lượng phục vụ và thu nhập được nâng lên. Toàn xã 473 hộ có ngành nghề, kinh doanh cá thể. Đồng thời duy trì lực lượng lao động trong ngành công nghiệp với trên 2.000 công nhân đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp có mức thu nhập bình quân đạt 7 triệu đồng/người/tháng...

Nhờ các giải pháp trên, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn xã Phú Lộc tiếp tục phát triển ổn định. Năm 2023, bình quân thu nhập trên địa bàn xã đạt 57,7 triệu đồng/người; tổng sản lượng lương thực có hạt trên 800 tấn/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,49%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo chiều hướng tiến bộ. Tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 28% trong cơ cấu kinh tế; tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp, xây dựng chiếm 38%; thương mại, dịch vụ 34%.

Hiện nay, xã Phú Lộc đã có cơ sở hạ tầng khang trang, hệ thống “điện, đường, trường, trạm” đồng bộ, gắn với các thiết chế văn hóa- thể thao góp phần tô điểm cho bức tranh nông thôn thêm nhiều màu sắc. Nhân dân phấn khởi trước sự đổi mới của làng quê với những con đường hoa đầy màu sắc, những tuyến đường trải nhựa, bê tông rộng thênh thang; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao được quan tâm tổ chức, qua đó vun đắp ý thức cộng đồng, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cũng như sự gắn bó, tình làng nghĩa xóm. Những biểu tượng làng quê như cây đa, giếng nước, mái đình... cũng đã và đang được các cấp chính quyền địa phương, Nhân dân quan tâm giữ gìn, góp phần phát huy giá trị văn hóa truyền thống, điều này tạo nên ấn tượng về một vùng quê giàu đẹp, thanh bình...
Anh Thơ
Dẫn nguồn: 
Thi đua xây dựng cuộc sống mới (baophutho.vn)

 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com