Thứ 4 | 13/01/2021
Lưu Vân - Quản lý Di sản văn hóa
 
       Ngày 12/01/2021, Ủy ban nhân dân huyện Yên Lập đã tổ chức Lễ đón nhận Quyết định công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ Tết nhảy của người Dao Quần Chẹt huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.

       Tới dự buổi Lễ có đồng chí Nông Quốc Thành - Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, đồng chí Hồ Đại Dũng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Yên Lập cùng đại diện đồng bào dân tộc Dao đang sinh sống tại 08 xã của huyện Yên Lập  là Xã Xuân Thủy, Nga Hoàng, Thượng Long, Mỹ Lung, Mỹ Lương, Xuân An, Đồng Thịnh, Trung Sơn.  
  
Đồng chí Nông Quốc Thành - Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa trao Chứng nhận lẵng hoa
chúc mừng Đảng bộ, chính quyền
và nhân dân huyện Yên Lập.
 
       Lễ Tết nhảy là một nghi lễ truyền thống có giá trị văn hóa, tín ngưỡng và nhân văn sâu sắc của người Dao Quần Chẹt xã Nga Hoàng, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ nói riêng và của dân tộc Dao ở Việt Nam nói chung. Từ xa xưa, lễ Tết nhảy đã gắn bó chặt chẽ với đời sống tinh thần, nắm giữ phần hồn của đồng bào dân tộc Dao, nhắc nhở con cháu người Dao nhớ về nguồn cội, tỏ lòng biết ơn tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho cuộc sống. Lễ Tết nhảy đóng vai trò là cầu nối, tăng cường tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái giúp đỡ nhau giữa các thành viên trong cộng đồng; góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta trong giai đoạn hiện nay.
 
Đồng chí Hồ Đại Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng lẵng hoa chúc mừng
 
       Việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa Lễ Tết nhảy của người Dao Quần Chẹt vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Quyết định số 2732/QĐ-BVHTTDL ngày 30/9/202 đã thể hiện sự trân trọng và ghi nhận của Nhà nước đối với di sản văn hóa phi vật thể này. Lễ Tết nhảy của người Dao Quần Chẹt huyện Yên Lập là di sản văn hóa phi vật thể thứ hai (sau Lễ Cấp sắc của người Dao quần Chẹt – xã Xuân Thủy) của huyện Yên Lập được ghi danh di sản văn hóa phi vật thể quốc gia – Đây là niềm vị dự, tự hào mà không phải địa phương nào cũng có được. Đồng thời đây cũng chính là trách nhiệm lớn lao của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Yên Lập trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản.
  
Đồng chí Nguyễn Đắc Thủy - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
tặng lẵng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Lập.
 
       Phát biểu tại buổi lễ đồng chí Hồ Đại Dũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các cấp chính quyền và nhân dân huyện Yên Lập nói chung, đồng bào Dao quần chẹt nói riêng trong việc nỗ lực bảo tồn và gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống. Đồng chí yêu cầu trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống của tỉnh Phú Thọ, huyện Yên Lập tích cực chủ động phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch và các ngành chức năng có những giải pháp cụ thể để tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị của di sản Lễ Tết nhảy của người Dao Quần Chẹt; Khuyến khích nhân dân gìn giữ và trao truyền các nghi thức thực hành di sản một cách bền vững; Tăng cường thực hiện bảo tồn dưới hình thức sưu tầm, tư liệu hóa, phiên âm dịch nghĩa tài liệu liên quan đến di sản; Có biện pháp truyên truyền quảng bá, nâng cao nhận thức của cộng đồng về giá trị của di sản để đảm bảo di sản Lễ Tết nhảy của người Dao Quần Chẹt trường tồn và phát huy tốt giá trị trong đời sống đương đại, đồng thời tiếp tục bảo tồn các di sản văn hóa vốn có nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương đóng góp vào các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội chung của huyện Yên Lập.
                                                                                                                          LV.
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com