Thứ 6 | 01/12/2023

baophutho.vnNgày 30/11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) tỉnh Phú Thọ - năm 2023.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn tặng hoa chúc mừng hội nghị.

Tới dự có đồng chí Nông Quốc Tuấn - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Hồ Đại Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Huyền - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

Các đại biểu tặng hoa chúc mừng hội nghị

Phú Thọ là tỉnh miền núi, diện tích tự nhiên 3.534,42km2 nằm trong khu vực giao lưu giữa vùng Đông Bắc, Đồng bằng Sông Hồng và vùng Tây Bắc; cửa ngõ phía Tây Hà Nội và địa bàn vùng kinh tế trọng điểm, thuộc quy hoạch vùng Thủ đô. Toàn tỉnh có 50 dân tộc cùng chung sống, trong đó dân số là người dân tộc thiểu số (DTTS) có trên 250 nghìn người chiếm 17% dân số toàn tỉnh, phân bố chủ yếu ở địa bàn các huyện Tân Sơn, Thanh Sơn, Yên Lập, Đoan Hùng, Thanh Thủy; trong đó, dân tộc Mường có dân số đông nhất với trên 218 nghìn người chiếm 84% dân số là người DTTS và 14,3% dân số toàn tỉnh.

Từ năm 2021 đến 2023, số lượng người có uy tín (NCUT) trong đồng bào DTTS đã rà soát, bình xét, bầu chọn là 1.690 lượt người, thành phần gồm: Già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, trưởng thôn, chức sắc tôn giáo, thầy mo, nhà giáo, nhân sỹ trí thức, người sản xuất kinh doanh giỏi,...

Các đại biểu tặng quà cho đại diện NCUT trong đồng bào DTTS&MN

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng với sự vào cuộc của hệ thống chính trị và nhân dân, đặc biệt là đội ngũ NCUT, nhân sỹ trí thức, doanh nhân người DTTS đã phát huy vai trò, truyền thống bản sắc văn hóa đặc trưng; tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; tích cực tham gia và phối hợp với chính quyền, đoàn thể cơ sở trong việc tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, luôn đoàn kết, thống nhất đóng góp vào công cuộc giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
Tại hội nghị, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn đã tặng lẵng hoa tươi thắm chúc mừng và biểu dương những kết quả đạt được của đội ngũ NCUT trong đồng bào DTTS, đặc biệt là các cá nhân. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng cũng đã tặng lẵng hoa chúc mừng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đóng góp của các điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào DTTS&MN trong thời gian qua. Đồng chí mong muốn các đội ngũ NCUT, nhân sỹ trí thức, doanh nhân người DTTS nói chung và các cá nhân được biểu dương, tôn vinh trong hội nghị nói riêng, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giữ vững phẩm chất, tinh thần, ý chí, nghị lực và khát vọng vươn lên, chung tay xây dựng quê hương Đất Tổ ngày càng giàu đẹp, văn minh và là tấm gương sáng lan tỏa cho đồng bào các dân tộc thiểu số khác noi theo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các điển hình tiên tiến.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hải trao Bằng khen cho các cá nhân.

Đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền, cơ quan làm công tác dân tộc các cấp, các sở, ban, ngành phối hợp tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm từng bước khắc phục và giải quyết những khó khăn, hạn chế trong thực hiện các chính sách vùng đồng bào DTTS&MN như: Tiếp tục quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc; phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng trước các âm mưu lợi dụng vấn đề dân tộc, chính sách dân tộc để chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình đầu tư cho vùng đồng bào DTTD&MN, trọng tâm là chủ động triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, chính sách lao động và Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Tăng cường đổi mới trong tiếp cận thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hỗ trợ kiến thức để chuyển giao khoa học kỹ thuật phát triển sản xuất. Đẩy mạnh công tác truyền thông, lan tỏa mạnh mẽ những tấm gương điển hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo để phong trào thi đua ngày càng phát triển rộng khắp trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội...

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thanh Huyền trao giấy khen cho các điển hình tiên tiến.
Các cá nhân được nhận giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh.

Nhân dịp này, Ủy Ban Dân tộc trao tặng 20 suất quà cho các điển hình NCUT; 77 đại biểu trong tổng số 180 điển hình tiến tiến tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS&MN tỉnh đã được biểu được vinh danh, khen thưởng. Hội nghị cũng thông qua danh sách 10 đại biểu dự hội nghị biểu dương toàn quốc.

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com