Thứ 5 | 25/01/2024

baophutho.vnQuốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca là những biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc, là niềm tự hào của quốc gia, dân tộc. Xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy dưới bất kỳ hình thức nào đều là những hành vi xâm phạm sự tôn nghiêm, thiêng liêng của quốc gia, dân tộc, bị cộng đồng lên án, pháp luật trừng trị nghiêm minh.

Bị can Phạm Công Hùng Nhân tại cơ quan điều tra (ảnh do cơ quan Công an cung cấp).

Ngày 17/1, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Công Hùng Nhân về tội “Xúc phạm Quốc kỳ”. Theo kết quả điều tra ban đầu, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát hiện tài khoản Facebook “Hung Van Pham Cong” thường xuyên có hoạt động đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh, video clip có nội dung xúc phạm Quốc kỳ, xuyên tạc bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của Lãnh tụ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; xuyên tạc sự thật lịch sử cách mạng; phủ nhận chính quyền Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Đây không phải lần đầu tiên có kẻ ngông cuồng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ. Trước đó, ngày 30/11/2018, Tòa án Nhân dân thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Thục Vy (sinh năm 1985, trú tại tổ dân phố Hợp Thành 2, phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ) 2 năm 9 tháng tù giam vì tội “xúc phạm Quốc kỳ” theo quy định tại Điều 276 - Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009), trước khi Bộ Luật Hình sự sửa đổi năm 2015 có hiệu lực thi hành vào ngày 1/1/2018.
Quốc kỳ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, còn gọi là “Cờ đỏ sao vàng” hay “Cờ Tổ quốc”, được ra đời và xuất hiện lần đầu vào năm 1940, sau đó chính thức trở thành Quốc kỳ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào tháng 9 năm 1945. Sau khi đại thắng mùa Xuân năm 1975, đất nước thống nhất, Cờ đỏ sao vàng tiếp tục trở thành Quốc kỳ Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Việt Nam khóa VI.
Trong cuộc họp Quốc hội khóa I đã thông qua quy định cụ thể về Quốc kỳ vào ngày 2/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Lá cờ đỏ sao vàng đã thấm máu đồng bào ta trong Nam Kỳ khởi nghĩa 1940. Chính lá cờ này đã cùng phái đoàn Chính phủ đi từ châu Á sang châu Âu, từ châu Âu về châu Á; cờ đã có mặt trên khắp đất nước Việt Nam. Vậy thì trừ 25 triệu đồng bào, còn không ai có quyền thay đổi quốc kỳ và quốc ca".
Quốc kỳ là đại diện cho một quốc gia, dân tộc, là niềm tự hào của Quốc gia, dân tộc đó - đặc biệt là đối với người Việt Nam. Quốc kỳ Việt Nam màu đỏ - màu của Cách mạng, máu của các anh hùng, liệt sĩ, lớp lớp thế hệ người Việt Nam ngã xuống để kéo cao ngọn cờ. Ngôi sao 5 cánh màu vàng là màu da, là 5 tầng lớp sỹ, nông, công, thương, binh trong xã hội Việt Nam đoàn kết. “Cờ đỏ sao vàng 5 cánh” cùng với Quốc ca là niềm tự hào của người Việt Nam, là biểu tượng cho độc lập, tự do, biểu tượng cho chủ nghĩa anh hùng và những chiến thắng vinh quang của dân tộc.
Ở Việt Nam, có những điều thiêng liêng, bất khả xâm phạm: Đó là Tổ quốc, là dân tộc, là Chủ tịch Hồ Chí Minh, là chủ quyền và niềm tự hào của người Việt Nam, là văn hoá, cốt cách con người Việt Nam... tất cả những niềm kiêu hãnh đó, hội tụ trong một biểu tượng chung - lá Cờ đỏ sao vàng, biểu tượng của đất nước. Hành vi xúc phạm Quốc kỳ là xâm phạm đến biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc. Pháp luật đã quy định rõ: Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm (theo Điều 351 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Cũng như Huỳnh Thục Vy, chắc chắn tới đây Phạm Công Hùng Nhân sẽ nhận sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật cho hành vi ngông cuồng của mình. Đây cũng là bài học cho những kẻ cuồng ngôn có ý định xúc phạm đến những biểu tượng thiêng liêng, niềm kiêu hãnh của Tổ quốc, dân tộc Việt.
Vũ Thanh
Dẫn nguồn: 
Xúc phạm Quốc kỳ (baophutho.vn)

 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com