Thứ 4 | 06/12/2023

baophutho.vnTại Kỳ họp thứ Bảy, HĐND tỉnh khóa XIX, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trên địa bàn tỉnh, trong đó, tập trung vào các vấn đề như giao thông, thuỷ lợi, đất đai, chế độ chính sách...

Cao tốc Phú Thọ- Tuyên Quang đang về đích giai đoạn 1

Về giao thông, xây dựng, cử tri trong tỉnh đề nghị HĐND, UBND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh huy động các nguồn lực của Trung ương và Tỉnh cho các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị trọng điểm như: Cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang, đường giao thông kết nối quốc lộ 32, đường Hồ Chi Minh kết nối với quốc lộ 70B Phú Thọ đi Hòa Bình; đường Hồ Chí Minh, đường quốc lộ 2, QL 2D, đường 32C, đường 32 kết nối các Khu, Cụm công nghiệp Tam Nông, Cẩm Khê, Phú Hà, Thanh Ba...

Cử tri xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Bảy

Về điện năng, đề nghị HĐND tỉnh, các ngành chức năng, nhất là ngành điện quan tâm khai thác tối đa các nguồn điện đảm bảo hệ thống thông suốt; sớm nghiên cứu bổ sung trạm điện, nâng cấp đường dây dẫn để đảm bảo điện sản xuất, sinh hoạt cho nhân dân.

Công nhân Điện lực Việt Trì kiểm tra, bảo dưỡng trạm biến áp, đảm bảo cung cấp điện an toàn

Về nội dung liên quan đến cấp, thoát nước, thủy lợi, cử tri đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục cho nạo vét dòng chảy của hệ thống ngòi tiêu từ xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ qua xã Xuân Huy, Xuân Lũng, Thạch Sơn về ngòi tiêu Vĩnh Mộ thuộc huyện Lâm Thao để phục vụ nhân dân sản xuất. Bên cạnh đó, Công ty cấp nước sạch Phú Thọ giảm mức thu sử dụng nước tối thiểu cho 2 xã Xuân Huy và Xuân Lũng từ 5m3/hộ/tháng xuống 2m3/hộ/tháng. Vì hiện nay trên địa bàn huyện Lâm Thao duy nhất còn 02/12 xã đang áp dụng mức thu tối thiểu là 5m3/hộ/tháng (10 xã đang thu 2m3/hộ/tháng).

Về sản xuất nông nghiệp, đề nghị HĐND, UBND tỉnh tiếp tục có cơ chế, chính sách và huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nông thôn mới kiểu mẫu thành đô thị cho phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội và giữ gìn văn hóa nông thôn. Quan tâm đầu tư hỗ trợ xây dựng hệ thống kênh mương cứng phục vụ sản xuất nông nghiệp cho nhân dân; tiếp tục có chính sách hỗ trợ chương trình kinh tế trọng điểm trong sản xuất nông nghiệp và thủy sản nhằm khuyến khích phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Về lĩnh vực đất đai, tài nguyên và môi trường, cử tri TP Việt Trì đề nghị HĐND, UBND tỉnh xem xét và có ý kiến giải quyết vướng mắc liên quan đến 2 khu vực dân cư thuộc địa bàn phường Dữu Lâu và phường Bến Gót, nhiều năm nay nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được xây dựng, không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất do nằm trong Quy hoạch hành lang thoát lũ theo Quyết định số 257 ngày 18/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Cử tri thị xã Phú Thọ tiếp tục đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra việc thực hiện cam kết đánh giá tác động môi trường của công ty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà; ra quyết định dùng hoặc chấm dứt hoạt động sản xuất của Công ty nếu Công ty tiếp tục có vi phạm.

Cử tri huyện Thanh Sơn đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền phối hợp với chính quyền tỉnh Hòa Bình để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm nguồn nước do Nhà máy giấy Thuận Phát trên thượng nguồn thuộc tỉnh Hòa Bình vẫn xả thải ra môi trường gây ô nhiễm nguồn nước hạ nguồn.

Cử tri xã Ninh Dân, huyện Thanh Ba phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri về hỗ trợ chế độ chính sách

Về chế độ chính sách, cử tri huyện Hạ Hòa đề nghị HĐND, UBND tỉnh tiếp tục có chính sách hỗ trợ đối với số cán bộ, công chức cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019 - 2021, nay có nguyện vọng được nghỉ hưu trước tuổi. Cử tri thị xã Phú Thọ đề nghị HĐND, UBND tỉnh có ý kiến với Ngân hàng chính sách xã hội có chính sách ưu đãi, tăng số lượng tiền được vay (số vốn vay) trên một lần vay và kéo dài thời hạn cho vay đối với các hộ nghèo để tạo điều kiện cho các hộ nghèo phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Về y tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, cử tri đề nghị ngành y tế có thông báo cụ thể về các danh mục được bảo hiểm thanh toán tiến tới thực hiện BHYT toàn diện cho nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở y tế, bệnh viện có thái độ tận tình chu đáo hơn trong chăm sóc bệnh nhân, tránh phân biệt đối xử giữa người đi khám bệnh BHYT với người khám bệnh theo yêu cầu. Bên cạnh đó, chỉ đạo các ngành có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý dứt điểm đối với các trường hợp nợ BHXH, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Cử tri cũng đề nghị HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các các ngành chức năng triển khai các biện pháp cụ thể, quyết liệt hơn nữa nhằm ngăn chặn tình trạng sản xuất, chế biến, tiêu thụ thực phẩm không đảm bảo an toàn; sử dụng các chất phụ gia, phẩm màu, đường hóa học, hóa chất công nghiệp trong chế biến thực phẩm. các cơ quan chức năng cần có những biện pháp tuyên truyền; lực lượng công an và quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ, xử lý nghiêm, quyết liệt với các vi phạm liên quan đến thuốc lá điện tử.
Nhóm PV
Dẫn nguồn: 
Ý kiến, kiến nghị của cử tri tới Kỳ họp thứ Bảy, HĐND tỉnh khóa XIX (baophutho.vn)

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com