Thứ 3 | 16/04/2024

baophutho.vn Thời gian qua, một số người dân phản ánh đến Báo Phú Thọ về tình trạng thường xuyên nhận được các cuộc gọi tự xưng là cán bộ công an các phường. Những đối tượng này này yêu cầu người dân cung cấp thông tin để cập nhật căn cước công dân thông qua đường link lạ, đã có trường hợp bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn lừa đảo không mới nhưng vẫn nhiều người “dính”

Ngày 11/4, anh N.M.H thường trú tại phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì phản ánh với Báo Phú Thọ về việc vợ chồng anh vừa bị lừa mất 30 triệu đồng. Cụ thể, đối tượng gọi điện giới thiệu tên là Ngân, cán bộ Công an thành phố Việt Trì, người này thông báo anh chưa hoàn thiện đồng bộ căn cước công dân trên hệ thống nên yêu cầu anh cung cấp thông tin để họ hỗ trợ tích hợp, cập nhật online qua điện thoại mà không cần tới trụ sở cơ quan công an làm việc. Thấy người này cung cấp dữ liệu rất khớp với thông tin cá nhân nên anh H tin tưởng thực hiện theo hướng dẫn. Tuy nhiên, khi bấm vào đường link mà đối tượng gửi qua mạng xã hội zalo, với lệ phí 10.000đ thì anh mới giật mình khi thấy tài khoản ngân hàng của mình bị trừ 30 triệu đồng. Lúc này, vợ chồng anh H mới nhận ra mình “dính bẫy” lừa đảo công nghệ cao.

Anh H cho biết: Mặc dù đã đọc nhiều thông tin cảnh báo trên báo chí, tuy nhiên, các đối tượng cung cấp thông tin cá nhân rất khớp, lại bảo ở công an phường nơi tôi đăng ký cư trú nên tôi đã thực hiện theo hướng dẫn vì nghĩ khai báo online sẽ đỡ mất thời gian hơn.

Một trường hợp khác cũng bị đối tượng lừa đảo giả danh công an phường gọi đến yêu cầu đồng bộ căn cước công dân là bà N.T.M ở phường Minh Phương. Tuy nhiên, do tuổi cao không am hiểu về công nghệ thông tin, lại nghe cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo trực tuyến nên khi đối tượng yêu cầu kết bạn zalo để hướng dẫn truy cập link khai báo thông tin, bà M đã đến Công an phường Minh Phương hỏi cụ thể thì được biết, công an phường không triển khai việc cập nhật căn cước công dân online như vậy. Bà M cho biết thêm, không chỉ bà mà một số người thân trong gia đình cũng nhận được các cuộc điện thoại hoặc tin nhắn tương tự.

Sau khi đăng nhập vào đường link đối tượng lừa đảo gửi để thực hiện cập nhật căn cước công dân, tài khoản ngân hàng của anh N.M.H đã bị mất 30 triệu đồng.

Người dân cần thực hiện “3 không”

Để tránh trở thành nạn nhân của chiêu lừa đảo sử dụng ứng dụng dịch vụ công giả mạo, Công an thành phố Việt Trì khuyến cáo người dân thực hiện tốt “3 không”.

Nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn có liên quan tới cán bộ của các cơ quan chức năng; không làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại. Đồng thời, liên hệ với các cơ quan chức năng, có thẩm quyền để xác minh về người gọi điện.
Cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm. Người dân cần thực hiện nguyên tắc “2 không”: Tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk. Khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, người dùng cũng nên đọc kỹ thông tin, đừng vội đồng ý tất cả các điều khoản. Chỉ truy cập, tải và cài đặt ứng dụng chính thức thông qua Google Play và Apple Store, kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển).

Sử dụng những phương thức bảo vệ tài khoản sinh trắc học như vân tay, nhận diện khuôn mặt... để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và các ứng dụng thanh toán khác. Không lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng của điện thoại, dễ bị các đối tượng lợi dụng.

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com