Thứ 7 | 26/11/2022
Thu Hiền - Bảo tàng Hùng Vương
 
     Sáng ngày 23/11/2022,  nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2022),  Bảo tàng Hùng Vương tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Hành trình di sản văn hóa Hùng Vương”. Đến dự khai mạc có đồng chí Hồ Đình Lưỡng - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thị Quỳnh Trang - Phó trưởng Ban Văn hóa xã hội, Hội đồng Nhân dân tỉnh; đồng chí Đào Xuân Quỳnh -  Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, đồng chí Nguyễn Việt Trung - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, đồng chí Vũ Thị Hoài Phương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lãnh đạo các trường: Trung học phổ thông Vũ Thê Lang, Dự bị Đại học dân tộc Trung ương, Trung học phổ thông Trần Phú cùng đông đảo các em học sinh của các trường tham gia.

Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề
 
     Trưng bày trên 120 hiện vật, hình ảnh, tư liệu được chia thành hai chủ đề. Chủ đề 1: Giới thiệu về các dấu tích thời kỳ Tiền - Sơ sử với các sưu tập hiện vật, hình ảnh về các cuộc khai quật, thám sát tại các di chỉ thuộc các nền văn hóa Sơn Vi, Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun và Đông Sơn. Trong đó có các sưu tập hiện vật tiêu biểu, độc đáo như: Nha chương bằng đá ngọc đã được công nhận là bảo vật quốc gia năm 2020, bộ trang sức bằng đá, khóa thắt lưng đồng, trống đồng… Chủ đề 2: giới thiệu các hình ảnh về các di tích thờ cúng Hùng Vương và các nhân vật thời Hùng Vương, một số hình ảnh, hiện vật sử dụng diễn xướng tại các lễ hội gắn với các di tích thờ Vua Hùng. Trong đó tiêu biểu là 02 Di sản văn hóa đã được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại – Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ. Ngoài ra, tại Bảo tàng còn tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng dẫn truyền dạy Hát Xoan Phú Thọ và nhảy sạp.

     Trưng bày chuyên đề diễn ra từ ngày 23/11 đến hết ngày 15/12/2022 nhằm giáo dục truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân sâu sắc công đức của các Vua Hùng, tôn vinh các giá trị văn hóa đặc sắc về thời đại Hùng Vương trên quê hương Đất Tổ, đặc biệt là Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ - là hai di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của tỉnh Phú Thọ đến đông đảo quần chúng trong và ngoài nước.

Một số hình lễ khai mạc trưng bày  chuyên đề “Hành trình di sản văn hóa Hùng Vương”
 
Các đại biểu và học sinh tham quan trưng bày chuyên đề
 
Các đại biểu xem bộ sưu tập Nha chương - bảo vật quốc gia của Bảo tàng Hùng Vương
 
Học sinh Trường THPT Vũ Thê Lang trải nghiệm Hát Xoan Phú Thọ tại Bảo tàng Hùng Vương
 
Học sinh Trường Dự bị Đại học Trung ương tham gia trải nghiệm nhảy sạp
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com