Thứ 5 | 07/04/2022
     Được sự đồng ý của các cấp chính quyền, sáng ngày 07 tháng 4 năm 2022 (Tức ngày mùng 7 tháng 4 năm Nhâm Dần) UBND phường Minh Nông long trọng tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh cụm di tích đình,chùa, miếu Tân Đức.

     Tham dự buổi lễ có đồng chí Đặng Trần Minh- Phó Bí thư thường trực thành ủy Việt Trì, cùng đại diện lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành đoàn thể của thành phố Việt Trì; đại diện lãnh đạo, chuyên viên phòng Quản lý Di sản văn hóa- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể phường Minh Nông; du khách thập phương và con em quê hương về dự đông đủ.  
   
Đồng chí Đặng Trần Minh - Phó Bí thư thường trực thành ủy Việt Trì trao bằng xếp hạng cụm di tích LSVH cấp tỉnh và tặng hoa chúc mừng Đảng bộ và chính quyền phường Minh Nông
 
     Cụm di tích đình, chùa, miếu Tân Đức tọa lạc giữa trung tâm của khu Thành Công, phường Minh Nông với bốn bề là dân cư đông đúc. Mặt bằng tổng thể gồm có các hạng mục kiến trúc: Nghi môn, lầu chuông, lầu trống; tòa Đại đình; Miếu thờ; Tam bảo và nhà Mẫu.

     Đình, miếu Tân Đức thờ Thủy tộc Tông phái Hải Tế tối linh Đại Vương, tên là Hùng Ốc Vương. Ngài là một trong 50 người con của Thủy Tổ Lạc Long Quân cai quản vùng sông nước.

     Đình, chùa, miếu Tân Đức là không gian thiêng, không gian văn hóa thờ tự, nơi thực hành nghi lễ tín ngưỡng, tôn giáo của các thế hệ người dân Tân Đức trong lịch sử sinh tồn, đấu tranh và phát triển. Lịch sử thờ tự ở đình, miếu Tân Đức sâu sắc hơn cả là sự gìn giữ, nối tiếp truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của những người dân nơi đây trong việc kế thừa và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của ông cha; đồng thời là kết tinh của giá trị tinh thần từ quá trình lao động, sáng tạo của cộng đồng dân cư.Trải qua nhiều biến cố, thăng trầm của lịch sử,cụm di tích đình, chùa, miếu Tân Đức vẫn tồn tại với thời gian như khẳng định giá trị tâm linh bền vững trong đời sống tinh thần của cộng đồng người dân nơi đây.

     Với những giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, thẩm mỹ của di tích, ngày 12/8/2021 UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành Quyết định số 2053/QĐ- UBND xếp hạng, di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh cụm di tích đình, chùa, miếu Tân Đức, phường Minh Nông, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

     Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo thành phố Việt Trì, đồng chí Nguyễn Thu Hiền-Thành ủy viên - Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, giá trị của di tích, đồng thời quán triệt pháp luật về bảo vệ di sản văn hoá đến các tổ chức đoàn thể xã hội và mọi người dân. Hướng dẫn các tổ dân phố, khu dân cư đưa nội dung này vào hương ước, quy ước để nhân dân bàn bạc dân chủ, xây dựng và thực hiện nhằm thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Đồng thời có trách nhiệm quản lý, bảo vệ cảnh quan môi trường và các hoạt động của di tích theo đúng quy định của nhà nước và hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn;tiếp tục phát huy các nguồn lực, đẩy mạnh công tác xã hội hoá nhằm chung tay gìn giữ và tôn tạo quần thể khu di tích ngày một tốt hơn.

     Lễ đón bằng công nhận cụm di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đình, chùa, miếu Tân Đức, phường Minh Nông thành phố Việt Trìlà hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc tôn vinh các giá trị văn hóa cha ông để lại, đồng thời nhắc nhở các thế hệ hôm nay đối với việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của dân tộc.

 
 Tin và ảnh: Thanh Thủy - Phòng Quản lý Di sản văn hóa
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com