Thứ 3 | 02/07/2024

baophutho.vnChị Hà Thị Tiên, sinh năm 1967, người dân tộc Mường, hiện là Chủ nhiệm CLB văn nghệ dân gian xã Kiệt Sơn, huyện Tân Sơn là người đã dành nhiều tâm huyết cho việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển du lịch ở địa phương.
Sinh ra trong gia đình có truyền thống hát Ví, hát Rang của đồng bào dân tộc Mường, khi còn nhỏ chị Tiên thường được ông bà ngoại hát ru bằng những câu Ví, câu Rang mộc mạc nhưng đầy ắp tình cảm. Đây cũng chính là “món ăn tinh thần” trong đời sống hàng ngày của đồng bào Mường, đã được lưu truyền từ đời này sang đời khác... Với chị Tiên, chính những lời hát ru, những điệu múa mềm mại ấy đã nuôi dưỡng tâm hồn, tình yêu quê hương suốt thời thơ ấu, lớn dần theo năm tháng cho đến tận bây giờ.

Chị Hà Thị Tiên (người đứng ngoài cùng bên phải) truyền dạy các điệu múa dân tộc Mường cho các cháu mầm mon, tiểu học trên địa bàn huyện.

Nhận thấy ngày nay, nhiều bạn trẻ thường xuyên sử dụng mạng xã hội mà bỏ quên những điệu múa, những câu hát Ví, hát Rang bản sắc của dân tộc mình. Chị Tiên trăn trở suy nghĩ làm thế nào để bảo tồn và gìn giữ những nét đẹp văn hoá của địa phương. Với sự ủng hộ của chính quyền địa phương, bằng sự tâm huyết của mình, chị Tiên đã tìm hiểu và sưu tầm để khôi phục và phát huy giá trị những lời ca, phong tục tập quán của người Mường. Đồng thời, chị còn tích cực tham gia vào các hoạt động văn hoá, văn nghệ của xã, huyện, qua đó tiếp cận và mong muốn trao truyền cho thế hệ trẻ những kinh nghiệm của mình để gìn giữ những điệu múa, câu hát.
Thông qua chương trình giáo dục địa phương theo hình thức tích hợp trong các môn học và những buổi ngoại khoá ở các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn huyện Tân Sơn và Thanh Sơn, chị Tiên đã truyền dạy cho rất nhiều lứa học sinh những điệu múa, câu hát và dạy cho trẻ những nét văn hoá của người Mường như: Chạm ống, chạm đuống, diễn xướng cồng chiêng, múa khăn, múa ống, múa sạp... để các em có thể biết thêm về trang phục, các làn điệu dân ca, nhạc cụ dân tộc, phong tục tập quán, lễ hội. Không chỉ truyền dạy cho thế hệ trẻ, chị còn tích cực vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia vào các hoạt động văn hóa, lễ hội truyền thống của đồng bào Mường ở địa phương như: Cúng cầu mùa, cúng vía người già, cúng mụ trẻ nhỏ, cúng thần linh và các trò chơi dân gian... Ngoài việc truyền dạy cho thế hệ trẻ, hàng năm chị còn tích cực truyền dạy cho các CLB Người cao tuổi, Chi hội phụ nữ ở các xã và học viên thông qua các lớp tập huấn.

Từ những tâm huyết, trách nhiệm của mình, chị Hà Thị Tiên đã tham mưu, vận động người dân cùng chính quyền địa phương để thành lập CLB văn nghệ dân gian với trên 20 thành viên tham gia do chính chị làm chủ nhiệm. Từ lời ca, tiếng hát của CLB và của cá nhân chị Tiên đã góp phần rất lớn trong việc tuyên truyền, vận động bà con Nhân dân gìn giữ nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Mường.
Ngoài việc tham gia và hoàn thành tốt các công tác xã hội như: Trưởng Ban công tác Mặt trận của khu, Chi hội trưởng phụ nữ, cộng tác viên dân số, năm 2019, chị được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ khu 7, xã Kiệt Sơn. Với những thành tích và sự tâm huyết trong việc bảo tồn và gìn giữ những nét văn hoá bản sắc của dân tộc của mình, chị Hà Thị Tiên nhiều năm liền được huyện Tân Sơn và xã Kiệt Sơn biểu dương, khen thưởng.
Anh Tú
Dẫn nguồn: 
Người giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Mường (baophutho.vn)

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com