Thứ 4 | 22/02/2023
Bài và ảnh: Thanh Thủy - Phòng Quản lý Di sản văn hóa
     Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới - Xuân Quý Mão 2023, được sự hướng dẫn, hỗ trợ của Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, ngày 20-21/02/2023 (tức ngày mùng 1, mùng 2 tháng 2 âm lịch), UBND xã Ngọc Quan đã long trọng tổ chức lễ hội truyền thống đình Ngọc Tân nhằm phục dựng, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Cao Lan.
     Đình làng Ngọc Tân được xây dựng năm 1803 dưới triều vua Gia Long năm thứ 2 và được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 1994. Đình thờ Tam vị Đại Vương thời Hùng Vương thứ 18 là Cao Sơn, Cao Đạo, Cao Đào - là những bậc tiền nhân đã có công giúp Vua Hùng dẹp giặc giữ nước và được người dân Ngọc Tân tôn làm thành hoàng làng.
     Phần lễ được tổ chức với những nghi thức độc đáo và trang nghiêm thể hiện lòng tri ân, tôn vinh các bậc tiền nhân đã có công giữ nước. Phần hội sôi nổi với hoạt động trình diễn các diễn xướng dân gian và chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao giữa các khu hành chính, các đơn vị đóng trên địa bàn và các xã bạn.
     Du khách về dự lễ hội được trải nghiệm, chứng kiến cuộc sống lao động và sinh hoạt của cộng đồng người Cao Lan, thông qua những lời ca, điệu múa truyền thống như múa chim gâu, xúc tép, hát sình ca, vèo ca..., được hoà mình trong không khí hội xuân qua các trò chơi truyền thống như: kéo co, ném còn, đi cà kheo, bắn nỏ, chọi gà… và còn được thưởng thức các món ăn truyền thống của người Cao Lan như: xôi ngũ sắc, cơm lam, bánh chim, bánh trám… là những vật phẩm mà thiên nhiên ban tặng cho con người nơi đây sau những tháng ngày lao động vất vả.
     Lễ hội truyền thống đình làng Ngọc Tân năm 2023 là nơi trao truyền di sản, giáo dục lòng tự hào dân tộc đối với thế hệ trẻ của đồng bào dân tộc Cao Lan, đồng thời còn là dịp để quảng bá với du khách những phong tục tập quán, nét đẹp văn hoá của người Cao Lan tại xã Ngọc Quan nói riêng và nhân dân huyện Đoan Hùng nói chung.
Một số hình ảnh trong lễ hội:
 
Tế lễ tại đình Ngọc Tân
 
 
Lễ vật dâng cúng Tam vị đại vương
 
 
Dân làng làm “bánh chim”để dâng thánh
 
 
Hát Sình ca

 
Múa xúc tép và đi cà kheo
 
 
Thi đấu bóng chuyền, thi kéo co
 
 
Chơi đu
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com