Thứ 6 | 18/01/2019
Sáng ngày 15/01, UBND xã Tứ Xã phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Sông Hồng Thủ Đô tổ chức lễ cắt băng khánh thành dự án tu bổ, tôn tạo di tích Miếu Trò, xã Tứ Xã.
Miếu Trò - xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao  là di tích được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh tại quyết định số 2837/QĐ-UBND, ngày 01/11/2007 của UBND tỉnh Phú Thọ.
Miếu Trò  là nơi thờ  bản thổ nữ thần Ngô Thị Thanh , con gái của ông Ngô Quang Điện  là người lập ra xóm Trám. Miếu còn là nơi thờ vật linh “Nõ - Nường” là hai biểu tượng nam tính và nữ tính. Gắn với miếu Trò  là Lễ hội Trò Trám  - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được nhà nước công nhận (Quyết định số 4036/QĐ-BVHTTDL ngày 21/11/2016 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia). Lễ hội Trò Trám được tổ chức vào hai ngày 11 và 12 tháng Giêng tại xóm Trám, xã Tứ Xã và không gian văn hóa thu nhỏ là miếu Trò và điếm Trám. Lễ hội Trò Trám là lễ hội đặc sắc của người Việt ở vùng Trung du Bắc bộ, mang đậm giá trị văn hoá cổ truyền và dấu ấn của nền văn minh sông hồng, văn minh lúa nước, nó gắn kết chặt chẽ và là sinh hoạt văn hoá tinh thần không thể thiếu của cư dân nông nghiệp. Lễ hội Trò Trám với những nghi lễ, tập tục và ý niệm mang đậm tín ngưỡng phồn thực, đặc biệt được thể hiện trong “Lễ mật”, mang một màu sắc linh thiêng với tâm nguyện của con người cầu mong cho sự bình an, sự sinh sôi nảy nở cho con người, cây trồng, vật nuôi và cầu cho mùa màng tươi tốt, bội thu.  
 
      Tới dự buổi lễ có đồng chí Hồ Đại Dũng - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Đắc Thủy- TUV, Giám đốc Sở VHTT&DL. Về phía huyện Lâm Thao có các đồng chí Nguyễn Xuân Tường - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Trần Hoài Giang- PBT Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo một số phòng ban của  huyện Lâm Thao; lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ, các ban ngành và đông đảo cán bộ, nhân dân xã Tứ Xã.


 
     Dự án, tu bổ, tôn tạo di tích Miếu Trò với tổng diện tích 1.188m2 gồm các hạng mục: Nghi Môn, Miếu Trò; Nhà khách; Lầu hóa sớ và các công trình phụ trợ gồm: Cột cờ, tường rào, sân, vườn, Hồ Trám trong khuôn viên Miếu Trò và hệ thống đường đi được lát bằng đá tự nhiên. Với tổng kinh phí dự án 17 tỷ đồng, do công ty cổ phần tập đoàn Sông Hồng Thủ Đô cung tiến xây dựng.
      Tại buổi lễ, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng đã biểu dương tinh thần đoàn kết, đóng góp sức người, sức của vào quá trình tu bổ, tôn tạo Miếu Trò, đồng thời đề nghị chính quyền và nhân dân địa phương có các biện pháp bảo vệ hiệu quả di tích để Miếu Trò thực sự là nơi hội tụ, trình diễn nhiều nét văn hóa phi vật thể như lễ hội, nghi lễ, phong tục, tập quán, nghệ thuật dân gian văn hóa và là nơi gắn kết của cộng đồng của địa phương...
      Cũng tại buổi lễ, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở VHTT&DL, lãnh đạo huyện Lâm Thao, Công ty cổ phần Sông Hồng Thủ Đô và lãnh đạo xã Tứ xã đã tặng những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng; cắt băng khánh thành công trình Miếu Trò và làm lễ dâng hương tại Miếu Trò.
 
Phòng Quản lý Di sản văn hóa.
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com