Thứ 2 | 04/12/2023

Quách Thị Sinh

     Ngày 3/12, UBND xã Cao Xá, huyện Lâm Thao tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh nhà thờ họ Quách Dương Khê (gốc Phù Khê). Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Dương Hoàng Hương - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Đắc Thủy - TUV, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
     Họ Quách Dương Khê, có nguồn gốc từ họ Quách Phù Khê ở tỉnh Bắc Ninh, là 1 trong 9 dòng họ từ thời Việt cổ. Khởi đầu từ cụ tổ Quách Đình Dự, vào khoảng năm 1685, ông rời quê Phù Khê, Bắc Ninh đến xây cơ, lập nghiệp tại làng Bình Mạc, xã Vĩnh Mộ, tổng Cao Xá, huyện Sơn Vi, phủ Lâm Thao, trấn Sơn Tây xưa, nay là khu 6, xã Cao Xá, huyện Lâm Thao. Về Vĩnh Mộ ông đã mở trường dạy học cho người dân trong vùng, sau đó xây dựng gia đình và sinh sống tại đây đến cuối đời.
     Nhà thờ họ Quách Dương Khê được xây dựng vào những năm cuối thế kỷ 18. Trải qua thăng trầm của lịch sử, sự tàn phá của chiến tranh, Nhà thờ họ đã nhiều lần được trùng tu, tôn tạo với quy mô, kiến trúc khang trang, diện tích 316m2, gồm nhà thờ chính và nhà tiền tế theo kiến trúc hình chữ Nhị, trong nhà thờ có hoành phi, câu đối được phục dựng vào năm Bảo Đại thứ 11 (1936), là nơi quy tụ tâm linh, thờ cúng tổ tiên, tổ chức các nghi lễ truyền thống như cúng giỗ, tế lễ... hằng năm của dòng họ.
     Trải qua gần 340 năm với 14 thế hệ, 525 đinh sinh sống tại xã Cao Xá, dòng họ luôn phát huy truyền thống hiếu học của cha ông, luôn gắng sức học hành. Nhiều người đã thi đỗ tam trường, tứ trường, đảm nhận nhiều chức sắc của làng xã. Từ năm 1955 đến nay, dòng họ đã có 5 tiến sĩ, 26 thạc sĩ, 120 người tốt nghiệp Đại học, trở thành những sĩ quan cao cấp trong quân đội, công an và giữ nhiều trọng trách trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, làm rạng danh dòng họ. Ngày nay con cháu dòng họ Quách luôn noi gương các vị tiên tổ, kế nghiệp học hành, thi cử, gìn giữ phép tắc gia phong, gia tộc, gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, tiến đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.
     Với những giá trị văn hoá, lịch sử và khoa học, Nhà thờ họ Quách Dương Khê được UBND tỉnh Phú Thọ xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Đây là niềm vinh dự, tự hào đồng thời cũng là cơ sở để chính quyền và nhân dân địa phương nói chung, các thế hệ dòng họ Quách Dương Khê nói riêng ngày càng trân trọng, gìn giữ góp phần bảo tồn và phát huy hơn nữa các giá trị di tích lịch sử, văn hóa, vun đắp truyền thống dòng họ và đóng góp công sức xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi lễ:
Quang cảnh buổi Lễ

Tiết mục văn nghệ chào mừng của các em học sinh trường THCS xã Cao Xá

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Dương Hoàng Hương tặng hoa và biểu tượng trống đồng chúc mừng

Đồng chí Nguyễn Đắc Thủy – TUV, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng xếp hạng di tích

Rước Bằng vào di tích nhà thờ họ Quách

Bằng xếp hạng di tích được đặt trang trọng trong Nhà thờ họ

 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com