Thứ 3 | 20/02/2024

Nguyễn Thị Kiều Trang
     Phòng Quản lý Di sản Văn hóa
       

     Sáng ngày 15/02/2024, tại khu di tích Đình Phục Cổ, xã Minh Hòa, Ủy ban nhân dân huyện Yên Lập tưng bừng tổ chức Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ mở cửa rừng của người Mường huyện Yên Lập tỉnh Phú Thọ và khai mạc lễ hội năm 2024”.
     Tới dự Lễ đón nhận có các đồng chí: Nông Quốc Thành - Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa; đồng chí Hồ Đại Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ; đồng chí Nguyễn Việt Trung - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo Huyện ủy – Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Uỷ ban Mặt trận tổ quốc huyện Yên Lập, lãnh đạo các phòng chuyên môn, đơn vị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị của huyện Yên Lập.

Đồng chí Nông Quốc Thành - Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa và đồng chí Hồ Đại Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trao Giấy chứng nhận và tặng hoa chúc mừng

     Lễ mở cửa Rừng là sinh hoạt tín ngưỡng dân gian độc đáo đặc trưng của người dân tộc Mường tại xã Minh Hòa,  huyện Yên Lập được tổ chức vào ngày mùng 6 tháng giêng âm lịch hàng năm. Đây là loại hình di sản tập quán xã hội và tín ngưỡng mang giá trị lịch sử khoa học và văn hóa đặc sắc gắn liền với quá trình tụ cư và quá trình phát triển của người Mường tại xã Minh Hòa nói riêng, của người Mường huyện Yên Lập nói chung phản ánh nhận thức của người Mường gắn kết với các yếu tố thiên nhiên là rừng, đất, nước nhắc nhở con người biết quý trọng môi trường sống. Tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ mở cửa rừng của người Mường, huyện Yên Lập được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Quyết định số 3430/QĐ-BVHTTDL ngày 10 tháng 11 năm 2023.
      Tại buổi lễ, đồng chí Nông Quốc Thành - Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đồng chí Hồ Đại Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã trao Giấy chứng nhận di sản văn hoá phi vật thể quốc gia “Tập quán xã hội và tín ngưỡng lễ mở cửa rừng của người Mường huyện Yên Lập” cho đại diện lãnh đạo huyện Yên Lập.
     Lễ mở cửa rừng của người Mường huyện Yên Lập được duy trì hàng năm hòa chung không khí lễ hội truyền thống đầu xuân đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của đồng bào dân tộc Mường. Đây là dịp gặp gỡ giao lưu với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao có ý nghĩa tinh thần to lớn góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ gắn kết cộng đồng bản làng, xây dựng quê hương ngày càng ấm no hạnh phúc.

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com