Thứ 3 | 26/03/2024

baophutho.vn “Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe”, đó là một câu trong bài “Sức khỏe và thể dục” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đăng trên báo Cứu quốc ngày 27/3/1946, cũng là “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục” của Người. Thấm nhuần lời dạy của Bác, ở khắp các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển sự nghiệp thể dục thể thao, góp phần nâng cao sức khoẻ nhân dân, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo dục của tỉnh.

Với những thiết chế phục vụ luyện tập, thi đấu TDTT liên hoàn, đồng bộ, những năm gần đây, Phú Thọ được lựa chọn tổ chức nhiều sự kiện thể thao lớn.

Phát triển thể thao quần chúng

Nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh, song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn coi trọng, đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác thể dục thể thao. Do đó, sự nghiệp TDTT có bước phát triển vượt bậc, đạt được nhiều thành tích, phong trào TDTT quần chúng phát triển sâu, rộng; tỉ lệ người tập TDTT thường xuyên tăng nhanh hàng năm. Năm 2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức 22 giải thể thao cấp tỉnh; 896 giải thể thao cấp cơ sở, với các môn thể thao như: Bóng đá, bóng chuyền hơi, bóng bàn, cầu lông, chạy bộ, dân vũ...; trong đó có các môn thể thao dân tộc như: Đá cầu, ném còn, cờ tướng... thu hút được nhiều tầng lớp nhân dân tham gia rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, tạo phong trào tốt, có chiều sâu và thực sự trở thành “liều thuốc tinh thần” cho mỗi người dân.

Cùng với đó, các thiết chế văn hóa, thể thao được quan tâm, đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng nhu cầu. Hiện nay, toàn tỉnh có 2.328 khu dân cư có nhà văn hóa; gần 8.500 công trình sử dụng cho hoạt động thể thao, gồm: 35 sân vận động các loại; 94 nhà luyện tập thi đấu thể thao đa năng; 3.664 nhà luyện tập thi đấu thể thao đơn môn; trên 30 bể bơi; 369 sân bóng đá mini, 1.672 sân cầu lông, 1.813 sân bóng chuyền, 600 điểm vui chơi thể thao công cộng. Trong năm 2023, sân vận động huyện Lâm Thao, nhà thi đấu huyện Tam Nông, huyện Thanh Ba được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng. Các đề án, kế hoạch sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa khu dân cư gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới được các địa phương tích cực thực hiện.
Phát huy những lợi thế về các thiết chế thể thao đồng bộ, phong phú, phong trào luyện tập và giao lưu TDTT của người dân thành phố Việt Trì phát triển mạnh, trở thành thói quen trong đời sống. Vào sáng sớm hoặc buổi tối, tại Công viên Văn Lang, Quảng trường Hùng Vương, nhà văn hóa khu dân cư... các hội nhóm, câu lạc bộ thể thao đông đảo thành viên tham gia luyện tập những môn thể thao phù hợp với độ tuổi. Thường xuyên luyện tập môn chạy việt dã tại công viên Văn Lang, Anh Tạ Hoài Nam - Phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì cho biết: Tham gia luyện tập để vừa có sức khỏe tốt, vừa có cơ hội giao lưu, kết nối với nhiều người cùng đam mê, phong trào luyện tập TDTT và ý thức bảo vệ, chăm sóc sức khỏe thông qua hoạt động thể thao của mọi người đều được nâng lên...

Trong năm 2023, thành phố Việt Trì đã tổ chức nhiều hoạt động thể thao phong phú như: Giải bơi chải thành phố Việt Trì mở rộng; tham gia thi đấu bóng đá tranh cúp Hùng Vương đạt giải vô dịch; phối hợp, lựa chọn VĐV thi đấu các giải thể thao trong và ngoài tỉnh. Thành phố cũng đã huy động gần 50.000 lượt tình nguyện viên, cổ động viên tham gia các sự kiện thể thao của tỉnh...

Không chỉ ở khu vực thành phố, thị xã mà ngay tại các địa phương miền núi, vùng cao, phong trào luyện tập TDTT ngày càng trở nên sâu rộng. Tại huyện Thanh Sơn, phong trào luyện tập thể thao rèn luyện thân thể trong các tầng lớp nhân dân, cơ quan, đơn vị, trường học đều phát triển mạnh, số người tập luyện TDTT thường xuyên toàn huyện đạt 44,1%, số gia đình thể thao đạt 35,9%. Các hoạt động thi đấu giao lưu, giao hữu thể thao được tổ chức thường xuyên, tạo không khí thi đua sôi nổi tại các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn...

Tại huyện Tân Sơn, các thiết chế phục vụ hoạt động TDTT được cải tạo, nâng cấp định kỳ, cơ bản đáp ứng hoạt động tập luyện của các vận động viên và nhân dân. Phát huy thế mạnh ở các môn thể thao truyền thống như: Bắn nỏ, Tung còn, Đẩy gậy..., năm 2023, các VĐV Tân Sơn tham gia thi đấu các giải thể thao cấp tỉnh, giành được trên 20 giải, trong đó có 7 giải Nhất.

Các cầu thủ nữ U20 Australia và Li-băng thi đấu tại Sân vận động Việt Trì trong khuôn khổ Vòng loại giải Bóng đá nữ U20 châu Á 2024.

Khẳng định vị thế

Những năm qua, thể thao Phú Thọ đã dần khẳng định được vị thế trên khắp các đấu trường, cả ở quốc gia, khu vực và quốc tế. Với hạ tầng cơ sở phát triển cùng các thiết chế phục vụ luyện tập, thi đấu TDTT đồng bộ, Phú Thọ cũng là địa chỉ “đáng tin cậy” để tổ chức các giải thể thao có tầm cỡ. Năm 2023, tỉnh đã tổ chức tốt các giải thể thao quốc gia, khu vực Châu Á như: Vòng loại một, hai giải Bóng đá nữ U20 Châu Á 2024; vòng loại giải bóng đá U23 Châu Á 2024 và Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2023; giải Bóng đá Tứ Hùng - Cúp Hùng Vương năm 2023; các trận đấu sân nhà của FC Phú Thọ tại giải hạng Nhất Quốc gia Bia Sao Vàng và Cúp Quốc gia mùa giải 2023 và mùa giải 2023-2024.

Toàn tỉnh có 39,4% dân số tập luyện TDTT thường xuyên (tăng 0,6% so với năm 2022), 31% gia đình đạt chuẩn gia đình thể thao (tăng 0,5% so với năm 2022), 2.085 câu lạc bộ TDTT.

Song song với thể thao phong trào, công tác tập huấn, bồi dưỡng, huấn luyện nguồn nhân lực VĐV thành tích cao tiếp tục được duy trì hiệu quả. Hiện nay, toàn tỉnh đào tạo tập trung 220 VĐV thuộc các đội tuyển: Bóng đá, Pencak Silat, Bắn cung, Wushu, Đá cầu, Vật, Bơi lội, Điền kinh, Cầu lông, Quần vợt và Bóng bàn. Năm 2023, các VĐV tham gia thi đấu 5 giải thể thao quốc tế, giành được 13 huy chương. Trong đó có 6 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ; thi đấu 32 giải thể thao toàn quốc, giành được 105 huy chương các loại (tăng 31% so với kế hoạch năm) trong đó có 30 HCV, 33 HCB, 42 HCĐ.

Đại hội TDTT học sinh phổ thông - Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 - Khu vực I quy tụ gần 2.500 VĐV đến từ 13 tỉnh được tổ chức tại Phú Thọ vào tháng 5 tới một lần nữa khẳng định uy tín của tỉnh trong việc tổ chức các sự kiện thể thao lớn. Theo đồng chí Hồ Đại Dũng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo HKPĐ toàn quốc lần thứ X - Khu vực I thì Hội khỏe Phù Đổng lần này không chỉ là sân chơi thể thao cho giới trẻ mà còn là cơ hội góp phần quảng bá hình ảnh đẹp về con người và quê hương Đất Tổ thân thiện, mến khách.

Những nụ cười thân thiện, những lời khen về sự hài lòng của các HLV, VĐV, trưởng đoàn thể thao khi đến thành phố Việt Trì thông qua việc bố trí khách sạn, nơi lưu trú... đến các điều kiện luyện tập, thi đấu tại các thiết chế thể thao đạt chuẩn quốc gia, quốc tế không dừng lại ở quy mô giải đấu mà chắc rằng, nét đẹp về Đất Tổ sẽ được những “sứ giả” ấy mang trong hành trang đến khắp mọi miền. Song song với sự nhiệt huyết, tinh thần thi đấu thể thao “đoàn kết, trung thực, cao thượng” của các VĐV thì nỗ lực xây dựng, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và chia sẻ chính là ý nghĩa, mục tiêu mà thể thao mang lại.

Lê Hoàng
Dẫn nguồn: 
https://baophutho.vn/the-thao/nang-tam-the-thao-phu-tho/209151.htm

 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com