Thứ 5 | 02/05/2024

     Đối với những vận động viên đang tập luyện thể thao chuyên nghiệp tại các tỉnh, thành, ngành trên cả nước việc góp mặt tập huấn ở những đội tuyển quốc gia và đội tuyển trẻ quốc gia, được mang trên mình mầu cờ sắc áo của tổ quốc không chỉ là niềm vinh dự đối với bản thân vận động viên và gia đình mà đó còn là sự khẳng định về khả năng chuyên môn, về sự quyết tâm, nỗ lực và cả hi sinh để phát triển trình độ chuyên môn cũng là cơ hội để vận động viên được tham gia các giải thể thao quốc tế như Sea Games, Asiad, Olympic. 
     Căn cứ kết quả thi đấu các giải thể thao năm 2023, Tổng cục thể dục thể thao Quyết định danh sách tập trung vận động viên các đội tuyển quốc gia và đội tuyển trẻ quốc gia năm 2024. Tính đến tháng 4 năm 2024, tỉnh Phú Thọ có tổng số 17 vận động viên được gọi tập huấn lên đội tuyển quốc gia của 6 môn thể thao bao gồm: Điền kinh 3VĐV, Bắn cung 2 VĐV, Bơi 1, Vật tự do, cổ điển 5 VĐV, Pencak Silat 5 VĐV và Wushu 1 VĐV ( ngoài ra môn đá cầu có 4 VĐV được tập trung đội tuyển quốc gia tham dự thi đấu giải Vô địch đồng đội thế giới tại Đức). Tăng hơn so với năm 2023 là 4 vận động viên. Năm 2024 cũng là năm tỉnh Phú Thọ có số lượng vận động viên tập huấn đội tuyển quốc gia nhiều nhất từ trước đến nay. (Ngoài ra môn đá cầu có 4 VĐV được tập trung đội tuyển quốc gia tham dự thi đấu giải Vô địch đồng đội thế giới tại Đức)
     Trong số 6 môn thể thao của tỉnh Phú Thọ có vận động viên tập huấn đội tuyển quốc gia và đội tuyển trẻ quốc gia, thì có đến 4 môn thể thao thuộc nhóm 1 là các môn thể thao Olympic và có 1 môn thuộc nhóm 2 đó là môn Pencak Silat và Wushu.
     Điền kinh môn thể thao Olympic cơ bản và được cả thế giới quan tâm, năm 2022 và 2023 các VĐV điền kinh tỉnh Phú Thọ đánh dấu sự trở lại rất ấn tượng bằng việc liên tiếp giành được thành tích tại các giải quốc gia, tiếp nối thành tích đó, năm 2024 điền kinh tiếp tục được gọi tập trung 3 vận động viên đội tuyển trẻ quốc gia gồm: 
     VĐV Hà Thị Thúy Hằng nội dung nhảy xa và nhảy tam cấp đội tuyển trẻ quốc gia, năm 2023 giành được 1 HCV giải Vô địch thiếu niên Đông Nam Á tại Thái Lan; 1 HCV nhảy xa giải cúp tốc độ Thành phố Hồ Chí Minh và 2 HCV nhảy xa và nhảy 3 bước giải Vô địch các nhóm tuổi quốc gia, tuy nhiên năm 2023 Hằng vẫn chưa thể vượt qua được thành tích của bản thân thiết lập ở nội dung nhảy xa nữ là 6m13 do chấn thương và đã phải tập hồi phục trong gần 7 tháng. Mong rằng Hằng không phải gặp những chất thương đáng tiếc để cải thiện được thành tích của mình tiếp tục cạnh tranh xuất tham dự những giải đấu lớn của điền kinh quốc gia.

VĐV Hà Thị Thúy Hằng tỉnh Phú Thọ nội dung nhảy xa và nhảy ba bước

     Có sự phát triển thành tích rất tốt trong năm qua vận động viên Tạ Ngọc Tưởng ở đường chạy 400m và 200m, năm 2023 giành được 2 HCV nội dung 400m và 200m giải vô địch trẻ toàn quốc và 2HCV giải cúp tốc độ Thành phố Hồ Chí Minh. Nội dung 400m thành tích năm 2022 Tưởng chạy 49’’54 thì đến giải Vô địch quốc gia năm 2023 thành tích là 47’’78 chạy tốt hơn tới 1’’76, ở nội dung này vận động viên vô địch quốc gia Trần Đình Sơn (Quảng Trị) thành tích 46’’68 hơn thành tích của Tưởng là 1’’1. Với sức trẻ ít hơn 7 tuổi so với VĐV vô địch quốc gia Tạ Ngọc Tưởng Phú Thọ có nhiều cơ hội để giành ngôi cao nhất và hướng đến tranh một xuất tham dự Seagame năm 2025 tại Thái Lan. Trong tháng 4/2024 Tưởng sẽ tham dự giải Vô địch điền kinh U20 Châu Á tại Qatar.
     Nội dung chạy cự ly dài và chạy 3.000m vượt chướng ngại vật là nội dung rất khắc nghiệt trong điền kinh, tuy nhiên Lương Xuân Sơn có thể trạng và ý chí rất phù với nội dung này. Năm 2023 Lương Xuân Sơn đã giành được 1HCB giải Vô địch thiếu niên Đông Nam Á tại Thái Lan nội dung 3.000m thành tích 8 phút 59 giây 86 đã tiếp cận đến thông số phá kỷ lục của giải; 1HCĐ giải Vô địch điền kinh quốc gia nội dung 3000m chướng ngại vật, 1HCB giải Vô địch điền kinh các nhóm tuổi quốc gia. Sơn là vận động viên trẻ nhất khi 16 tuổi giành được huy chương đồng giải Vô địch quốc gia.

VĐV điền kinh Tạ Ngọc Tưởng (chạy giữa) nỗ lực để tranh xuất tham dự Seagame 33

     Môn Bắn cung năm 2024, tiếp tục góp mặt 2 vận động viên ở đội tuyển quốc gia, Cung 3 dây vận động viên Nguyễn Thị Xuân thi đấu chưa thành công tại các giải đấu trong năm 2023 tiếp tục có tên trong danh sách đội tuyển trẻ quốc gia, Trong năm 2024 Xuân sẽ chuyển sang tập luyện, thi đấu ở nội dung Cung 1 dây, mong rằng em sẽ thành công ở nội dung Olympic này. Nội dung cung 3 dây cung thủ Nguyễn Quỳnh Như được gọi từ đội tuyển trẻ quốc gia năm 2023 lên đội tuyển quốc gia năm 2024 đó là bước phát triển rất quan trọng để có cơ hội tham gia các giải đấu lớn như Seagame 2025. Năm vừa qua Như đã giành được 1HCB, 1HCĐ giải Vô địch cung thủ xuất sắc; 1HCĐ giải Vô địch bắn cung trẻ quốc gia; 2HCĐ giải Vô địch các đội mạnh quốc gia. Đây là cái tên xuất sắc nhất của đội tuyển bắn cung Phú Thọ những năm gần đây và là kỳ vọng trong thời gian tới.
      Môn Bơi và Wushu lần đầu tiên tỉnh Phú Thọ có vận động viên được gọi tập trung đội tuyển quốc gia. Ở đường đua xanh, Nguyễn Hoàng Linh khi mới 11 tuổi tập huấn đội tuyển trẻ quốc gia tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng. Năm 2023 Linh tham gia thi đấu các thể thao toàn quốc và giành được 13HCV; 4HCB; 2HCĐ trong đó giành được 2HCĐ giải Bơi Vô địch các nhóm tuổi quốc gia; 1HCV, 4HCB giải Bơi Vô địch trẻ quốc gia và 12HCV giải Bơi Vô địch các câu lạc bộ quốc gia khu vực 1 từ Đà nẵng trở ra các tỉnh phía Bắc. Theo đánh giá của huấn luyện viên đội tuyển quốc gia hiện nay em là một trong những VĐV trẻ của bơi Việt Nam có triển vọng và đang phát triển thành tích tốt để hướng tới những mục tiêu, thành tích cao hơn trong tương lai không xa, vào tháng 9 năm nay vận động viên bơi trẻ này có tên trong danh sách của Hiệp hội thể thao dưới nước tham dư một giải bơi quốc tế tại Nga. Môn Lặn, năm 2024 không có những giải đấu lớn như Seagame … nên đội tuyển quốc gia không tập trung. Đáng tiếc nhất là trường hợp VĐV xuất sắc nhất của Lặn Phú Thọ Vũ Văn Bắc 1 HCV Lặn ở nội dung tiếp sức tại Seagame 31, 1 HCB ở Seagame 32 tại Campuchia, 1 HCV đại hội TDTT toàn quốc IX xin thôi tập luyện thể thao để đi làm việc khác.

Nguyễn Hoàng Linh 11 tuổi là VĐV ít tuổi nhất của Phú Thọ được tập huấn đội tuyển bơi quốc quốc gia

     Với sự nỗ lực của thầy và trò, môn wushu sau gần 14 năm đào tạo có nhiều vận động viên đạt thành tích tại các giải Vô địch wushu toàn quốc hàng năm, đến nay đã có VĐV đầu tiên được gọi vào đội tuyển trẻ quốc gia, Nguyễn Khắc Lê Hoàng 16 tuổi, sau hai năm liên tiếp 2023 và 2014 Hoàng giành được huy chương vàng nội dung Thái cực quạt tại giải Vô địch Wushu toàn quốc và nhiều huy chương ở các giải khác nhau. Chính thành tích tốt đó đã giúp em được gọi vào đội tuyển, sự thành công  này sẽ tạo động lực mạnh mẽ để những VĐV wushu trẻ Phú Thọ cố gắng tập luyện phấn đấu được gọi vào đội tuyển quốc gia.
      Môn Vật Tự do, cổ điển đóng góp cho đội tuyển quốc gia 5 đô vật, trong đó VĐV Đinh Thị Ngọc Anh HCĐ giải Vô địch các CLB vật cổ điển vật tự do toàn quốc, HCB giải Vô địch trẻ Vật cổ điển, vật Tự do toàn quốc, Phạm Hương Trà; HCV giải Vô địch các lứa tuổi trẻ vật Tự do , cổ điển toàn quốc, Nguyễn Thị Hồng Hạnh; HCB giải Vô địch các lứa tuổi trẻ vật Tự do , cổ điển toàn quốc, Duy Trọng Thắng; HCĐ giải Vô địch các CLB vật cổ điển vật tự do toàn quốc; HCB giải Vô địch trẻ Vật cổ điển; Vật Tự do toàn quốc, Triệu Thị Mai Linh HCB giải Vô địch các lứa tuổi trẻ vật Tự do, cổ điển toàn quốc. Đây đều là những VĐV trẻ bước đầu đã khẳng định được trình độ chuyên môn và cần phải cố gắng để nâng cao trình độ, kỹ chiến thuật, các tố chất thể lực để cạnh tranh với những vận động viên tốp đầu trên cả nước.

VĐV Đinh Thị Ngọc Anh (giáp xanh) VĐV Vật Tự do đội tuyển quốc gia

     Pencak Silat tiếp tục là môn có nhiều vận động viên chất lượng góp mặt vào đội tuyển. Qua hai kỳ Seagame gần đây các VĐV đội tuyển đã mang về cho thể thao Phú Thọ 3 huy chương các loại, Seagame 31 1HCB, Seagame 32 2HCĐ. Năm 2024 có 5 vận động viên tập huấn đội tuyển quốc gia, trong đó có nhưng vận động viên đã tập trung đội tuyển những năm trước như: VĐV Hoàng Tiến Thanh HCĐ Seagame 32, HCB Đại hội Thể thao toàn quốc; các VĐV Trịnh Văn Dương, Đinh Tiến Cửu và Trần Hải Đăng đều đã giành được nhiều huy chương tại các giải quốc gia và một VĐV trẻ lần đầu tiên được gọi tập trung là Nguyễn Chính Nghĩa đã giành được huy chương tại các giải quốc gia năm 2023.  Pencak Silat Phú Thọ với lực lượng vận động viên chất lượng, trình độ chuyên môn cao xếp trong tốp đầu cạnh tranh huy chương vàng trên toàn quốc, sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tích tại các giải thể thao trong nước và quốc tế.

Đội tuyển Pencak Silat tỉnh Phú Thọ tại giải vô địch các câu lạc bộ toàn quốc

Môn Đá cầu đội tuyển quốc gia không tập tập huấn quanh năm mà chỉ tập trung đội tuyển để tham gia những giải thể thao quốc tế. Tỉnh Phú Thọ có 4 VĐV được tập trung đội tuyển quốc gia tham dự thi đấu giải Vô địch đồng đội thế giới tại Đức, trong đó có hai VĐV Trần Anh Quân và Bùi Mạnh Cường đã từng giành HCV giải Vô địch Đá cầu thế giới năm 2019 tại Pháp và 2HCV tại 2 kỳ đại hội thể thao toàn quốc gần đây.

Đội tuyển Đá cầu Phú Thọ (trang phục mầu xanh) tại giải vô địch đá cầu cá nhân quốc gia 

Có thể thấy rằng, đây là những vận động viên chủ lực của thể thao thành tích cao tỉnh Phú Thọ, chỉ những vận động viên được triệu tập lên đội tuyển quốc gia mới có cơ hội được khoác trên mình lá cờ tổ quốc Việt Nam tham gia những giải đấu quốc tế, tuy nhiên bên cạnh sự thành công đó các em phải thường xuyên nỗ lực, chịu nhiều áp lực, đua tranh thành tích với những VĐV hàng đầu trên cả nước để khẳng định được thành tích của mình.  Do đó chúng ta cần quan tâm, đầu tư trọng điểm về tinh thần và những điều kiện cần thiết đối với những vận động viên chủ lực của thể thao Phú Thọ để từ đó các em yên tâm tập luyện, nỗ lực hơn nữa mang nhiều thành tích tại các giải đấu thể thao quốc tế, phát triển và nâng tầm thể thao thành tích cao tỉnh Phú Thọ trên đấu trường quốc tế. 

Nguyễn Thế Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện TDTT tỉnh Phú Thọ.

   
 
 



 

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com